Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/03/2017, 10:14 AM

Sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” vẫn bày bán tràn lan!

(NTD) - Dạo quanh một số các cửa hàng, tiệm tạp hóa tại TP.HCM, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng khá bất ngờ khi loại sữa Ensure dạng nước 237 ml có ghi dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Không được bán tại Việt Nam và Mexico) vẫn được bày bán khắp nơi.

Không được bán tại Việt Nam nhưng lại bày bán công khai

Người tiêu dùng vui vẻ mua sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” với giá không hề rẻ khoảng 40.000 đồng/hộp mà không mảy may biết loại sữa này bị nhà sản xuất “kỳ thị” đối với thị trường Việt Nam. Được biết, cách đây 2 năm loại sữa này có giá đến hơn 60.000 đồng/hộp.

Theo thông tin trước đó, Cục Hải quan TP.HCM đã đề xuất Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính đưa sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” vào Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Vào tháng 2/2015, Cục An toàn Thực phẩm (ATTP - Bộ Y tế) đã kiểm tra dữ liệu tại Cục và xác nhận chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho bất kỳ sản phẩm sữa Ensure do hãng Abbott Laboratories sản xuất thuộc nhóm thực phẩm bổ sung, nội dung có ghi nhãn cụm từ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”. Do vậy, sản phẩm này chưa được phép lưu thông tại Việt Nam. Việc kinh doanh, phân phối, lưu thông, quảng cáo sản phẩm này tại thị trường Việt Nam đều là vi phạm.

Trong năm 2014, hàng ngàn thùng sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” đã bị Cục Điều tra Chống buôn lậu và Cục Hải quan TP.HCM phát hiện và tạm giữ mà vốn được khai báo trước đó là lưới thép tại cảng Cát Lái. Các sản phẩm dán nhãn này không được Bộ Y tế cho phép kiểm tra chất lượng để nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Đến tháng 8/2016, 27.600 chai sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” và nhiều sản phẩm khác không có hóa đơn chứng từ lại bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.

Công an Hà Nội từng phát hiện trên địa bàn thành phố này xuất hiện một số địa điểm kinh doanh có biểu hiện buôn bán các sản phẩm sữa nước nhãn hiệu Ensure do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, không được Cục ATTP cấp phép nhập khẩu và lưu hành tại thị trường Việt Nam. Tiến hành kiểm tra, lực lượng công an đã phát hiện công ty này ngoài vi phạm buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc còn có biểu hiện gian lận thương mại.

Dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo về sản phẩm này nhưng điều ngạc nhiên là đa phần người tiêu dùng đều không biết đến thông tin này. Mặt khác, tại các cửa hàng tạp hóa, sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” được trưng bày đẹp mắt trên kệ hàng và được người tiêu dùng ưa chuộng!?

53

Bác sĩ Lê Thuận Linh, Trưởng khoa Dinh dưỡng thiết chế của Bệnh viện Q.Thủ Đức.

Thông tin sản phẩm “mù mờ”

Theo tìm hiểu của phóng viên tại một cửa hàng tạp hóa có bán loại sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” ở Tân Bình, chủ cửa hàng cho biết nhập sữa này từ một công ty chuyên phân phối sữa. Tuy nhiên, chủ cửa hàng nhất quyết không chia sẻ tên công ty đã cung cấp sữa và khẳng định nếu người ngoài muốn nhập sữa thì họ sẽ không bán vì chỉ những mối hàng quen biết, làm ăn lâu lắm mới được cấp hàng. Khi phóng viên hỏi về dòng chữ “Not to be in sold Vietnam or Mexico” thì chủ cửa hàng tỏ ra bối rối và nói loại sữa này bán đã lâu, là hàng xách tay từ nước ngoài về nên chỉ cần xem hạn sử dụng. Phải chăng, người bán không rõ trên bao bì sản phẩm ghi những thông tin gì, hoặc họ biết mà cứ ngó lơ miễn sao bán hàng là được?

Không chỉ người bán không biết đến thông tin này mà chính người mua cũng “mù mờ” về nó. Chị Phạm Như Bình, ngụ ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết, gia đình chị được người quen biếu rất nhiều loại sữa này. Mới đây, chị kiểm tra hàng thật, giả bằng cách quét mã thẻ trên chai, thế nhưng khi thông tin sản phẩm xuất hiện lại có bao bì và thông số trên chai khác đôi chút so với sản phẩm chị đang có.

“Tôi còn thấy trên nhãn chai sữa ghi dòng chữ “Not to be sold in Việt Nam và Mexico” tôi hiểu rằng sản phẩm này không được bán tại Việt Nam và Mexico. Vì chưa hiểu thông tin này nên tôi đăng tải trên facebook cá nhân để hỏi mọi người. Có người cho rằng đây là sữa nhập lậu, người thì nói không vấn đề gì do chỉ không được bán tại Việt Nam và Mexico nhưng các nước khác vẫn sử dụng bình thường. Vì có ghi dòng chữ như vậy và kiểm tra sản phẩm có sự khác biệt nên tôi khá lo lắng, hiện tại gia đình ngưng chưa dám sử dụng” - chị Như Bình nhấn mạnh.

Điều đáng nói ở đây, một sản phẩm bị cấm bán ở Việt Nam nhưng khi người tiêu dùng thực hiện phần mềm quét mã vạch icheck.vn để kiểm tra các sản phẩm thật giả thì thông tin về sản phẩm này vẫn tồn tại. Tuy nhiên, thông tin từ sản phẩm trên icheck.vn và sản phẩm được quét mã vạch lại có sự khác biệt về bao bì.

Vì sao, các cơ quan chức năng có thông tin về mặt hàng này nhưng sản phẩm vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường? Trong khi đó, đa phần người tiêu dùng không hiểu chính xác sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam”.

54
Sản phẩm sữa Ensure dạng nước 237 ml được nhập khẩu (trái) và không được bán tại Việt Nam (phải). (Ảnh: Ánh Hoa).

Người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn

Hiện nay, trên thị trường, sản phẩm dinh dưỡng Ensure nước 237 ml của Abbott được nhà phân phối chính thức là Công ty Dinh dưỡng 3A. Đối với loại Ensure nước 237 ml, công ty luôn gắn chữ 3A màu xanh lá hoặc có nhãn tiếng Việt và thông tin của nhà phân phối chính thức.

Do đó, sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” sẽ được hiểu là hàng trôi nổi, không được phân phối và vận chuyển theo tiêu chuẩn, giám sát của nhà sản xuất có thể khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng cũng như sự an toàn của người tiêu dùng.

Bác sĩ Lê Thuận Linh, Trưởng khoa Dinh dưỡng thiết chế của Bệnh viện Q.Thủ Đức cho biết, mặc dù so sánh giữa sản phẩm Ensure được nhập khẩu chính thức và Ensure không được nhập khẩu thì thành phần dinh dưỡng cơ bản như nhau, chỉ khác nhau về mức năng lượng. Cụ thể, lượng calo của hàng được nhập khẩu là 250 còn sản phẩm nhập lậu là 220, và lượng đường cũng cao hơn.

Bác sĩ Lê Thuận Linh khuyến cáo: “Hiện nay sữa trên thị trường khá nhiều hàng giả, nếu người tiêu dùng vẫn sử dụng hàng không có giấy phép bảo đảm rất dễ mua phải hàng kém chất lượng dẫn tới sức khỏe bị ảnh hưởng. Vốn dĩ loại Ensure này dành cho những người ốm, không ăn được nhiều. Vì vậy, nếu sử dụng hàng không tốt rất dễ khiến sức khỏe càng yếu đi, nguy cơ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa cao hơn. Do đó, người tiêu dùng cần lựa chọn các mặt hàng có giấy phép bảo đảm, tránh dùng các hàng trôi nổi trên thị trường. Ngoài ra, để sản phẩm sữa nước được bảo đảm, người tiêu dùng cần để nơi thoáng mát, sau khi mở nắp phải sử dụng trong vòng 24h và bảo quản nơi ngăn mát tủ lạnh, tránh trường hợp sữa bị hư hại do môi trường”.

 Ánh Hoa

 

_Bao NTD_So 316 _10
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.