Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/03/2016, 10:03 AM

Sửa đổi Thông tư 36: Doanh nghiệp bất động sản giãy nảy

(NTD) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng thị trường đang phục hồi, việc sửa đổi Thông tư 36 sẽ gây nhiều hệ lụy cho nhà đầu tư và người tiêu dùng.

1450081278_4
Hoạch định chính sách về BĐS nên có chiến lược dài hạn.(Ảnh minh họa: Internet)

Hội thảo với chủ đề “Sửa đổi Thông tư 36: Thị trường bất động sản được gì, mất gì?” diễn ra mới đây đã khiến các doanh nghiệp bất động sản đứng ngồi không yên khi đề cập tới việc tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ được giảm từ 60% xuống còn 40%, hệ số rủi ro tín dụng kinh doanh bất động sản tăng từ 150% lên 250%.

Ông Phạm Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Hưng Lộc Phát, nhận định chỉ trừ các doanh nghiệp có thể tự chủ được dòng vốn, không phụ thuộc vào ngân hàng thì tác động của Dự thảo rất nhỏ còn lại việc sửa đổi Thông tư 36 có thể sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản mới vừa phục hồi hơn 2 năm qua. Thông tư này sẽ tác động mạnh đến các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (mua đi bán lại), các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản (có thể làm sụt giảm nguồn cung, làm tăng dự án dở dang, sản phẩm dở dang).

Ông Đinh Duy Trinh, Giám đốc Điều hành Công ty Bản Việt Land, cũng cho rằng Dự thảo Thông tư 36 sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường bất động sản. "Một dự án bất động sản thường phải triển khai một thời gian dài có khi lên đến 5-10 năm, thậm chí dự án lớn còn kéo dài hơn. Nhưng với việc sửa Thông tư 36 theo hướng hạn chế nguồn cung tín dụng trung và dài hạn sẽ khiến nhiều dự án bị tê liệt", ông nói.

Không riêng gì các doanh nghiệp bất động sản, một số chuyên gia kinh kế cũng cho rằng việc sửa đổi Thông tư 36 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực này. Theo TS. Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị Kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM, thống kê một số chỉ tiêu cơ bản của Ngân hàng Nhà nước tính đến ngày 31/12/2015 cho thấy tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của Ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước, NHTM cổ phần lần lượt là: 33,36% và 36,90%. Tỷ lệ này đang tăng nhanh trong những tháng đầu năm nay, tức là đã rất gần mức 40% tại nhiều NHTM. Do đó nếu tỷ lệ này được giảm xuống 40% như trong Dự thảo thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cho vay trung dài hạn, đặc biệt là cho vay đối với các giao dịch bất động sản.

Tranh c_i n_y l_a vi_c D_ th_o s_a =_i Th(ng t² 36
Ông Lê Hoàng Châu cho rằng chưa nên siết tín dụng bất động sản thời điểm này, cần có lộ trình.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) góp ý chưa nên sửa Thông tư 36. Theo ông Châu, thị trường chỉ mới phục hồi, còn nhiều dự án dang dở và khó khăn. Hơn nữa nguồn vốn cho thị trường bất động sản hiện vẫn từ vốn ngân hàng và khách hàng là chính, chưa có nhiều nguồn vốn từ các quỹ đầu tư. Do vậy, chưa nên siết tín dụng bất động sản thời điểm này mà cần có lộ trình.

Giám đốc Bản Việt Land cũng cho rằng: “Giai đoạn này chưa phải là lúc để sửa Thông tư 36 bởi nó mới áp dụng được khoảng 1 năm. Ngoài ra thị trường đang phát triển rất tốt, chưa có dấu hiệu gì của bong bóng bất động sản nên không cần thiết phải siết tín dụng lúc này”.

Ông Phạm Lê Tuấn nhận định, thực trạng thị trường bất động sản hiện nay là dùng nguồn vốn ngắn hạn phục vụ đầu tư trung dài hạn. Vì thế, khi có điều chỉnh của Nhà nước sẽ tác động nhanh đến thị trường, nhất là yếu tố tâm lý.

“Hoạch định chính sách nên có chiến lược dài hơi một chút. Phải chia sẻ với doanh nghiệp, đang bơm một nguồn máu đều mà giảm thì choáng thật. Phải giảm từ từ chứ giảm đột ngột thì sốc nặng với thị trường, doanh nghiệp. Sốc thế này thì rất nguy hiểm”, ông Tuấn chia sẻ.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.