Tin - Ảnh
Thứ ba, 08/08/2023, 13:49 PM

Sự thật bất ngờ về tuổi thọ: Nhóm máu A có tuổi thọ thấp nhất, nhóm máu quốc dân ít bệnh nhưng có thể khó có con

Ngoài chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày thì nhóm máu có liên quan mật thiết tới tuổi thọ, sức khỏe của con người.

Mỗi người sinh ra đều có một nhóm máu. Theo hệ nhóm máu ABO, con người có 4 nhóm máu chính là nhóm máu A, nhóm máu B, nhóm máu AB và nhóm máu O. Sức khỏe, tuổi thọ của con người có thể do nhiều yếu tố quyết định như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, gen, tuổi tác, giới tính và đôi khi là cả nhóm máu.

Nhóm máu A: Nguy cơ đột quỵ cao, tuổi thọ thấp nhất

Theo khảo sát, người nhóm máu A có tuổi thọ trung bình là 62 tuổi, thấp nhất trong các nhóm máu. Bởi đây là nhóm máu có tỷ lệ cô đặc tương đối cao, càng lớn tuổi thì sức khỏe của những người nhóm máu A sẽ càng suy giảm.

Empty

Một nghiên cứu công bố vào cuối năm ngoái của Đại học Maryland, Hoa Kỳ còn cho thấy những người nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ cao trước 60 tuổi.

Bên cạnh đó, những người nhóm máu A dễ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và não bộ cao hơn những nhóm máu khác. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người nhóm máu A nên hạn chế đồ ăn dầu mỡ và nên thực hiện chế độ ăn nhạt. Ngoài ra, người nhóm máu này cũng nên thường xuyên đi khám sức khỏe.

Nhóm máu AB: Dễ xúc động

Nhóm máu AB là nhóm máu được tìm thấy sau các nhóm máu khác. Theo thống kê, những người có nhóm máu AB khá hiếm, chỉ chiếm khoảng 5% dân số thế giới. Đây là nhóm máu sở hữu cả ưu và nhược điểm của 2 nhóm máu A và B gộp lại.

Tuổi thọ trung bình của những người nhóm máu AB là khoảng 70 tuổi - con số không quá cao cũng không quá thấp. Những người nhóm máu AB thường dễ xúc động, vì vậy cần chú ý quản lý cảm xúc của bản thân khi giao tiếp với gia đình, bạn bè sẽ rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của họ.

Nhóm máu B: Dễ bị béo phì

Những người nhóm máu B sẽ có tuổi thọ trung bình khoảng 77 tuổi. Đây là nhóm máu có hệ tiêu hóa tốt, dễ hấp thụ và tiêu hóa thức ăn, cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho cơ thể, đảm bảo cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Hơn nữa, người nhóm máu B cũng có quá trình trao đổi chất và bài tiết hormone tương đối mạnh. Điều này giúp làm giảm sự tích tụ độc tố trong thần kinh, tế bào, ruột và dạ dày. Từ đó cơ thể dễ dàng đào thải độc tố ra bên ngoài. Tuy nhiên, những người nhóm máu B cũng có tỷ lệ béo phì tương đối cao. Vậy nên, người nhóm máu B cần chú ý ăn nhiều chất xơ để tốt cho sức khỏe, cải thiện tuổi thọ.

Nhóm máu quốc dân: Tuổi thọ cao nhất nhưng có thể khó có con

Nhóm máu O là nhóm máu phổ biến nhất. Nhóm máu O có cả kháng thể A và B, thường dùng trong những tình huống khẩn cấp nếu không đủ máu truyền. Còn trong tình huống bình thường, mọi người nên truyền máu theo đúng nhóm máu của mình.

Những người thuộc nhóm máu O có tuổi thọ trung bình rất cao, khoảng 85 - 87 tuổi. Người nhóm máu này có sức đề kháng tương đối mạnh, không dễ bị ốm vặt như những nhóm máu khác. Tuy nhiên, những người thuộc nhóm máu O cũng nên chú ý các bệnh về đường tiêu hóa, dễ bị nhiễm trùng phổi, mùa hè thường thu hút muỗi,…

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra tỷ lệ vô sinh nam ở nhóm máu O luôn cao hơn so với tất cả các nhóm máu khác, cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa nhóm máu O và vô sinh nam, theo trang web của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ Pubmed.

Empty

Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng nhóm máu cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của phụ nữ. Nghiên cứu do Đại học Y khoa Albert Einstein ở New York và Đại học Yale (Mỹ) cho thấy: Những người có nhóm máu O có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai do số lượng trứng thấp hơn và chất lượng trứng kém hơn.

Từ xưa đến nay, đã có vô số nghiên cứu về nhóm máu, mặc dù nhiều nhà nghiên cứu tiết lộ rằng nhóm máu O có thể sống lâu hơn, nhưng ở thời điểm hiện tại dưới góc độ hướng dẫn thử nghiệm lâm sàng vẫn chưa thể đưa ra một khẳng định chắc chắn.

Nói chung, cho dù bạn thuộc nhóm máu nào và nhóm máu của bạn mang những rủi ro nào đi chăng nữa, nếu bạn chú ý đến một chế độ ăn uống lành mạnh và một cuộc sống lành mạnh trong đời sống hằng ngày, tin rằng tình trạng thể chất của bạn sẽ cải thiện tốt hơn.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:44

Không tìm được tiếng nói chung, đường cứ xây và nhà vẫn ở khiến nơi đây trở thành một địa điểm ấn tượng.

Xu hướng ứng dụng công nghệ AI giúp xác định chất lượng hạt cà phê

Xu hướng ứng dụng công nghệ AI giúp xác định chất lượng hạt cà phê

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Mặc dù việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các công nghệ này đang nhanh chóng đạt được thành công và có lẽ đây không phải là xu hướng nhất thời. Hiện nay, AI đã mang lại nhiều lợi ích trong hầu hết các hoạt động của ngành cà phê.

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

Bí ẩn ngôi nhà cổ gần 130 năm tuổi 2 phòng ở miền Tây, nơi lưu giữ mối tình lãng mạn của chàng trai Việt và nữ văn sĩ nổi tiếng người Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 08:10

Ngôi nhà cổ hiện nay đã được chứng nhận di tích cấp quốc gia và đón hàng ngàn lượt khách ghé thăm.