Sở hữu tỷ đô, các sếp doanh nghiệp vẫn nhận lương công nhân

(NTD) - Mặc dù sở hữu khối tài sản trị giá tỷ đô trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng FLC Faros, chỉ nhận mức “lương công nhân”. Ngoài ông Quyết, nhiều đại gia khác cũng có thù lao thấp như vậy.

 quoc-cuong-gia-laiBà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, mẹ Cường “đô la” mỗi tháng được nhận 9 triệu đồng, tương đương 108 triệu đồng/năm.

FLC Faros là công ty xây dựng có vốn hóa thị trường lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Với việc sở hữu gần 319 triệu cổ phiếu ROS, tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết (chưa tính tới cổ phiếu FLC và ART) đã đạt tới 43.955 tỷ đồng (khoảng 1,94 tỷ USD). Nhờ vậy, ông Quyết đứng thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vingroup.

Vì vậy, bảng lương của ông Quyết tại FLC Faros khiến không ít người giật mình. Theo báo cáo thường niên 2017 của FLC Faros, đứng ở cương vị Chủ tịch HĐQT, ông Quyết chỉ được trả 5 triệu đồng/tháng. Trong năm 2017, ông Quyết chỉ làm việc 8 tháng nên mức lương thực lĩnh của ông Quyết chỉ là 40 triệu đồng.

Phó Chủ tịch HĐQT Đỗ Như Tuấn và 5 thành viên HĐQT FLC Faros cũng có mức lương “đồng hạng” là 5 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, Ban Kiểm soát được trả thấp hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Kiểm soát, nhận 5 triệu đồng/tháng nhưng 3 thành viên còn lại chỉ nhận 2 triệu đồng/người/tháng.

Trong khi mức chi trả lương tại FLC Faros khiến nhiều người bất ngờ thì những ai quan tâm đến thị trường chứng khoán lại quá quen với việc trả lương nhỏ giọt tại CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG). Trong nhiều năm gần đây, QCG “nổi danh” với việc trả “lương công nhân” cho dàn lãnh đạo cấp cao.

Là thành viên HĐQT Quốc Cường Gia Lai, Cường “đô la” là một trong những người nổi danh nhất trong giới doanh nhân. Cường “đô la” được biết đến nhiều qua thú chơi siêu xe vô cùng đắt đỏ và những mối quan hệ với các người đẹp showbiz hơn là khẳng định được tài năng kinh doanh.

Trước đây, thù lao mà Cường “đô la” được trả cho cương vị này chỉ là 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong nhiều quý gần đây, vị doanh nhân phố núi được tăng lương lên 5 triệu đồng/tháng, tương đương 60 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai, mẹ Cường “đô la” được trả lương cao hơn. Mỗi tháng bà được nhận 9 triệu đồng, tương đương 108 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, đây chỉ là thù lao cho vị trí Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, bà Loan còn nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, thu nhập của Ban Điều hành không được công bố.

Theo kế hoạch, sang năm 2018, mức thu nhập của dàn lãnh đạo cấp cao tại Quốc Cường Gia Lai vẫn được giữ nguyên. Vì vậy, các sếp lớn công ty này chỉ trông chờ vào cổ tức.

Năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận “ngôi sao mới”. Đó là CTCP Vicostone (VCS). Nhờ nắm giữ số lượng lớn cổ phiếu VCS, ông Hồ Xuân Năng nhanh chóng vượt qua những gương mặt tỷ phú đình đám như ông Bùi Thành Nhơn, ông Nguyễn Đức Tài để lọt vào top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản lên tới hơn 14.000 tỷ đồng.

15_LWSH

Thế nhưng, cũng giống như ông Trịnh Văn Quyết, mức lương mà ông Năng nhận được chỉ là tượng trưng. Năm 2017, ông Năng được trả 6 triệu đồng/tháng, tương đương 72 triệu đồng/năm. Các ủy viên HĐQT chỉ nhận 5 triệu đồng/tháng. Mức thù lao này được lên kế hoạch sẽ duy trì trong năm 2018.

Danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam không ghi tên ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Masan, mà chỉ xác nhận bà Nguyễn Hoàng Yến, vợ ông nằm rất gần top 10 với tổng tài sản lên tới 4.300 tỷ đồng. Dù vậy, với những người tham gia thị trường chứng khoán, ông Đăng Quang mới là tỷ phú đô la. Và điều này đã được Bloomberg ghi nhận.

Đầu năm nay, dù Forbes “quên” ông Quang khi chỉ vinh danh thêm ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long trong danh sách những người giàu nhất thế giới nhưng Bloomberg lại tôn vinh ông Quang. Hồi tháng 1 năm nay, ông Nguyễn Đăng Quang đã trở thành người Việt Nam tiếp theo nằm trong bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, nhờ giá cổ phiếu Masan tăng mạnh thời gian qua.

Được ghi nhận là tỷ phú đô la nhưng trong nhiều năm qua, ông Quang miệt mài nhận mức lương 0 đồng ở cương vị Chủ tịch HĐQT Masan. Tuy nhiên, trên thực tế, thu nhập của ông Quang vẫn rất lớn vì ông còn nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các công ty lớn.

Vy Vy

_NTD_So 420 _In_Page_13

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.