Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 14/12/2023, 16:32 PM

Say lòng vẻ đẹp Chư Yang Sin - Nóc nhà thứ 2 của Tây Nguyên

(CL&CS) - Chư Yang Sin, hay còn được mệnh danh là nóc nhà thứ hai của Tây Nguyên đại ngàn, sẽ mang đến bạn hành trình khám phá vô cùng đáng nhớ. Nếu là một người đam mê xê dịch, tìm hiểu văn hóa vùng miền, thì trải nghiệm chinh phục Chư Yang Sin là chuyến đi không nên bỏ lỡ.

Chư Yang Sin là tên của một dãy núi ở Đắk Lắk. Ở đây có đỉnh Chư Yang Sin cao 2442m so với mực nước biển, là đỉnh núi cao nhất ở Đắk Lắk và của cả hệ thống núi cực Nam Trung bộ.

Trong tiếng Êđê, Chư Yang Sin nghĩa là "Cổng vào trời". Đỉnh núi này nằm ở địa phận huyện Krông Bông, Đắk Lắk trong khu vực vườn quốc gia Chư Yang Sin rộng 58.000 ha với nhiều loài chim, thú, thực vật quý hiếm. Dưới chân núi có dòng thác Krông Kmar thơ mộng, là một điểm du lịch hấp dẫn trong tour du lịch Đắk Lắk thượng nguồn của sông Krông Ana, một con sông lớn ở Đắk Lắk, một phụ lưu quan trọng của sông Sêrêpôk.

2

Đỉnh Chư Yang Sin cao 2442m so với mực nước biển chính là đỉnh núi cao nhất ở Đắk Lắk và của cả hệ thống núi cực Nam Trung bộ.

Do đây là một dãy núi cao trong khu vực Đắk Lắk có độ cao trung bình khoảng 500m nên có hệ thực vật rất đa dạng, từ chung nhóm thực vật ở Đắk Lắk đến các loài thực vật phù hợp với độ cao dần lên 2400m phần lớn là các loài cây lá kim. Tuy đường lên đỉnh còn rất khó khăn, nhưng Chư Yang Sin luôn là một trong những niềm đam mê chinh phục của những người thích leo núi.

Vườn quốc gia Chư Yang Sin được biết đến với hệ sinh thái vô cùng đa dạng, bao gồm 9 kiểu rừng khác nhau, trải rộng hơn 589 km2 ở các xã Cư Drăm, Yang Mao, Hòa Phong, Hòa Sơn, Hòa Lễ, Khuê Ngọc Điền.

Vì thế, tại đây có đến 487 loài động vật (203 loài chim và 46 loài thú) cùng với hàng ngàn loài thực vật khác nhau. Khi tham quan Vườn quốc gia Chư Yang Sin, đi dọc Vườn, du khách sẽ được ngắm nhìn hệ sinh thái đa dạng này. Lắng nghe tiếng lá cây xào xạc, âm thanh của những ngọn suối chảy róc rách hay tiếng chim muôn đang cất âm thanh hoan ca là điều vô cùng thú vị.

Mang theo thức ăn và lều trại, cùng bạn bè ngủ qua đêm sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ được nhiều du khách yêu thích trong hành trình tham quan và khám phá Chư Yang Sin. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý không tự ý đốt lửa trại trong rừng để đảm bảo an toàn.

3

Khám phá Vườn quốc gia Chư Yang Sin, bạn cũng có thể đến thác Krông Kmar nằm sâu bên trong núi rừng và trải nghiệm tắm thác.

Khám phá Vườn quốc gia Chư Yang Sin, du khách cũng có thể đến thác Krông Kmar nằm sâu bên trong núi rừng và trải nghiệm tắm thác. Tuy không quá lớn và cao nhưng nước ở đây rất trong, có phiến đá bằng phẳng nên rất lý tưởng để du khách đắm mình trong làn nước mát, xua tan mệt mỏi sau khi đi bộ một đoạn đường dài.

Bạn Hà Thị Tý, du khách từ Sơn La hào hứng cho biết: “Tôi đã luyện tập thể lực rất lâu để có nền tảng sức khỏe tốt, tự tin chinh phục đỉnh Chư Yang Sin. Quả thật, tôi rất choáng ngợp trước hệ sinh thái còn hoang sơ và muôn phần xinh đẹp của nơi đây. Khung cảnh có đôi nét ma mị làm du khách dễ đắm mình vào đó”.

Đã đến với Chư Yang Sin thì du khách nhất định phải chinh phục đỉnh núi này. Đây cũng là trải nghiệm được nhiều người yêu thích nhất khi đến với khu vườn quốc gia này.

Núi Chư Yang Sin có độ cao lên đến gần 2500 mét so với mực nước biển và được xem như nóc nhà của Tây Nguyên. Vì thế, ngọn núi này trở thành một mục tiêu hấp dẫn đối với du khách đặt chân đến với Vườn quốc gia Chư Yang Sin.

4

Vì đường leo núi khá khó đi nên du khách cần chuẩn bị hành trang là một nền tảng sức khỏe tốt, dẻo dai.

Vì đường leo núi khá khó đi, nên du khách cần chuẩn bị hành trang là một nền tảng sức khỏe tốt, dẻo dai. Dù khó khăn cản bước trên đường đi nhưng khi lên tới đỉnh núi, toàn cảnh rừng núi hoang sơ, hùng vĩ sẽ là món quà “bù đắp" tinh thần vô giá cho du khách.

Một trải nghiệm khác được rất nhiều du khách yêu thích tại Chư Yang Sin đó chính là khám phá rừng Pơ Mu, khu bảo tồn những cây cổ thụ hàng ngàn năm vô cùng quý hiếm.

Tại rừng Pơ Mu trong Vườn quốc gia Chư Yang Sin có rất nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm và đặc biệt là cả những loài chim với màu sắc vô cùng rực rỡ. Đây sẽ là cơ hội hiếm có để bạn có thể ngắm nhìn được những loại động vật này thay vì xem qua màn hình tivi hay điện thoại.

Vì Vườn quốc gia Chư Yang Sin vẫn còn rất hoang sơ, chưa được khai thác du lịch nhiều nên bạn sẽ không thể tìm thấy các cửa hàng bán thức ăn ở trước cổng hay dọc theo đường mòn vào trong rừng. Vì thế, du khách nên chuẩn bị trước nước uống và một ít thức ăn để mang theo hành trang chinh phục đỉnh Chư Yang Sin.

5

Một trải nghiệm khác được rất nhiều du khách yêu thích tại Chư Yang Sin đó chính là khám phá rừng Pơ Mu

Anh Vũ Mạnh Kiên, du khách đến từ đoàn Ninh Bình cho biết: “Tôi rất tự hào vì bản thân có thể kiên trì chinh phục đỉnh Chư Yang Sin. Được tắm suối mát trong, đi trong rừng quốc gia là những trải nghiệm khó quên đối với tôi. Cảm giác được ngắm mây ở đỉnh núi này khác rất nhiều so với những lần tôi được ngắm mây ở Ba Vì, Tà Xùa hay Lảo Thẩn của miền Bắc”.

Đến Chư Yang Sin, du khách chỉ nên mang vừa đủ đồ ăn và những vật dụng khác, tránh làm bản thân bị mệt do mang vác, ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm, đồng thời cũng là để bảo vệ môi trường tự nhiên còn rất hoang sơ nơi đây. 

Vườn quốc gia Chư Yang Sin thực sự là một địa điểm du lịch sinh thái hoang sơ, bí ẩn đầy tiềm năng đang chờ đón bạn trải nghiệm.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

Việt Nam sẽ có khu đô thị du lịch lấn biển gần 3ha, nằm ở huyện ven biển duy nhất TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 15:40

Đây là dự án nhằm phát triển tiềm năng du lịch của huyện Cần Giờ.

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.