Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 13/11/2023, 22:15 PM

Khám phá vẻ đẹp của hồ nước tự nhiên hình thành từ miệng núi lửa, rộng 300ha được ví như "đôi mắt Pleiku" hay "viên ngọc bích" giữa núi rừng Tây Nguyên

Đây là hồ nước ngọt cung cấp nước cho thành phố Pleiku và được mệnh danh là hồ nước tự nhiên đẹp nhất ở khu vực Tây Nguyên.

Mỗi khi nhắc đến du lịch núi rừng Tây Nguyên, người ta thường nghĩ ngay đến “Đôi mắt Pleiku-Biển Hồ đầy”, lời bài hát “Đôi mắt Pleiku” của nhạc sĩ Nguyễn Cường khiến ai một lần đến với phố núi Tây Nguyên đều mong muốn được đặt chân tới Biển Hồ để được chiêm ngưỡng, khám phá. Theo đó, Biển Hồ Pleiku (Biển Hồ T'nưng) chính là hồ nước tự nhiên đẹp nhất ở khu vực Tây Nguyên và là điểm check-in được nhiều bạn trẻ ghé thăm khi tới đây du lịch.

chiem-nguong-bien-ho-pleiku-bien-ho-tnung-tuyet-dep-02-1659458381

Biển Hồ (Biển Hồ T'nưng) trong tiếng Ê Đê có nghĩa là biển ở trên núi. Điểm du lịch này nằm phía Tây Bắc của tỉnh Gia Lai, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 7km nếu đi theo đường Quốc lộ 14, có độ cao khoảng 800m so với mực nước biển. Nguồn nước Biển Hồ được gìn giữ vệ sinh nghiêm ngặt, vì đây là hồ nước ngọt cung cấp nước cho thành phố Pleiku.

Theo các nghiên cứu khoa học, Biển Hồ chính là miệng núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm nay. Còn đối với người dân tộc thiểu số nơi đây, Biển Hồ gắn với nhiều truyền thuyết thú vị. Theo người dân địa phương kể lại, vùng này từng là nơi sinh sống của một bộ lạc giàu có và sung túc. Bỗng một ngày trời hạn hán, người dân làm lễ cúng Giàng linh nghiệm thì trời đất bắt đầu rung chuyển, khu đất quanh làng bị sụp sâu xuống dưới, nước dâng lên tạo thành Biển Hồ.

Cho dù là miệng núi lửa ngừng hoạt động hay truyền thuyết của các dân tộc thiểu số tương truyền thì Biển Hồ vẫn lung linh, thơ mộng trong mắt các văn nghệ sĩ từng đến đây. Bằng chứng là đã có rất nhiều các tác phẩm văn, thơ, nhạc ra đời từ cảnh đẹp của Biển Hồ.

tan-huong-1-ngay-di-bien-ho-to-nung-kham-pha-nui-lua-day-ly-thu-1-1659717668

Được ví như viên ngọc bích giữa núi rừng Tây Nguyên, Biển Hồ gồm 2 hồ chứa nước thông nhau, rộng gần 300ha, nước trong xanh màu ngọc bích, nằm giữa một vùng núi cao, có một dải đất chạy dài ra giữa lòng hồ, giúp khách tham quan có thể nhìn được toàn cảnh.

Con đường xuống Biển Hồ uốn lượn đẹp như tranh vẽ, hai bên ngút ngàn thông xanh mát mắt. Nơi cuối đường là các bậc tam cấp bằng đá dẫn khách tham quan chiêm ngưỡng sự thơ mộng của Biển Hồ. Nơi đây trước kia là đài vọng để du khách ngắm Biển Hồ.

q1

Khi đến khám phá Biển Hồ, nếu bạn yêu thích sự nhẹ nhàng thì có thể đi dạo bộ vãn cảnh bên bờ hồ và tận hưởng bầu không khí trong lành. Hoặc thuê xe đạp để chạy quanh hồ và chiêm ngưỡng cảnh sắc đại ngàn, ghé thăm buôn làng của người dân tộc gần đó. Đặc biệt, nếu bạn là người yêu thích sự mạo hiểm thì có thể trải nghiệm chèo sup dạo quanh Biển Hồ. Trong hành trình di chuyển trên mặt hồ, bạn sẽ được ngắm nhìn những đàn cá bơi tung tăng, câu cá, đón chờ hoàng hôn in dấu trên mặt hồ tuyệt đẹp.

chiem-nguong-bien-ho-pleiku-bien-ho-tnung-tuyet-dep-05-1659458534
chieu-hoang-hon-bien-ho-gia-lai-vntrip.vn_-1 (1)

Vẻ đẹp quyến rũ khi hoàng hôn buông xuống trên Biển Hồ

Ngoài ra, Biển Hồ còn là điểm hẹn hò lý tưởng cho những tín đồ “sống ảo”. Nơi đây sở hữu khung cảnh hoang sơ tựa tranh vẽ nên khi ghé thăm địa điểm này bạn sẽ có vô số ảnh đẹp mang về khoe bạn bè. Một số background chụp hình ấn tượng mà bạn không thể bỏ qua như cung đường thông xanh mát, view bắt trọn cảnh biển và bầu trời… Tất cả đều hứa hẹn giúp bạn bắt được nhiều khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong hành trình của mình.

ho_t'nung__gia_lai_1572000946_resize

Toàn cảnh Biển hồ nhìn từ trên cao

Thời tiết tại Pleiku được chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau và cũng là thời điểm lý tưởng nhất để bạn du lịch Biển Hồ. Tháng 3 có mùa hoa cà phê, tháng 11 và tháng 12 là mùa hoa dã quỳ bắt đầu nở. Nếu du lịch vào mùa khô, bạn có thể thoải mái di chuyển và trải nghiệm những mùa hoa tuyệt đẹp của thiên nhiên Tây Nguyên. Còn nếu bạn muốn du lịch Biển Hồ từ tháng 4 đến tháng 5 thì sẽ có cơ hội tham gia vào các lễ hội đặc sắc như Lễ mừng lúa mới. Theo kinh nghiệm của nhiều người, bạn nên hạn chế du lịch từ tháng 5 đến tháng 10 bởi vì mùa này thường có mưa bão thất thường, dễ gây khó khăn cho hành trình của bạn.

Được biết, ngày 30/11/2018, tỉnh Gia Lai đã cho tái phục chế lại tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đá cẩm thạch trắng, cao 15m. Biển Hồ trở thành một điểm du lịch văn hóa tâm linh sinh thái do Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Pleiku quản lý.

Kể từ khi có thêm tượng phật Quan Thế Âm được phục chế, lượng du khách đổ về tham quan Biển Hồ nhiều hơn, đặc biệt là những dịp nghỉ lễ dài ngày. 

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

Nhiều nét mới tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:23

(CL&CS) - Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2, năm 2024 diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6, lễ hội được định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM, một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hoá.

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.