Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/02/2015, 07:42 AM

Sau Tết, giá thực phẩm đồng loạt tăng

(NTD) – Hầu hết các chợ dân sinh thưa thớt người bán là nguyên nhân đẩy giá thực phẩm tăng mạnh.

Giá thực phẩm tăng mạnh

Theo khảo sát của phóng viên tại chợ Phùng Khoang, rau muống tăng từ 8.000 đồng trước Tết lên 10.000 đồng mỗi bó. Rau cần trước khoảng 5.000 đến 7.000 đồng, đến trưa qua được bán với giá 12.000 đồng. Su hào 3.000 đến 4.000 đồng mỗi củ so với trước có lúc 10.000 đồng mua được 5 củ. Cải ngọt được khá nhiều người hỏi mua, giá tăng khá mạnh lên 24.000 đồng một kg.

Tại chợ Xa La (Hà Đông, Hà Nội), giá súp lơ loại nhỏ tăng nhẹ từ 10.000 đến 12.000 đồng, đến sáng qua lên 15.000 đồng. Cải cúc tăng giá gấp đôi từ 2.000 đồng lên 4.000 đồng. Cải xoong cũng tăng giá từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng. 

4_thuc2762-450_2
Chợ còn khá thưa thớt cả người mua lẫn kẻ bán

Trước Tết giá thịt bò tăng mạnh nay lại tăng giá cao hơn thịt thăn có giá 340.000 đồng một cân, trong khi mức thông thường là 280.000 đồng. Nhiều khách hàng chê giá đắt nhưng không có sự lựa chọn vì chỉ có một vài quầy bán. "Nguồn hàng ít, nhiều nơi cung cấp thịt bò vẫn chưa mở cửa trở lại sau Tết. Nên năm nay phải sau Mồng 10 Âm lịch giá thịt bò mới về mức bình thường", người bán thịt bò cho biết.

Mặt hàng hải sản cũng chưa xuất hiện nhiều trong ngày Mồng 5 Tết. Nếu có, chủ yếu là tôm với giá khá đắt. Tại chợ Hàng Bè, chỉ có một hàng bán tôm đang hoạt động với giá cao, hai loại tôm nhỡ và to được bán lần lượt ở 340.000 và 400.000 đồng một kg.

Do nguồn cung khan hiếm

Người bán chưa tấp nập khiến giá cả tăng mạnh trong những ngày đầu tiên chợ họp sau Tết Âm lịch. Lý giải thêm về nguyên nhân giá tăng, một người bán hàng cho biết ở giá nhập từ chợ đầu mối đắt hơn trước, một số loại rau như rau muống, cải ngọt ít hàng.

Mồng 5 Tết tại Hà Nội, các khu chợ vẫn thưa thớt người bán. Chợ Nghĩa Tân, một trong hai chợ lớn nhất quận Cầu Giấy ngày thường đông đúc cả khu vực trong và ngoài chợ, nay lượng người bán chỉ bằng một phần nhỏ. Cứ 3, 4 quầy cạnh nhau mới có một hàng bán. Bác Hà,quản lý một quầy bán thịt cho biết: “ Chúng tôi vất vả cả năm, ngày Tết cứ phải nghỉ cho thoải mái. Hầu hết qua mùng 6 mới bắt đầu bán trở lại. Nhiều người ở tỉnh lẻ còn ăn Tết vài ngày nữa mới lên.”

Chị Ngô Thị Hà, một người bán rau tại chợ Phùng Khoang cho biết. Ở dãy chợ nơi chị ngồi, lác đác một vài người bán gà, bán rau. Còn lại phần lớn những người bạn hàng quen cùng dãy chưa xuất hiện. Lý giải cho việc này chị Hà cho rằng do người dân vẫn nghỉ Tết, thậm chí phải đến rằm tháng Riêng nên rất ít người bỏ mối. Chính vì vậy dù muốn cũng không có nhiều rau mà bán. Trong khi đó nhu cầu ăn uống lại tăng mạnh bắt buộc giá cả phải tăng.

Cùng với việc người bán lác đác, người đi chợ cũng vắng vẻ. Bà Hoa, một người đi chợ Nghĩa Tân cho biết bà chỉ đi chợ mua ít rau xanh. Ở nhà, bà vẫn tích trữ một lượng lớn thịt, giò các loại nên chưa có nhu cầu mua thêm thức ăn mặn. Với lại rút kinh nghiệm từ các năm trước, nhà bà trước Tết tích trữ khá nhiều các loại củ ăn thay cho rau xanh với ưu điểm là giữ được lâu hơn.

Thông tin thêm về giá cả thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.