Sau mỗi tháng, một chuyến bay Hà Nội - TP.HCM kéo dài thêm 5 phút

(NTD) - "Tốc độ tăng trưởng hàng không tăng cao tạo ra khó khăn, áp lực về hạ tầng, khiến chuyến bay ngày càng kéo dài. Sau mỗi tháng, trung bình một chuyến bay Hà Nội - TP.HCM kéo dài thêm 5 phút, nguy cơ chậm chuyến ngày càng lớn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và kinh tế", Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành chia sẻ.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng: Vấn đề phải nhìn nhận tăng trưởng hàng không gắn chặt với tốc độ phát triển GDP. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5 - 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng. Như vậy, tăng trưởng của ngành hàng không đồng hành với nền kinh tế của đất nước.

Hang khong
Tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức”.

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức”. Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, trong giai đoạn 2014 - 2018, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hóa. 

Tại thị trường nội địa hiện có sự tham gia của 5 hãng hàng không: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bambo Airways, Jetstar Pacific, Vasco đã góp phần xây dựng một thị trường hàng không có sức cạnh tranh cao. Tốc độ tăng trưởng của thị trường trong năm 2019 dự báo tiếp tục được duy trì ở mức hai con số với mức độ tăng trưởng 11,8% về hành khách và 3% về hàng hóa so với năm 2018. Tổng vận chuyển hành khách đạt 78,3 triệu khách và vận chuyển hàng hóa đạt hơn 1,25 triệu tấn. Dự báo năm 2020, tổng thị trường đạt 86,8 triệu khách, tăng 10,8% so với năm 2019; đạt xấp xỉ 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng 11% so với năm 2019.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của ngành hàng không đang gặp khó về cơ sở hạ tầng. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, năng lực của sân bay chỉ đạt 44 chuyến, năng lực điều hành bay trên trời đang đảm bảo 54 chuyến đã hạn chế rất lớn sự phát triển của ngành.

Ket san bay
Cảnh máy bay xếp hàng chờ cất cánh như kẹt ô tô ở đường bộ

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh chia sẻ: Năm nay, năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất cấp cho các hãng bay thêm chỉ tăng 2-3%. Do đó, tăng trưởng của Tân Sơn Nhất chỉ khoảng 5%. Không phải các hãng không có nhu cầu bay vào, mà là vì vấn đề an toàn nên không thể tăng thêm slot. Nhà ga chịu khó một chút không sao. Bà con chật chội một chút, chất lượng dịch vụ xuống cũng có thể khắc phục. Nhưng kẹt là ở khu bay vì nằm trong kiểm soát an ninh, an toàn nên không có cách nào khác để tăng. Sân bay Tân Sơn Nhất không thể nóng hơn được nữa vì vấn đề hạ tầng, vấn đề kiểm soát an toàn khai thác.

Có thêm 3 hãng hàng không mới

Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho 3 hãng hàng không mới (Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, dự báo đến 2025, thị trường hàng không của Việt Nam sẽ vào khoảng 150-180 triệu hành khách. Với thị trường tiềm năng như thế, việc ra đời hãng hàng không mới là xu thế tất yếu.

Như Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.