Thứ sáu, 07/05/2021, 07:43 AM

Sau Ấn Độ, làn sóng lây nhiễm mới tấn công các nước đang phát triển

(CL&CS) - Nguy cơ này tạo ra sức ép căng thẳng đối với hệ thống y tế nhiều nước ở Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Campuchia, cũng như số có chung đường biên giới với Ấn Độ như Bhutan, Nepal đã ghi nhận tình trạng bùng phát ca nhiễm COVID-19 mới.

Nguyên nhân được cho là do sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới, cũng như nguồn lực có phần hạn chế của những nước này trong kiểm soát, ngăn chặn đại dịch.

Bộ Y tế Lào thông báo số ca nhiễm mới tăng gấp 200 lần chỉ sau một tháng.

Tại Nepal, số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 tăng nhanh, nguồn cung ứng oxy trở nên khan hiếm. Hệ thống y tế rơi vào tình cảnh quá tải cũng là điều đang diễn ra ở Thái Lan và nhiều đảo quốc ở Thái Bình Dương.

“Điều quan trọng cần rút ra là, tình cảnh ở Ấn Độ cũng có thể lặp lại ở bất kỳ nước nào. Đây thực sự là thách thức rất lớn” - ông Hans Kluge, Giám đốc Văn phòng phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát biểu tại một cuộc họp báo hồi đầu tháng 5/2021.

SKQT17a

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Bangkok (Ảnh: BP)

Theo WHO, Lào là nước đứng đầu, với tỉ lệ ca mắc mới tăng 22.000%, kế đến là Nepal và Thái Lan, với mức tăng trên 1.000%.

Những quốc gia đứng đầu trong danh sách còn có Trinidad và Tobago, Bhutan, Suriname, Fiji, CPC với tốc độ lây nhiễm ở mức ba con số.

Theo giáo sư David Heymann, Chủ tịch nhóm Cố vấn Khoa học và Kỹ thuật về các truyền nhiễm nguy hiểm của WHO, COVID-19 có xu hướng trở thành bệnh đặc hiệu (thường xuất hiện trong một vùng hay một nhóm người cụ thể) và vì thế sẽ là nguy cơ với cả thế giới trong tương lai gần.

Sự xuất hiện của biến thể mới đòi hỏi phải có vaccine mới, hoặc cần thêm liều tiêm nhắc đối với số đối tượng đã được tiêm đủ liều.

Hệ thống y tế quá tải, Thái Lan có khoảng 98% ca lây nhiễm mới có liên quan đến biến chủng có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, đang thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến để tiếp đón bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Chính quyền Sri Lanka phong tỏa nhiều khu vực, cấm tổ chức đám cưới, tụ họp đông người, hoạt động của rạp chiếu phim, quán bar.

Tính đến thời điểm tháng 5, CPC ghi nhận có hơn 10.000 ca lây nhiễm cộng đồng tại hơn 20 tỉnh, thành.

Sau khi gần như miễn nhiễm với COVID-19 nhờ áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương đang bước vào làn sóng lây nhiễm đầu tiên.

Fiji đóng cửa các điểm du lịch sau khi xuất hiện lây nhiễm cộng đồng (quân nhân nhiễm SARS-CoV-2).

Có chuyên gia cho rằng: “Muốn kiểm soát dịch bệnh, không thể chỉ trông đợi vào kiểm soát biên giới, cần phải đưa vaccine tới nhiều quốc đảo Thái Bình Dương. Ấn Độ là lời cảnh báo gây sốc đối với phần còn lại của thế giới về khả năng lây lan vượt tầm kiểm soát của đại dịch COVID-19”.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học công nghệ ngành khai thác thủy sản đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo điều kiện cho ngành phát triển nhanh chóng.

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú với nhiều điểm mới.

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn của Việt Nam

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:33

(CL&CS) - Mới đây, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024, nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các viện, trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học – công nghệ.