Sắp xuất hiện làn sóng thành lập công ty môi giới địa ốc?

Năm 2024 là giai đoạn tiền đề để đội ngũ môi giới bổ sung chứng chỉ về bất động sản, các cá nhân muốn hoạt động trên thị trường có thời gian gia nhập doanh nghiệp hoặc thành lập doanh nghiệp địa ốc. Từ năm 2025 trở đi, thị trường sẽ bùng nổ trong việc thành lập doanh nghiệp có chức năng môi giới bất động sản.

Dữ liệu báo cáo VARS cho biết phần lớn các dự án mở bán trong nửa đầu quý II ghi nhận lượng quan tâm và booking tốt, dù thuộc phân khúc trung cấp trở lên. Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới toàn thị trường đạt gần 31% trong quý I với khoảng 6.200 giao dịch thành công. Con số này tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến này tiếp tục lan rộng sang đầu quý II. Một số thị trường được VARS đánh giá là điểm sáng thời gian qua gồm Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Đà Nẵng, Bình Dương...

Báo cáo Dat Xanh Services (FERI) cho biết nguồn cung nhà ở sơ cấp có dấu hiệu tăng trở lại ở miền Trung và miền Nam với đà tăng 5-14% theo tháng. Riêng thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận ghi nhận đà giảm 21%. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới cả nước duy trì 57-62%, tăng mạnh so với cùng kỳ.

Một số phân khúc bắt đầu tăng giá nhẹ theo tháng như nhà phố, biệt thự tại Hà Nội, TP HCM (tăng 3-5%) hay căn hộ tại Đà Nẵng và vùng ven (4-6%). Riêng tại Hà Nội, hiện tượng sốt nóng cục bộ của phân khúc chung cư đã hạ nhiệt.

FERI nhìn nhận tâm lý của chủ đầu tư, môi giới và khách hàng cũng cải thiện tích cực. Nhiều chủ đầu tư triển khai kế hoạch mở bán dự án mới để bắt nhịp phục hồi, đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết đầu tư. Thống kê riêng tháng 5, có gần 10 hoạt động ký kết hợp tác giữa chủ đầu tư và các đối tác như sàn, ngân hàng, nhà thầu diễn ra.

2_bat-1712536418702

Cùng với sự phục hồi của ngành bất động sản, nghề môi giới bất động sản cũng lấy lại phong độ, thu hút nhiều người tham gia và quay trở lại thị trường. Từ đầu năm 2024 đến nay, số lượng môi giới mới tham gia và quay trở lại thị trường bất động sản có sự tăng trưởng mạnh. Ước tính chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2024, so với thời điểm thị trường khó khăn nhất, đã có khoảng 40% môi giới quay trở lại ngành.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 đánh giá, năm 2024 là giai đoạn tiền đề để đội ngũ môi giới bổ sung chứng chỉ về bất động sản, các cá nhân muốn hoạt động trên thị trường có thời giam gia nhập doanh nghiệp hoặc thành lập doanh nghiệp địa ốc. Dự đoán khoảng từ quý II năm sau, việc này sẽ trở nên sôi động. Còn từ năm 2025 trở đi, thị trường sẽ bùng nổ trong việc thành lập doanh nghiệp có chức năng môi giới bất động sản.

Theo ông Quê, quy định môi giới phải có chứng chỉ hành nghề là đúng đắn vì sẽ giúp hạn chế tình trạng méo mó của thị trường bất động sản. Đồng thời, quản lý hoạt động của lực lượng môi giới tốt hơn.

Khoảng 95% chuyên viên môi giới không có chứng chỉ và lượng giao dịch qua sàn rất ít. Do đó, khi luật mới có hiệu lực thì lượng giao dịch qua sàn, thông qua môi giới đều tăng lên, phí "hoa hồng" môi giới được minh bạch hơn thông qua việc chuyển khoản,... Qua đó, giúp quản lý giao dịch, kiểm soát vấn đề thuế tốt hơn.

Chuyên gia dự báo năm 2024 là thời gian cuối của giai đoạn khó khăn trên thị trường bất động sản. Trước bài học môi giới ồ ạt bỏ việc giai đoạn trước, chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới cần xây dựng lộ trình đào tạo và phát triển chuyên môn, nhất là tạo điều kiện và hỗ trợ tài chính để môi giới tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản.

Ngoài ra, cần nghiên cứu, xây dựng các chính sách hoa hồng hấp dẫn và các gói thưởng "nóng" linh hoạt để tạo động lực cho những môi giới xuất sắc hoặc đạt chỉ tiêu vượt mức. Đồng thời, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực với lộ trình thăng tiến rõ ràng, chính sách phúc lợi hấp dẫn…

Còn các sàn giao dịch bất động sản cần nỗ lực xây dựng chính sách tuyển dụng hấp dẫn để thu hút môi giới giỏi, chất lượng cao có chứng chỉ hành nghề; liên tục tổ chức kế hoạch đào tạo, nâng cao kỹ năng, kiến thức hành nghề cho đội ngũ môi giới bất động sản.

Môi giới bất động sản cũng cần tranh thủ thời gian để nhanh chóng kiện toàn năng lực, tri thức, bao gồm cả chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

Các Luật mới về bất động sản: Tất cả đều đang “nín thở” chờ đợi?

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Việc dự kiến 3 Luật sẽ được thi hành sớm cùng 1 lúc, thay vì chỉ có Luật Đất đai được đưa vào thực thi trước, so với các đề xuất trước đây được cả thị trường chông chờ và “nín thở” chờ đợi khi được đưa vào thực tiễn.

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

“Tăng tốc” nguồn cung NOXH để hạ cơn sốt giá nhà

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, khi nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng thì mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

Điểm danh những dự án bất động sản “khủng” thời gian qua ở Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận cho hàng loạt dự án bất động sản có giá trị đầu tư từ hàng trăm tỷ đồng cho tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.