Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 25/11/2023, 10:04 AM

Sắp có tàu du lịch chuyên dụng tuyến Đà Nẵng - Huế

(CL&CS) - Đây là yêu cầu được Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh nêu tại cuộc làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Sắp có tàu du lịch chuyên dụng tuyến Đà Nẵng - Huế (Ảnh: Thế Sơn)

Sắp có tàu du lịch chuyên dụng tuyến Đà Nẵng - Huế (Ảnh: Thế Sơn)

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Huế đang nỗ lực trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển theo hướng “Đô thị sinh thái, cảnh quan, di sản, văn hóa, thân thiện với môi trường và đô thị thông minh. Trong đó, ưu tiên phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện nay, Thừa Thiên Huế được biết đến là vùng đất của di sản và lễ hội, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Do vậy, việc tổ chức được đoàn tàu du lịch chạy hàng ngày giữa Đà Nẵng - Huế vừa phục vụ được khách du lịch đi lại, vừa kết nối được các vùng đất di sản miền Trung".

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh cho biết “Hiện nay VNR tập trung khai thác hiệu quả tàu khu đoạn, cùng với việc nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ và điều chỉnh giá vé linh hoạt, khai thác các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt đã tạo được thành công nhất định, nhận sự đánh giá cao của các cấp lãnh đạo và sự quan tâm, ủng hộ của công chúng”.

Ông Mạnh cũng cho hay, giữa ngành đường sắt và Huế có rất nhiều điểm chung, đó là “Di sản - Văn Hóa - Môi trường”. Ngành ĐSVN sẵn sàng đồng hành với Thừa Thiên Huế cùng đánh thức tiềm năng của các di sản đang ngủ quên.

Theo VNR, khu đoạn Huế - Đà Nẵng gồm 12 ga với chiều dài 102 km; trong đó có 3 ga nằm trên khu vực đèo dốc xa khu dân cư và 9 ga có thể đón khách là Huế, Hương Thủy, Truồi, Cầu Hai, Thừa Lưu, Lăng Cô, Kim Liên, Thanh Khê và Đà Nẵng.

Thống kê 10 tháng đầu năm 2023, lượng hành khách đi tàu từ Huế đến Đà Nẵng khoảng 74 ngàn khách, từ Đà Nẵng đi Huế là 79 ngàn khách. Lượng khách bình quân di chuyển giữa 2 thành phố này là 500 khách/ngày. Hiện nay, ĐSVN chạy 4 đôi tàu Thống Nhất và 1 đôi tàu chất lượng cao, có tác nghiệp đón trả khách tại Huế và Đà Nẵng.

Thời gian chạy tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng khoảng 3,5 - 4 tiếng trong khi thời gian đường bộ khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, lợi thế của vận tải đường sắt là được chạy vào trung tâm 2 thành phố nên rất thuận tiện cho hành khách, đặc biệt là khách du lịch.

Để khôi phục lại tuyến này, Tổng công ty ĐSVN cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng, đặc biệt trong giai đoạn đầu để tạo thói quen di chuyển bằng tàu hỏa cho người dân; chỉ đạo các sở ban ngành tuyên truyền rộng rãi, vận động người dân sử dụng phương tiện đường sắt khi di chuyển giữa 2 thành phố, liên hệ với hiệp hội du lịch quảng bá về tàu chuyên tuyến du lịch", ông Khánh cho biết thêm.

Về phía ĐSVN, giao cho các ban chuyên môn và Công ty VTĐS Hà Nội khẩn trương lập kế hoạch chi tiết về giờ tàu giá vé, ưu tiên chạy vào khung giờ vàng, khai thác tối đa lợi thế của tuyến đường sắt đã được bình chọn đáng trải nghiệm nhất thế giới. Cùng với đó, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ khảo sát các số liệu, cung cấp cho VNR để có thể xây dựng kế hoạch chi tiết đem lại hiệu quả cao cho dự án này.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

Việt Nam có một 'thiên đường' vừa được báo Mỹ vinh danh sở hữu resort tốt nhất dành cho gia đình: Đường bờ biển 385km dài nhất nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 20:35

Bài viết cho biết, trẻ em là ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam, do đó, các resort luôn biết cách tận dụng thế mạnh để làm hài lòng "khách nhí", thu hút các gia đình đến tham gia trải nghiệm và vui chơi.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.