Thứ ba, 19/03/2024, 07:26 AM

Sân bay vũ trụ thương mại đầu tiên của nước gần Việt Nam sắp đưa vào khai thác

Sân bay vũ trụ ở thành phố Văn Xương, đảo Hải Nam, Trung Quốc sẵn sàng thực hiện các vụ phóng vào tháng 6, giúp thúc đẩy ngành du hành vũ trụ thương mại.

Theo Zhang Jie, phó quản lý tại công ty Beijung Long March Tianmin Hi-Tech, bãi phóng vũ trụ thương mại đầu tiên của Trung Quốc nằm ở thành phố Văn Xương, đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc, cách các bờ biển miền Trung Việt Nam dao động từ 200-400km đã sẵn sàng để phóng tàu vào tháng 6 tới đây. Sau khi hoàn thành, bãi phóng sẽ có năng lực phóng lớn, thúc đẩy đáng kể sự phát triển của ngành du hành vũ trụ thương mại. 

Tên lửa Long March-5 được phóng từ cảng vũ trụ Văn Xương

Tên lửa Long March-5 được phóng từ cảng vũ trụ Văn Xương

Đội kỹ thuật từ Viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc (CALT) đang tiến hành sửa lỗi cho các hệ thống cơ điện, hệ thống điều khiển, đo đạc và hệ thống thủy lực tại bệ phóng No.1.

“Chúng tôi đang làm thêm thời gian để thực hiện một số quy trình quan trọng, bao gồm điều chỉnh, tối ưu hóa và sửa lỗi. Chúng tôi hỗ trợ việc sửa lỗi tại chỗ và theo dõi toàn bộ quá trình từ đầu đến cuối nhằm đảm bảo sự an toàn, độ tin cậy và khả năng kiểm soát khi hoạt động thử nghiệm.

Với các vụ phóng vũ trụ thương mại, hiệu suất và tiết kiệm chi phí rất quan trọng. Do đó, chúng tôi đã thực hiện những đổi mới đáng kể về vấn đề này. Ví dụ chúng tôi đã cải tiến bộ làm lệch hướng hình nóng ở cấu trúc tháp. Giờ đây, bộ lệch hướng này có thể được phục hồi trong vòng 7 ngày, cho phép vụ phóng thứ hai có thể diễn ra", ông Zhang Jie cho biết. 

Hiện tại, bệ phóng No.1 dự kiến hoàn thành quá trình nghiệm thu vào cuối tháng 3, trong khi việc lắp đặt thiết bị cho bệ phóng No.2 đang được tiến hành.

Ge Lixin, Giám đốc Phòng thiết bị kỹ thuật Công ty phóng hàng không vũ trụ thương mại quốc tế Hải Nam cho biết: “Tiếp theo, chúng tôi sẽ tiến đến kết nối các bệ phóng và hệ thống cung cấp nhiên liệu đẩy, cũng như thử nghiệm kết hợp các hệ thống phụ. Trong giai đoạn sau, chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm toàn diện toàn bộ hệ thống. Hai bệ phóng dự kiến sẽ có khả năng phóng cơ bản vào cuối tháng 6". 

Thành phố Văn Xương, miền nam Trung Quốc được chọn làm nơi phóng vệ tinh do khu vực này có vĩ độ thấp

Thành phố Văn Xương, miền nam Trung Quốc được chọn làm nơi phóng vệ tinh do khu vực này có vĩ độ thấp

Là địa điểm phóng tàu vũ trụ thương mại duy nhất của Trung Quốc, địa điểm phóng thương mại Hải Nam là dự án cơ sở hạ tầng lớn của Thành phố hàng không vũ trụ quốc tế Văn Xương. Như vậy, cho đến nay, các nền tảng công cộng cho khoa học và đổi mới hàng không vũ trụ, chẳng hạn như lắp ráp vệ tinh và nhà máy thử nghiệm, nhà máy lắp ráp tên lửa, trung tâm siêu máy tính hàng không vũ trụ đã hoàn thành và từng bước được đưa vào sử dụng.

Dự báo, “cơn sốt hàng không vũ trụ” dựa trên “hiệu ứng hàng không vũ trụ” sẽ thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực hơn phát triển ở Văn Xương, đồng thời ngành hàng không vũ trụ thương mại của Trung Quốc sẽ mở ra một chương mới có triển vọng rực rỡ trong tương lai.

Bình luận

Nổi bật

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.