Sân bay thứ 2 ở Hà Nội sẽ xây dựng tại Thường Tín

(CL&CS) - Mới đây, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Trong đó có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội tại huyện Thường Tín.

Cụ thể, Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, bước đầu được xác định sân bay thứ 2 sẽ được đặt ở phía Đông Nam của Thủ đô, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đó, muốn xác định vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 này, sẽ cần có những nghiên cứu hết sức kỹ càng, đặc biệt là địa hình, khí hậu thuỷ văn, vùng trời trong mối tương quan với các đường bay với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài...

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Hà Nội đã nghiên cứu, đề xuất xây dựng sân bay ở phía Nam đặt ở khu vực huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể.

Hà Nội chọn Thường Tín là địa điểm xây dựng sân bay thứ 2.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Trước đó, phương án đề xuất quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa cũng đã được đưa ra bàn thảo. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành, vị trí này có nhiều vấn đề tác động tới hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài.

An Nhiên (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

Nghịch lý trên thị trường chung cư: Giá đắt ngang biệt thự, liền kề, thách thức lớn về thanh khoản và lợi nhuận?

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11

Theo các chuyên gia đánh giá, việc giá chung cư chạm ngưỡng 150-300 triệu đồng/m2, ngang bằng, thậm chí vượt mặt nhà liền kề và biệt thự đang đặt ra nhiều thách thức cho phân khúc này về thanh khoản cũng như lợi nhuận.

The Xanh 2: Tinh hoa bản địa trong từng nét kiến trúc

The Xanh 2: Tinh hoa bản địa trong từng nét kiến trúc

sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 13:57

Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà qua đó còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.

Đất nền ven đô quanh đường vành đai 4 lại “nóng”, nguy cơ đầu cơ và giá ảo?

Đất nền ven đô quanh đường vành đai 4 lại “nóng”, nguy cơ đầu cơ và giá ảo?

sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 13:57

Thị trường bất động sản khu vực ven các tuyến đường vành đai, đặc biệt là Vành đai 4 (Hà Nội), đang chứng kiến đà tăng giá đất nền mạnh mẽ. Tuy nhiên, kéo theo đó là nguy cơ về tình trạng đầu cơ và mặt bằng giá ảo.