Thứ sáu, 26/01/2024, 13:08 PM

Sân bay quốc tế hơn 16.000 tỷ đồng duy nhất nằm trên thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Đây là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp Nhà nước.

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, cùng với 22 đảo nhỏ ở xung quanh tạo nên thành phố đảo Phú Quốc, trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Có diện tích khoảng 574km2, đảo Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan, cách TP. Rạch Giá 120km, cách TP. Hà Tiên 45km. Trước khi trở thành thành phố đảo đầu tiên, đây từng là huyện đảo có diện tích và dân số lớn nhất trong 12 huyện đảo của nước ta, diện tích tương đương Singapore, có tiềm năng và lợi thế phát triển rất đa dạng.

Suốt nhiều năm qua, Phú Quốc đã được xây dựng với mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch, dịch vụ có chất lượng cao, đồng thời là trung tâm giao thương với các vùng trong nước, khu vực và quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, Phú Quốc phải xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, trước hết là sân bay quốc tế.

Sân bay Phú Quốc nằm ở xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc

Sân bay Phú Quốc nằm ở xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Phú Quốc là cửa ngõ thông thương của kinh tế quốc tế của đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và khu vực biên giới biển đảo phía nam. Do đó, sân bay này có mối quan hệ chặt chẽ, tương hỗ với phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, vùng biển bảo phía nam, Đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng hàng không Phú Quốc được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc, vận chuyển chủ yếu máy bay DC3 với sức chứa 32 ghế, sau đó được khai thác tiếp tục trong thời kỳ đế quốc Mỹ xâm chiếm miền Nam. Sân bay trải qua quá trình nâng cấp vào năm 1983 từ 996-1.496m, có thể đáp ứng những máy bay tầm lớn hơn. Nhà ga và một số công trình phục vụ được xây dựng vào năm 1994-1995.

Năm 2003, có một dự án đầu tư 1.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phú Quốc, bao gồm kéo dài đường băng lên 3.000m, xây dựng sân đậu máy bay, lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu để nâng công suất của sân bay này từ hơn 100.000 lên 1-2 triệu hành khách/năm. Sau khi nâng cấp, sân bay có thể tiếp nhận máy bay cỡ trung. Dự kiến ban đầu nếu được thông qua sẽ khởi công dự án vào năm 2004. Tuy nhiên, dự án này không được tiến hành mà được thay thế bằng dự án xây dựng sân bay mới với tổng vốn đầu tư dài hạn hơn 16.200 tỷ đồng.

Sân bay Phú Quốc được xem là một trong những sân bay quan trọng của khu vực miền Nam

Sân bay Phú Quốc được xem là một trong những sân bay quan trọng của khu vực miền Nam

Khởi công xây dựng ngày 23/11/2008, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là dự án sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam được triển khai theo hình thức đầu tư 100% vốn doanh nghiệp Nhà nước - Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (SAC) – nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Ngày 15/12/2012, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mới khánh thành và đi vào hoạt động. Sân bay này đang được xem là một trong những sân bay quan trọng của khu vực miền Nam, phục vụ cho các chuyến bay quốc tế và nội địa đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang... và cả các thành phố quốc tế như Bangkok, Seoul, Siem Reap, Singapore, Guangzhou... 

Sân bay quốc tế Phú Quốc nằm ở phía nam đảo Phú Quốc, cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Sân bay hiện tại là sân bay quốc tế cấp 4E, có diện tích 904ha, sở hữu 1 đường băng dài 3.000m, rộng 45m, sân đỗ có 14 vị trí đỗ máy bay giờ cao điểm. Nhà ga hành khách có thiết kế 2 cao trình, công suất 2,65 triệu khách/năm.

Empty
Đường băng sân bay Phú Quốc

Đường băng sân bay Phú Quốc

Từ sân bay, du khách có thể di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng trên đảo như bãi Sao, bãi Đầm Trầu, bãi Khem, suối Tranh, suối Đá Bàn, khu du lịch Sun World Hon Thom Nature Park, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land...

Với vị trí địa lý thuận lợi, tiềm năng phát triển sân bay này là rất lớn, cùng với sự đầu tư và phát triển ngành du lịch trên đảo, sân bay quốc tế Phú Quốc đang trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của du khách trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, sân bay này đã ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kể về lượng khách thông qua và số lượt bay, nhờ vào sự phát triển của ngành du lịch trên đảo. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Đến năm 2022, sân bay Phú Quốc đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách với khoảng 90-100 chuyến bay/ngày. Dự kiến đến năm 2025, lượng hành khách thông qua sân bay Phú Quốc đạt khoảng 7 triệu lượt.

Sân bay Phú Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa so với các chỉ tiêu công suất quy hoạch được duyệt

Sân bay Phú Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa so với các chỉ tiêu công suất quy hoạch được duyệt

Những năm gần đây, các công trình sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách... quá tải. Do đó, ACV đã xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó đã bố trí việc triển khai đầu tư xây dựng và nâng cấp các hạng mục tại sân bay Phú Quốc.

Theo quy hoạch điều chỉnh sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Cục Hàng không lập, trong giai đoạn đến năm 2030, sân bay Phú Quốc có công suất là 10 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay có công suất là 18 triệu khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Theo tỉnh này, việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế của địa phương và cả vùng.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.