Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/03/2014, 17:00 PM

SaigonTel quyết hủy niêm yết dù thoát lỗ

Nhờ chuyển nhượng cổ phần tại công ty liên kết, SaigonTel thoát lỗ 3 năm liên tiếp song vẫn quyết hủy niêm yết để tái cấu trúc.

Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn – SaigonTel (Mã CK: SGT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2013 với mức lãi hơn 2,3 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ trên 27 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế cả năm, SaigonTel lãi hơn 4,7 tỷ đồng, so với mức lỗ hơn 255 tỷ đồng của năm 2012. Nếu tiếp tục ghi nhận có lãi sau khi kiểm toán, SaigonTel sẽ thoát khỏi diện bị hủy niêm yết bắt buộc do lỗ 3 năm liên tiếp. Hiện cổ phiếu công ty này đang bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Việc SaigonTel lãi cũng là điều khá bất ngờ khi trong báo cáo gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) cuối năm ngoái, công ty này thông tin lỗ thực tế 22 tỷ đồng đến tháng 11/2013 và dự kiến cả năm lỗ 25 tỷ đồng.

“Dự kiến kết quả kinh doanh năm 2013 sẽ lỗ, nguyên nhân chính do doanh thu trong quý IV không đủ lớn để bù đắp chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận tính đến quý III năm 2013 cũng khá nhỏ, không đủ để bù cho khoản lỗ phát sinh trong quý IV này”, lãnh đạo công ty này lý giải.

Giải trình với cổ đông, SaigonTel cho biết nguyên nhân thoát lỗ trong “tích tắc” là nhờ chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Cổ phần Bưu Chính Viễn thông Sài Gòn (SPT), đem về hơn 27 tỷ đồng. Trước đó, SaigonTel tiết lộ đang có kế hoạch bán bớt các khoản đầu tư dài hạn và sử dụng nguồn thu này để tất toán các khoản vay ngắn hạn, giảm bớt áp lực lãi vay.

Việc chuyển nhượng cũng khiến tỷ lệ sở hữu của SaigonTel tại SPT giảm còn 19,5%, trở thành một khoản đầu tư tài chính dài hạn, thay cho ghi nhận là công ty liên kết như trước đây. Trên cơ sở đó, công ty hoàn nhập khoản lỗ đã phát sinh do việc hợp nhất báo cáo tài chính với SPT gây ra.

Dù nhiều khả năng thoát diện hủy niêm yết bắt buộc, song trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Cẩm Phương – Tổng Giám đốc SaigonTel cho biết công ty vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ hủy niêm yết trong thời gian tới. “Kế hoạch hủy niêm yết trên HoSE để chuyển sang giao dịch tại UPCoM đã được đại hội cổ đông thông qua trong năm 2013. Hiện công ty đã hoàn tất các thủ tục gửi lên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM”, bà Phương chia sẻ. Vị này cũng khẳng định việc hủy niêm yết là tự nguyện, nhằm mục tiêu tái cấu trúc công ty.

Theo báo cáo tài chính, tại 31/12/2013, tổng các khoản nợ phải trả của SaigonTel đạt hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó các khoản vay chiếm hơn một nửa (745 tỷ đồng) và tương đương với vốn đầu tư của chủ sở hữu (740 tỷ đồng). Do lỗ liên tiếp năm 2011 và 2012, lợi nhuận chưa phân phối của công ty âm tới 330 tỷ đồng.

SaigonTel và Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Kinh Bắc (Mã CK: KBC) đang là hai công ty lớn do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Báo cáo quản trị năm 2013 cho biết ông Tâm nắm hơn 17,5 triệu cổ phiếu công ty này.

Phương Linh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.