Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/06/2018, 15:49 PM

Quảng Nam: Khởi tố 6 người Đài Loan và 6 người Việt lừa đảo qua điện thoại

(NTD) - Ngày 26/6, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 người Đài Loan và 6 người Việt Nam trong đường dây lừa đảo qua điện thoại để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không tố giác tội phạm.

36268642_1740526936034493_4245751952949903360_n
12 đối tượng trong dường dây lừa đảo qua điện thoại. (ảnh H.T)

Các đối tượng bị khởi tố gồm 6 bị can người Đài Loan: Chung Shao Teng, Chang Seng Ping, Chang Chia Pin, Bian Zong Xun, Chang Fu Lung, Lo Yu Hsuan; và 6 bị can người Việt là: Huỳnh Hoàng Ân (25 tuổi), Đoàn Văn Quân (27 tuổi), Nguyễn Minh Trương (27 tuổi), Đinh Chí Quyền (29 tuổi, cùng ở Tây Ninh), Trần Huỳnh Phúc (25 tuổi, ở TP.Đà Nẵng) và Lê Văn Sửu (33 tuổi, ở Hà Tĩnh).

Trước đó, vào đầu tháng 5/2018, nhóm đối tượng người Đài Loan sang Việt Nam phối hợp cùng với nhóm đối tượng người Việt Nam rút tiền từ tài khoản lừa đảo để được trả tiền công 1.000 Đài tệ/ngày (khoảng 700.000 đồng) và hoa hồng 0,3% số tiền chiếm đoạt được.

Khi sang Việt Nam, nhóm đối tượng này ở các khách sạn tại TP.HCM và liên lạc với Huỳnh Hoàng Ân để mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng làm phương tiện chiếm đoạt tài sản. Huỳnh Hoàng Ân tiếp tục liên hệ và thuê các đối tượng người Việt mở 08 tài khoản tại các Ngân hàng Agribank, Sacombank, MB Bank, Viettinbank, Vietcombank, SCB, SHB, BIDV, ACB và trả tiền công mỗi ngày 1 triệu đồng cùng 2,5% hoa hồng trên số tiền rút ra từ tài khoản.

Sau khi tìm kiếm thông tin cá nhân của “con mồi” trên mạng internet, họ gọi điện bằng VOIP (đây là tổng đài ảo mua phần mềm trên mạng, tự tạo ra một số điện thoại bất kỳ, khi gọi sẽ hiện trên máy người nghe), mạo danh cán bộ cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra các vụ án để dọa “con mồi”. 

Tưởng bị điều tra thật, nạn nhân liền chuyển tiền vào các số tài khoản cá nhân do nhóm này cung cấp. Tiền vừa chuyển vào tài khoản thì nhóm đối tượng tại Đài Loan sẽ liên lạc với Chung Shao Teng và yêu cầu Chung Shao Teng cử người Đài Loan cùng với chủ tài khoản người Việt Nam ra ngân hàng rút tiền ngay lập tức.

Vào ngày 5/6, bà H.T.Phước nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +6128113, xưng là Dương Ngọc Hải, hiện đang công tác tại Tổng cục Cảnh sát đóng tại TP.HCM và đọc chính xác số CMND, ngày cấp của bà Phước; đồng thời thông báo 2 tài khoản ngân hàng của bà Phước có liên quan đến đường dây mua, bán ma túy xuyên quốc gia đang bị điều tra. Người này đề nghị bà Phước không được tiết lộ thông tin điều tra với người thứ hai và chuyển hết tiền vào tài khoản 060178943491 của Đoàn Văn Quân tại Ngân hàng Sacombank CN quận 5, TP.HCM. Tin lời, bà Phước rút tiền gửi ngân hàng chuyển vào tài khoản trên 1,9 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng tiếp tục yêu cầu bà Phước đốt hết các chứng từ liên quan.

Sau khi bà Phước chuyển tiền, theo sự chỉ đạo của Chung Shao Teng, Đoàn Văn Quân cùng với Bian Zong Xun đến Sacombank rút tiền và chiếm đoạt số tiền này.

Theo điều tra ban đầu, trong thời gian từ đầu tháng 5/2017 đến tháng 6/2018, nhóm 12 đối tượng đã lừa đảo nhiều bị hại người Việt Nam và đã rút từ các tài khoản ngân hàng tổng số tiền 6,9 tỷ đồng do bị hại người Việt Nam chuyển khoản.

Hiện vụ việc đang tiếp tục điều tra làm rõ. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị các bị hại của nhóm đối tượng nêu trên liên hệ với đội 7 - phòng CSHS để phối hợp giải quyết.

Hoàng Tân - Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.