Thứ tư, 06/04/2016, 06:43 AM

Pico bán hàng 'kém chất lượng': Hội Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng

(NTD) - Khi người tiêu dùng khẳng định toàn bộ quá trình vận chuyển và lắp đặt là do bên phân phối phụ trách thì trách nhiệm giải quyết hư hỏng sản phẩm phải do nhà phân chịu trách nhiệm.

Liên quan tới vụ việc "Khách hàng tố Pico bán tivi Sony 'rởm', chưa dùng đã hỏng?" mới đây báo Người tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

'Người tiêu dùng được toàn quyền đổi trả sản phẩm nếu bị lỗi'

Theo đó, trường hợp khách hàng An Đức Thọ mua Tivi Sony tại Pico bị hỏng sau khi sử dụng chưa được 1 ngày, ông Tuấn cho biết tivi hỏng do tác động ngoại lực rơi vào 2 nguyên nhân: 1 là do người lắp đặt, 2 là do người tiêu dùng tác động. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng đã khẳng định toàn bộ quá trình vận chuyển và lắp đặt là do bên nhà phân phối phụ trách thì trách nhiệm giải quyết hư hỏng sản phẩm phải do nhà phân phối. Còn nhà cung cấp muốn tìm hiểu nguyên nhân của sản phẩm lỗi do đâu thì phải tiến hành các bước điều tra, xác minh để có thông tin cụ thể đến người tiêu dùng.

ongtuan-1450720599857-0-0-474-644-crop-14507206036

Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Về quyền lợi người tiêu dùng được hưởng trong trường hợp này ông Tuấn khẳng định: "Người tiêu dùng có quyền đòi quyền lợi của mình một cách đầy đủ, nghĩa là đây là sản phẩm vừa mới mua và do chính nhà sản xuất lắp đặt nên nhà sản xuất có trách nhiệm mang hàng về và đổi lại hàng mới hoặc trả lại tiền ngay lập tức".

Pico đã làm hết trách nhiệm?

Mới đây, làm việc với PV, bà Vũ Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Marketing Pico cho biết: "Trong quá trình giao nhận sản phẩm, khách hàng đã kiểm tra và không có ý kiến. Tuy nhiên, sau khi khách hàng phản ánh hiện tượng tivi có vệt mờ phía Pico và Sony đã cho kỹ thuật tới kiểm tra, xác định nguyên nhân là do vỡ Panel. Theo chính sách đổi trả sản phẩm trong vòng 7 ngày của Pico, trường hợp trên không nằm trong điều kiện đổi trả hàng theo chính sách bảo hành sản phẩm của Pico".

Ngoài ra, Pico có tư vấn khách hàng An Đức Thọ thay thế Panel mới, và đề nghị Sony hỗ trợ 20% chi phí chi phí thay mới Panel so với mức giá chính thức của nhà sản xuất (từ mức 5,105,000đ xuống còn 4,000,000đ). 

image-2221

Góc phải màn hình xuất hiện vết sáng khi bật và tắt toàn màn hình ngay sau đó

Tuy nhiên về phía khách hàng, anh Thọ hoàn toàn không đồng ý với cách giải quyết của Pico và Sony. Anh Thọ nhiều lần khẳng định với PV: "Qúa trình lắp đặt là do nhân viên Pico làm, tôi hoàn toàn không tác động nên không thể đổ lỗi cho khách hàng. Tôi bỏ gần 9 triệu để mua một chiếc tivi mới chứ không phải một chiếc tivi chưa dùng đã hỏng, Pico làm như vậy là trốn tránh trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng" - Anh Thọ bức xúc. 

Một vấn đề khác, khi trao đổi với chị Huệ - GĐ Marketing về việc chị Hương - Trưởng phòng chăm sóc khách hàng, có báo với khách hàng, chiếc tivi Sony xuất hiện 2 vết rạn nứt, móp, méo góc phải màn hình cách 7 - 10cm, có khả năng đây là nguyên nhân dẫn tới tivi bị vỡ màn hình. Tuy nhiên, có mặt tại nhà anh Thọ, PV đã kiểm tra các vết móp, méo theo lời chị Hương nhưng hoàn toàn không có.

12968775_939542526161102_177052294_n
 
12939168_939542536161101_1600976281_n
 
12969393_939542532827768_1086662184_n

Theo quan sát PV không hề phát hiện có viết móp, xước nào từ bên ngoài chiếc tivi như nhân viên kỹ thuật báo lại

Đặt vấn đề tới chị Huệ về việc liệu nhân viên Pico có thành thật trong quá trình kiểm tra sản phẩm?. Tuy nhiên, chị Hương ngay lập tức phủ nhận và hoàn toàn tin tưởng vào kết luật từ phía nhân viên. "Nếu bên báo không thấy có vết móp, xước ở cạnh tivi thì bên báo có thể mời bên thứ 3 tới giám định...?" - chị Huệ nói.

Hơn nữa, về việc kết luận màn hình bị vỡ, quan sát từ phía bên ngoài, PV không hề phát hiện bất kỳ một vết xước, nứt nào, chỉ khi người tiêu dùng bật lên, vệt sáng trên góc phải mới hiện ra và tắt toàn màn hình ngày sau đó. "Nếu nói khách hàng tác động vào khiến vỡ mãn hình thì phải nhìn thất các vết rạn nứt, nhưng như anh chị đã xem là hoàn toàn không có" - anh Thọ nói.

12939722_939557756159579_1476127650_n

Góc trên tivi bên phải có vệt chỉ nhỏ sáng, nhân viên kết luận "vỡ màn hình". Anh thọ không đồng ý với kết luận này và yêu cầu nhân viên xác nhận tivi bị rạn nứt bên trong màn hình. Nhưng nhân viên nói rằng "Nếu cháu ghi như vậy thì công ty sẽ trừ vào lương của cháu để đền cho chú?" - Khách hàng phản ánh trong đơn.

Tìm hiểu về chính sách bảo hành giữa Sony tới đại lý Pico và khách hàng. Chị Trần Lê Diễm Chi - nhân viên Sony trao đổi, Sony có chính sách bảo hành với khách hàng trong vòng 2 năm khi khách hàng mua sản phẩm bị lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất. "Đối với các đơn vị phân phối khi sản phẩm gặp sự cố từ nhà sản xuất thì đơn vị phân phối có trách nhiệm báo lại nhà sản xuất để có chính sách bảo hành theo quy định của Sony. Sony hoàn toàn không có chính sách đổi trả sản phẩm, quy định đổi trả sản phẩm là do đơn vị phân phối tự đưa ra" - chị Chi cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên tới bạn đọc.

Nhóm Phóng Viên

 

Bình luận

Nổi bật

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.