Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/09/2015, 11:40 AM

Phóng viên bị hành hung - Ai chịu trách nhiệm: Cần truy trách nhiệm đến cùng để bảo vệ công lý

(NTD) - Liên quan đến vụ việc phóng viên Thanh Tàu (Báo Hà Nội Mới) tố giác công an P.11, Q.Gò Vấp TP.HCM hành hung trong buổi tác nghiệp tai nạn giao thông ngày 10/9/2015, PV Báo Người Tiêu Dùng đã có buổi làm việc với đại diện các bên liên quan.

Diễn biến vụ việc

Ngày 12/9/2015, Văn phòng đại diện (VPĐD) Báo Hà Nội Mới tại TP.HCM nhận được tường trình của phóng viên Phạm Thanh Tàu (thuộc quản lý của VPĐD) về việc bị Công an P.11, Q.Gò Vấp cản trở tác nghiệp, đưa về phường giữ suốt gần 3 tiếng, bắt viết tường trình và có đánh đập xúc phạm phóng viên (PV).

Cần truy trách nhiệm đến cùng để bảo vệ công lý 1
Trung tá Nguyễn Bá Ưu, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp Công an Q.Gò Vấp trả lời phỏng vấn.

Theo tường trình của PV Phạm Thanh Tàu: khoảng 21 giờ ngày 10/9, PV nhận được điện thoại của bạn đọc thông báo tại đoạn đường trước chợ Hạnh Thông Tây (đường Quang Trung, P.11, Q.Gò Vấp) xảy ra vụ tai nạn giao thông. Sau đó, anh nhờ một người thân chở đến hiện trường. Khi đến nơi, PV Phạm Thanh Tàu đang chụp ảnh thì có một đồng chí công an tới hỏi giấy tờ. Anh Tàu trình bày có giấy giới thiệu PV do cơ quan cấp để trong cốp xe máy, xin ra lấy để trình. Tuy nhiên ngay sau đó PV Phạm Thanh Tàu bị một người lạ mặt đấm vào mắt và còn bị công an cùng dân phòng P.11 đưa lên trụ sở công an phường, giữ suốt hơn 2 tiếng đồng hồ, bắt viết tường trình, thu giữ điện thoại, hành hung và có những lời xúc phạm danh dự nhân phẩm công dân, nghề nghiệp. Đến 23 giờ 45 phút ngày 10/9, Công an P.11 mới cho PV Phạm Thanh Tàu ra về. PV Phạm Thanh Tàu đã phải tới bệnh viện khám chữa trị các thương tích.

Sáng ngày 14/9/2015 theo chỉ đạo của Ban Biên tập Báo Hà Nội Mới, phụ trách VPĐD Báo Hà Nội Mới tại TP.HCM, ông Ngô Song Sơn đã có công văn cho người mang tới Công an P.11 đề nghị được làm việc với lãnh đạo công an phường để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên đồng chí trưởng Công an P.11 không có mặt tại trụ sở, do bận họp.

Người trong cuộc nói gì?

Trao đổi với PV Báo Người Tiêu Dùng, ông Ngô Song Sơn cho hay, ông phải lắng nghe hai phía chứ không chỉ dựa riêng vào tường trình của PV. Trên cơ sở đó kiến nghị tới cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với bất kỳ ai sai phạm.

Nhận xét bản “báo cáo về việc giải quyết vụ việc liên quan đến thanh niên tự xưng PV Báo Hà Nội Mới” của Công an P.11, Q.Gò Vấp, ông Ngô Song Sơn cho rằng báo cáo của công an không khớp với tường trình của PV, chưa nêu rõ nhiều tình tiết trong vụ việc.

Cần truy trách nhiệm đến cùng để bảo vệ công lý 2
Vết bầm trên mặt PV Thanh Tàu - ảnh do nhân vật cung cấ.

Cần truy trách nhiệm đến cùng để bảo vệ công lý 3Vết xướt trên cơ thể PV Thanh Tàu - ảnh do nhân vật cung cấp.

Căn cứ vào những chứng cứ có liên quan, báo cáo của Công an P.11, ông Sơn vạch ra những điều bất thường sau:

Một là, việc công an đưa PV về trụ sở, theo báo cáo, bởi những lý do: Có mùi bia nhưng không có bằng chứng như kết quả đo nồng độ cồn; có lời nói không đúng mực nhưng không có bằng chứng như băng ghi âm; không có giấy tờ chứng minh nhà báo nhưng lại nhiều lần cản trở không cho PV Thanh Tàu ra lấy giấy giới thiệu.

Hai là, từ “mời” như báo cáo của Công an P.11 nghĩa là " đề nghị hay yêu cầu ai đó hợp tác trong việc giải quyết một vụ việc cụ thể làm việc gì một cách lịch sự, trân trọng". Như vậy người được mời có quyền từ chối nếu không thích. Vậy việc 1 công an và 1 dân phòng áp giải PV lên xe máy, khóa tay tống về trụ sở, giữ gần 3 tiếng đồng hồ, bắt viết tường trình thì đó có phải là “mời”?

Ba là, PV Thanh Tàu đến hiện trường, cảnh sát giao thông đã phong tỏa khu vực, công an phường và dân phòng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Khi tiếp cận hiện trường chụp ảnh, cảnh sát giao thông đã đồng ý cho anh Tàu thực hiện. Vậy nói PV tác nghiệp sẽ gây cản trở giao thông, nguy cơ mất an ninh là căn cứ vào đâu?

Bốn là, khi có mặt công an phường và dân phòng, PV Thanh Tàu bị 1 người đấm vào mắt choáng váng phải đi viện sau đó, sao không thấy trong báo cáo của Công an phường 11? Các vết tích trên mắt, vết bầm trong người là do đâu? Chẳng lẽ PV tự đánh vào mặt mình, vòng tay ra sau lưng đấm đá mình để vu khống công an? Tường trình của PV Thanh Tàu cũng nêu rõ tên công an văng tục chửi bậy, công an phường có báo cáo? Tại sao công an lại tịch thu điện thoại và xóa ảnh trong thiết bị của PV?

Cần truy trách nhiệm đến cùng để bảo vệ công lý
Văn bản báo cáo của Công an P.11, Q.Gò Vấp cho là vụ việc “không có tính phức tạp”

Tại buổi làm việc ngày 15/9/2015, trung tá Nguyễn Bá Ưu, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp Công an Q.Gò Vấp cho biết, hiện tại chỉ mới nắm thông tin sơ bộ và đang trong quá trình điều tra làm rõ. Trung tá Nguyễn Bá Ưu xác nhận rằng khu vực xảy ra vụ tai nạn mà PV Thanh Tàu tác nghiệp thì mọi công dân đều có quyền chụp ảnh, quay phim vì nơi đó không phải là khu vực cấm chụp ảnh, quay phim. Ông Ưu cũng cho biết trong lực lượng Công an P.11 có đồng chí tên Phúc nhưng ông không rõ chức vụ hay cấp bậc của đồng chí này.

Những vết thương trên thân thể PV Thanh Tàu đã có thể nói lên sự đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, nhưng đau hơn nữa là sự xúc phạm nhân phẩm và nghề nghiệp đối với những người đang hằng ngày làm nhiệm vụ góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải.

Báo chí là cơ quan công luận, có chức năng truyền tải thông tin, hoạt động theo Luật Báo chí, được Nhà nước bảo hộ quyền và nghĩa vụ hợp pháp.

 Thế Mỹ - Kiều Vang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.