Thứ tư, 29/05/2024, 14:50 PM

Nhiều vấn đề nóng được thảo luận tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024

(CL&CS) - Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á (Vietnam – Asia DX Summit) 2024 nhằm đồng hành cùng Chính phủ trong việc thúc đẩy chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, cũng như những xu hướng có tiềm năng dẫn dắt sự tăng trưởng phát triển của nền kinh tế.

Từ năm 2020, Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Năm 2021, tại hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ quốc tế giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ban Chỉ đạo Quốc gia triển khai cam kết COP26 được thành lập và Đề án triển khai COP26 được phê duyệt ngay sau đó. Chính phủ Việt Nam đã nêu ra định hướng chuyển đổi số năm 2024 là: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số, tạo ra động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

z5292062179977_7abbd89f27f6f416f-1716823633297

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh. Việt Nam tập trung và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực này. Những cam kết mạnh mẽ đang tạo ra sự hấp dẫn rất lớn của nền kinh tế Việt Nam với các tập đoàn kinh tế toàn cầu.

Theo Báo cáo khảo sát CEO toàn cầu lần thứ 27 của PwC, 45% CEO toàn cầu không tự tin liệu doanh nghiệp có thể sống sót được trong thập kỷ tới hay không nếu vẫn tiếp tục con đường phát triển như hiện nay. Con số này tăng hơn 6% so với kết quả khảo sát năm 2023 là 39%. Việc thay đổi là bắt buộc trước sự biến động rất lớn về các điều kiện kinh tế, chính trị toàn cầu. Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh là giải pháp cho sự phát triển bền vững.

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số - chuyển đổi xanh tại Việt Nam, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 lấy chủ đề: “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số”. Các lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia tập trung chia sẻ và thảo luận theo 3 tuyến chuyên đề: Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số và Công nghệ chuyển đổi, với 7 vấn đề nóng bao gồm:

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số: tập trung bàn thảo, chia sẻ, tham vấn về các vấn đề thiết thực như: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, các giải pháp số - xanh phát triển bền vững.

Quản trị và vận hành hiệu quả doanh nghiệp, tổ chức dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số - xanh: Chiến lược, tiêu chuẩn, triển khai hiệu quả. Các chuyên gia sẽ đề xuất chiến lược và giải pháp công nghệ mới trong quản trị và vận hành để doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững, hướng dẫn doanh nghiệp thực hành chuyển đổi xanh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp: đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực chuyển đổi số - xanh cho khu vực sản xuất như các giải pháp nhà máy thông minh, nhà máy xanh giúp tối ưu năng lượng, tối ưu hiệu suất trong sản xuất...

Tài chính xanh cho phát triển bền vững. Tiềm năng, thực trạng và giải pháp khơi thông, phát triển tài chính, tín dụng xanh ở Việt Nam sẽ được các chuyên gia bàn thảo tại hội thảo.

Digital Trust và Phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới. Bàn thảo chính sách thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy phát triển kinh tế số hiệu quả, bền vững. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng niềm tin trên môi trường mạng thông qua Digital trust – Nền tảng phát triển kinh tế số và thương mại xuyên biên giới.

Hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn. Việt Nam gần đây được xem là nơi “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” với nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn với vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng. Hội thảo được các chuyên gia tập trung bàn thảo về các chính sách phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam, hình thành hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam.

Công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số. Các chuyên gia tại hội thảo sẽ tập trung chia sẻ về các công nghệ như 5G, AI, Chat bot, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số doanh nghiệp.

7 vấn đề nóng cũng chính là chủ đề 7 hội thảo của Vietnam DX Summit 2024. Hơn 70 diễn giả là các lãnh đạo, chuyên gia cao cấp đến từ các các bộ, ngành liên quan như: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công Thương; các tỉnh thành phố đang có mức tăng trưởng kinh tế số, kinh tế xanh cao như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh; và đặc biệt là các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế như: Amkor, Temasek, VinFast, FPT, VNPT, Viettel, MISA, IBM, Momo.

Diễn đàn sẽ diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/5/2024.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Lâm Đồng: Chuyển đổi số trong các lĩnh vực quan trọng đã và đang đạt được nhiều thành tựu

Lâm Đồng: Chuyển đổi số trong các lĩnh vực quan trọng đã và đang đạt được nhiều thành tựu

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:27

(CL&CS) - Lâm Đồng trở thành một trong những địa phương top đầu cả nước khi có 100% UBND cấp huyện hình thành Trung tâm Điều hành thông minh (IOC). Toàn tỉnh có 12 sàn giao dịch thương mại điện tử đã được Bộ Công thương xác nhận.

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:17

(CL&CS) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025.

Ninh Thuận: Triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ thiết thực, đáp ứng chất lượng và tiến độ

Ninh Thuận: Triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ thiết thực, đáp ứng chất lượng và tiến độ

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 14:37

(CL&CS) - Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Ninh Thuận đã và đang bám sát tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ, linh hoạt, kịp thời các giải pháp thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ khoa học công nghệ theo đúng yêu cầu về chất lượng, tiến độ.