Phó Thống đốc NHNN: Việt Nam đã 4 lần giảm lãi suất

(CL&CS) - Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú dẫn chứng, Mỹ đã 11 lần điều chỉnh, trong khi lãi suất cả thế giới tăng thì Việt Nam đã 4 lần giảm lãi suất, đồng thời tạo dư địa, thanh khoản cho thị trường.

Về vấn đề lãi suất, ông Đào Minh Tú nhận thấy điều hành lãi suất là khó nhất trong điều hành kinh tế của lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ. (Ảnh: Quốc hội)

Về vấn đề lãi suất, ông Đào Minh Tú nhận thấy điều hành lãi suất là khó nhất trong điều hành kinh tế của lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ. (Ảnh: Quốc hội)

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế - xã hội Việt Nam 2023, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chia sẻ về vấn đề điều hành chính sách tiền tệ từ nay đến hết năm và đầu năm 2024. Ông khẳng định, chưa bao giờ việc điều hành chính sách tiền tệ khó khăn như thời gian qua. Việc điều hành chính sách tiền tệ của các quốc gia khác trên thế giới đã ảnh hưởng đến điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam, nhất là sau 2 năm đại dịch COVID-19 và tình hình sản xuất của thế giới.

Về vấn đề lãi suất, ông Đào Minh Tú nhận thấy điều hành lãi suất là khó nhất trong điều hành kinh tế của lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ. Ông dẫn chứng, Mỹ đã 11 lần điều chỉnh tăng và đang duy trì lãi suất ở mức 5,5%, mức cao nhất trong 40 năm qua. Trong khi lãi suất cả thế giới tăng, thì Việt Nam đã 4 lần giảm lãi suất, đồng thời tạo dư địa, thanh khoản cho thị trường, cho nền kinh tế, đặc biệt thanh khoản cho các tổ chức tín dụng để tạo dư địa cho các NHTM có giá vốn rẻ để có thể cho vay lãi suất thấp.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong điều hành lãi suất cần phải thận trọng bởi nếu như mà quyết liệt quá hay nóng vội quá thì có thể dẫn đến một thời điểm sẽ bị "thái quá". Do đó, điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua rất linh hoạt, thận trọng, chắc chắn, thực hiện các mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ, đặc biệt là phối hợp với các chính sách vĩ mô khác để đảm bảo sự cạnh tranh cũng như đảm bảo sự phấn đấu của các Ngân hành Thương mại (NHTM) và các doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Hạn mức tăng trưởng tín dụng chính là công cụ để điều tiết nền kinh tế và điều tiết chung việc tăng trưởng tín dụng để kiểm soát lạm phát. Năm 2023, NHNN đã nới rất rộng, tạo thông điệp rằng tín dụng sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng cho các doanh nghiệp.

Ông Đào Minh Tú khẳng định, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục duy trì quan điểm điều hành như vậy. Do đó, cần phải tìm điểm cân bằng giữa lãi suất và tỷ giá và điều hành chặt chẽ, hợp lý. Đây cũng là thành công của NHNN trong điều hành thời gian qua để giữ tỉ giá và lãi suất để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát. 

Trong lĩnh vực tín dụng, dưới sự chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, NHNN cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó hạ lãi suất của NHTM; giãn/hoãn cho những khoản nợ, khoản lãi đến hạn mà chưa trả được thì được kéo dài ít nhất 1 năm; cắt bỏ chi phí, rào cản, thủ tục, phí, điều kiện tiếp cận của NHTM.

NHNN đã ban hành nhiều văn bản, thể chế để tạo điều kiện hơn nữa, giúp thông thoáng cho các NHTM cho vay và ứng dụng công nghệ trong thời gian qua…

Bên cạnh đó, nhiều gói chính sách của Đảng, Nhà nước đã được triển khai như gói 40.000 tỷ đồng hỗ trợ 2% lãi suất; gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; gói 15.000 tỷ đồng dành riêng cho lĩnh vực xuất khẩu của lâm sản và thủy sản… Riêng với gói 15.000 tỷ đồng, qua thống kê trong thời gian thực hiện chưa được 2 tháng nhưng cũng đã giải ngân được hơn 6.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, NHNN cũng đã đã và đang tổ chức nhiều diễn đàn, hội nghị để kết nối ngân hàng với doanh nghiệp; đồng thời đã làm việc với các hiệp hội và phối hợp với chính quyền địa phương để cùng xử lý những khó khăn, vướng mắc, cùng nhau chia sẻ.

Chia sẻ về các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, thời gian qua trước những khó khăn do đại dịch và những biến động kinh tế, tài chính của thế giới và khu vực, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ, chúng ta đã thực hiện được nhiều chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt.

Theo ông Hưng, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí cũng như các loại thu ngân sách nhà nước; thực hiện cải cách hành chính, triển khai hóa đơn điện tử trong một số lĩnh vực. Riêng về thuế phí, đến nay đã miễn giảm 120.000 tỷ đồng trong tổng số dự kiến 200.000 tỷ đồng năm 2023. Cùng với đó là việc tăng chi kích cầu, cải cách tiền lương khu vực công, trợ cấp người có công cũng gần 80.000 tỷ đồng...

Các giải pháp hỗ trợ vừa qua góp phần giúp cho nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn; giữ ổn định cho nền kinh tế. “Kết quả là kinh tế của Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm sáng của kinh tế khu vực và thế giới”, ông Hưng nói.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

Lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 7,8%, đạt 72.094 tỷ đồng trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Vietcombank, Techcombank, BIDV, VietinBank và MB là những ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong quý 1/2024. Lợi nhuận trước thuế của top 5 chiếm đến 52,3% tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết.

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

Đẩy mạnh hệ sinh thái số đa dạng trong lĩnh vực ngân hàng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Vừa qua, tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại đã không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

Thêm ngân hàng triển khai gói vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:54

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.