Thứ hai, 09/12/2019, 13:14 PM

Phía sau kỳ tích 6 lần vô địch Sea Games của đội tuyển bóng đá nữ

(NTD) - Tối 8/12, các tuyển thử nữ của chúng ta đã lập thêm một kỳ tích: lần thứ 6 vô địch bóng đá nữ Sea Games. Những lời ngợi khen, ca tụng và cơn mưa tiền thưởng đã hơn 12 tỷ đồng hoàn toàn xứng đáng với những cô gái quả cảm. Nhưng phía sau chiến tích ấy là những ngày dài vất vả, đầy mồ hôi và nước mắt của các tuyển thủ...

Nhìn những cô gái lăn xả trên sân đấu hay mảng đùi xây xát đầy máu của hậu vệ Chương Thị Kiều, khán giả nhà không khỏi xót xa cho họ. Nhưng đó chỉ là những gì chúng ta thấy được, còn trên sân tập và ngoài đời thường, họ còn vất vả trăm bề. HLV Mai Đức Chung từng chia sẻ: "Bóng đá nam vất vả thế nào thì bóng đá nữ vất vả gấp đôi như thế. Tôi ví dụ, mỗi ngày tập luyện cầu thủ nữ phải gội đầu tới 2 lần. Các cô gái bình thường ai chẳng thích ăn mặc đẹp để con trai còn ngắm nhìn. 

Các VĐV nữ của tôi tập luyện vất vả nắng nôi đen đủi không cả dám ra đường. Phải nói thẳng là nam giới chỉ thích ngắm những người phụ nữ đẹp chứ chắc chắn họ không thích ngắm những nữ cầu thủ đâu. Đó là điều mà tôi rất thông cảm cho các học trò và mong mọi người cũng cảm thông cho đặc thù bóng đá nữ".

Ông Chung cho biết thêm “Nhiều nữ cầu thủ đã phải hy sinh hạnh phúc gia đình, lứa đôi để theo đuổi sự nghiệp. Có những người lấy chồng rồi nhưng nhất quyết "kế hoạch hóa" để cống hiến cho CLB và đội tuyển. Nhưng sự hy sinh của họ đôi khi không được nhìn nhận một cách công bằng”. Hiện nay, khán giả rất cuồng nhiệt với bóng đá nam nhưng bóng đá nữ thì ngoại trừ Sea Games rất ít được quan tâm.

Trong khi, các CLB nam ở V.League đều có doanh nghiệp tài trợ thì chỉ có một số đội nữ như Hà Nam, Quảng Ninh, Thái Nguyên... nhận được hỗ trợ từ doanh nghiệp nhưng với nguồn tài chính hạn chế. Còn các CĐV sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng xem Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu… thi đấu nhưng lại không đến sân xem bóng đá nữ dù được vào cửa tự do!

Nguyễn Thị Quỳnh là một trong những cầu thủ của Thái Nguyên có hoàn cảnh khó khăn chia sẻ: “Em nghỉ tập từ năm 2015 để xin đi làm công nhân. Những lúc có giải em lại xin nghỉ ở chỗ làm về để tập luyện cùng đội bóng. Em thích đá bóng lắm nhưng tiền hỗ trợ ít ỏi quá chẳng đủ sống. Giờ lương đi làm công nhân của em 1 tháng được khoảng 8 triệu đồng, hơn rất nhiều con số 1,3 triệu đồng tiền hỗ trợ hàng tháng của các nữ cầu thủ!”

Cầu thủ hai lần giành danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam (2018 và 2014) Nguyễn Thị Tuyết Dung chia sẻ: “Ở CLB Hà Nam, tính cả tiền ăn và tiền công, hàng tháng chúng tôi được khoảng 6,5 triệu đồng. Khi lên đội tuyển thì không được lĩnh lương ở CLB nữa. Bù lại chúng tôi có chế độ theo quy định của nhà nước, VFF cũng hỗ trợ chúng tôi và có thêm cả tiền mua kem dưỡng da, chống nắng…” nên việc được lên tuyển là ước mơ của các cầu thủ nữ. Ở đó họ không chỉ hưởng chế độ cao hơn mà còn hy vọng những khoản tiền thưởng khá lớn như Sea Games này.

Thu nhập từ việc tập luyện và thi đấu còn nhiều khó khăn, không ít các tuyển thủ nữ phải làm thêm. HLV Mai Đức Chung thừa nhận điều này. Thậm chí ông khẳng định, hầu hết cầu thủ đều làm thêm. Có người dịp Tết này dự định bán hoa, phụ làm nhiều công việc khác nhau để có thêm tiền xài Tết. Tuy nhiên với khoản tiền khổng lồ hơn 12 tỷ đồng nếu được chia trước Tết thì một tuyển thủ nữ vui mừng cho hay “Có khoản tiền đó, nhiều đứa đổi đời đấy a ạ!”

Hiện nhiều cầu thủ nữ ở 3 đội bóng khá nhất Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM và Than Khoáng sản Việt Nam chỉ có mức thu nhập trung bình chưa quá 5 triệu đồng, nghĩa là còn thấp hơn so với mức thu nhập bình quân so với nhiều ngành nghề khác.

Vì vậy không lạ gì khi HLV thủ môn của ĐT nữ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Hồng từng phải đẩy xe bán bánh mì dạo, hậu vệ Nguyễn Hải Hòa của Thái Nguyên cũng lựa chọn công việc này để kiếm thêm thu nhập. Trung vệ Quách Thanh Mai sửa xe hay cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Liễu ngồi bán rau lề đường một thời, từng làm dậy sóng cộng đồng mạng... Tuy phải vật lộn với cuộc sống khó khăn hiện tại và tương lai bất định phía trước nhưng mỗi khi lao vào tập luyện và thi đấu, họ lại cống hiến hết mình để chúng ta có niềm vui lớn như tối qua.

 Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.