PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: "Sức khỏe" của các doanh nghiệp bất động sản sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng thực tế, đối với ngành ngân hàng thì các thông tin được cho là xấu rất "nhạy cảm". Lợi nhuận ngân hàng đạt cao trong nửa đầu năm là do sự nhạy cảm, giúp chuẩn bị tốt các kịch bản xấu chứ không phải vì "miễn nhiễm" tin xấu.

Dù chịu áp lực lạm phát toàn cầu cùng với các quy định mới hay những dự thảo sửa đổi quy định cũ chặt chẽ hơn trong ngành bất động sản và an toàn trong hoạt động ngân hàng, nhiều nhà băng vẫn báo lãi "khủng" sau 6 tháng.

Thực tế, từ trước khi công bố kết quả kinh doanh, nhiều công ty chứng khoán đã dự đoán bức tranh lợi nhuận nửa đầu năm của các ngân hàng vẫn tươi sáng. Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam ước tính lãi ròng quý II của 27 ngân hàng niêm yết sẽ tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cũng nhận định tăng trưởng lợi nhuận bình quân 6 tháng đầu năm của các ngân hàng có thể đạt bình quân 26 - 29% so với cùng kỳ. Nguyên nhân nhờ tăng trưởng tín dụng tăng 18% so với cùng kỳ, thu nhập lãi thuần tăng và áp lực trích lập dự phòng ở mức vừa phải do các ngân hàng lớn trước đó đã trích lập dự phòng cho các khoản vay tái cơ cấu cho Covid-19 trong năm 2021.

Về việc Ngân hàng có miễn nhiễm với thông tin xấu trong thời gian qua hay không, Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thực tế ngân hàng báo lãi lớn không phải do miễn nhiễm với thông tin xấu hay các thông tin được cho là ảnh hưởng tới hoạt động ngành. 

Nguyên nhân chính giúp lợi nhuận ngành ngân hàng tăng là nhờ sự phục hồi sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, kéo theo nhu cầu tín dụng tăng mạnh.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh.

Tín dụng tăng trưởng mạnh là yếu tố duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng. Đến cuối quý II, dư nợ tín dụng toàn ngành đã tăng 9,35% trong khi chỉ tiêu này cùng kỳ năm 2021 là 6,44%. Việc quản trị rủi ro luôn được ngân hàng đặt ra ở mức cao. Các ngân hàng đã dự báo những kịch bản gây ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính.

Ngoài ra, ngân hàng có được nhiều lợi thế hơn các ngành khác do đây là bộ máy tuần hoàn và phản ánh sức khỏe của nền kinh tế. 3 năm qua, ngân hàng nổi lên là ngành kinh doanh có lợi nhuận nhiều nhất trong khi nhiều doanh nghiệp ngoài lĩnh vực tài chính khốn đốn.

Ông Hiếu cho rằng, 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh ngành ngân hàng có thể vẫn tốt nhưng không phản ánh thực tế đáng lo mà các nhà băng phải đối mặt nửa cuối năm. Những vấn đề này gồm có lạm phát tăng, ẩn số room tín dụng, Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước hết hiệu lực.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, cho rằng thực tế, đối với ngành ngân hàng thì các thông tin được cho là xấu rất "nhạy cảm". Lợi nhuận ngân hàng đạt cao trong nửa đầu năm là do sự nhạy cảm, giúp chuẩn bị tốt các kịch bản xấu chứ không phải vì "miễn nhiễm" tin xấu.

Về bức tranh nửa cuối năm của ngành ngân hàng, ông Thịnh cho rằng số đơn vị báo lợi nhuận đạt kế hoạch đặt ra có thể chỉ còn là "cua trong lỗ". Vị chuyên gia nhận định rủi ro về room tín dụng, nợ xấu, "sức khỏe" của các doanh nghiệp bất động sản… sẽ là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực và làm phân hóa lợi nhuận của ngành ngân hàng nửa cuối năm.

Trong số các ngân hàng đã công bố sớm kết quả kinh doanh, Nhờ khoản lãi đột biến từ hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư, LienVietPostBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 1.793 tỷ đồng trong quý II, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 3.588 tỷ đồng, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. So với chỉ tiêu lợi nhuận năm đặt ra 4.800 tỷ đồng, nhà băng này đã thực hiện được 75% kế hoạch.

SeABank cũng đã sớm công bố lợi nhuận ước tính với con số 2.806 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 180% so với cùng kỳ và thực hiện gần 58% kế hoạch năm đặt ra. Bên cạnh mảng cho vay tăng mạnh, nhà băng này còn thu về 1.736 tỷ đồng từ khoản thu ngoài lãi, cao hơn 226% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Theo nhiều ý kiến đánh giá, căn hộ cho thuê vẫn sẽ là loại hình đầu tư hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới bởi khả năng sinh dòng tiền tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Tập đoàn CNCTech đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

Thực tế thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm". Liệu rằng, những tín hiệu khởi sắc từ du lịch liệu có giúp bất động sản nghỉ dưỡng “thoát khó”?