Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/12/2016, 16:37 PM

Ông già Noel thực chất là ai và đến từ đâu?

(NTD) - Phần Lan nói riêng và khu vực Bắc Âu lạnh giá nói chung, từ lâu đã được nhiều người tin rằng chính là quê hương của ông già Noel. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu thì ông già Noel lại xuất thân từ một nơi mà mới nghe qua thì chẳng thấy chút liên quan nào, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

ông già noel gettyimages
Hai cô bé hạnh phúc bên cạnh Ông già Noel. Ảnh: Gettyimages

Santa Claus, ông già Giáng sinh, ông già Tuyết (cách gọi của người Nga) hay ông già Noel (phiên âm tiếng Việt là ông già Nô-en)... là nhân vật chính gắn liền với ngày Lễ Giáng sinh. Hình ảnh ông già mặc bộ đồ đỏ viền trắng, thắt lưng đen, đội nón đỏ với chòm râu dài trắng tinh với túi quà trên vai đã trở thành hình ảnh mang tính biểu trưng trong ngày lễ này, đặc biệt là trong văn hóa phương Tây.

Theo nhiều truyền thuyết, ông già Noel sống ở Bắc Cực với những người lùn và giành phần lớn thời gian trong năm để chuẩn bị quà, đồ chơi cho trẻ em. Vào mỗi dịp Giáng sinh đến, ông sẽ nhận được hằng hà sa số những lá thư của trẻ em trên khắp thế giới. Khi màn đêm của ngày Lễ Giáng sinh buông xuống, ông lại cưỡi cỗ xe được kéo bởi 8 con tuần lộc (từ năm 1939, xuất hiện thêm chú tuần lộc dẫn đường tên Rudolph) để bắt đầu hành trình phát quà cho trẻ nhỏ của mình.

Lấy lý do ông già Noel sống và làm việc ở Bắc Cực, cùng với niềm tin vào những bộ phim nổi tiếng của Hollywood như The Polar Express (Tàu tốc hành Bắc Cực) mà nhiều người (đa phần là trẻ nhỏ) tin rằng Bắc Cực, hay những quốc gia ở khu vực Bắc Âu (Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Iceland) chính là quê hương thật sự của ông.

thánh nicholas wiki
Tạo hình nhân vật Thánh Nicholas. Ảnh: Wikipedia

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, ông già Noel thực chất là nhân vật được hóa thân của Thánh Nicholas sống ở thành Myra (280-343) một hải cảng nhộn nhịp ở vùng Lycea, Tiểu Á (ngày nay là Demre, phía Tây của vịnh Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ).

Vào năm 1822, Clement Clarke Moore (1779-1863) là một giáo sư, đồng thời là nhà văn người Mỹ chuyên nghiên cứu về văn học phương Đông và Hy Lạp đã viết tác phẩm The Night before Christmas (Đêm trước Giáng sinh) hay còn có tên gọi khác là A visit from Saint Nicholas (Chuyến viếng thăm của Thánh Nicholas) để kể cho trẻ con trong gia đình nghe.

Tuy nhiên, sau đó một người bạn của gia đình đã lén gửi bản thảo của tác phẩm đến một tòa soạn báo. Dựa theo đó, nhà sản xuất phim hoạt hình thế kỷ 19, Thomas Nast đã tạo ra nhân vật ông già Noel với tính cách vui nhộn, râu tóc trắng xóa, mặc bồ đồ đỏ, mang túi quà đi khắp nơi tặng cho trẻ em... Trong phim, ông già Noel cũng giành cả năm để đọc thư và tạo ra những món đồ chơi theo đúng ý muốn của các em.

ông già noel1
Một góc ngôi làng ông già Noel ở Lapland. Ảnh: Gettyimages

Hiện nay, Phần Lan có lẽ là quốc gia được nhiều người nhắc đến khi nói về ông già Noel, đây cũng là hình ảnh biểu tượng văn hóa du lịch của đất nước Bắc Âu này. Nhiều người cho rằng, ông già Noel hiện cư ngụ tại Lapland, miền bắc Phần Lan (cách vòng Bắc Cực chỉ 5 km về phía Nam). Đồng thời, thành phố Rovaniemi, thủ phủ của tỉnh Lapland được xem là thủ phủ của ông già Noel.

Đến với làng ông già Noel nổi tiếng ở Rovaniemi, du khách sẽ được tham quan nhiều địa điểm như: văn phòng ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng sinh… Các hoạt động ở ngôi làng diễn ra sôi động quanh năm, nhưng sôi động nhất vẫn là vào dịp Giáng sinh hàng năm.

Hà Lý

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.