Thứ bảy, 27/11/2021, 08:09 AM

Omicron - Siêu biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 cực kỳ nguy hiểm

(CL&CS) - Biến chủng mới B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 tiềm tàng khoảng 32 biến chủng khác, ca đầu tiên phát hiện tại Botswana (châu Phi). Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập cuộc họp đặc biệt để bàn cách ứng phó và đặt tên là Omicron theo cách sử dụng các chữ cái Hy Lạp.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp này, WHO xác định: "Biến thể này có số lượng lớn các đột biến, trong đó một số đáng lo ngại, bằng chứng ban đầu cho thấy nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với các biến chủng khác”.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được báo cáo cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24/11. Tình hình dịch tễ học ở Nam Phi, trong những tuần gần đây, các ca nhiễm đã tăng mạnh, trùng với việc phát hiện biến thể này.

Cho đến nay, khoảng 50 trường hợp đã được xác nhận nhiễm biến thể Omicron ở Nam Phi, Hong Kong (Trung Quốc) và Botswana.

Một mối quan tâm lớn là biến thể Omicron có thể làm giảm hiệu quả của vaccine vì số lượng lớn đột biến của nó. Hầu hết các loại vaccine đều giúp cơ thể tạo ra các kháng thể vô hiệu hóa protein đột biến của virus, loại protein này bám vào các tế bào của con người.

Nhưng nhiều đột biến của Omicron nằm trong các vùng protein đột biến mà các thể nhận ra, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.  

Omicron - siêu biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (Ảnh: AFP)

Omicron - siêu biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (Ảnh: AFP)

Phó Giáo sư Penny Moore, nhà virus học tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg, Nam Phi, cho biết biến thể mới có thể tránh được một phần của phản ứng miễn dịch do tế bào T tạo ra, và chúng lây lan rất nhanh.

Nhà virus học Nam Phi Tulio de Oliveira lưu ý rằng biến thể Omicron hiện “thống trị tất cả ca nhiễm” ở nước này sau chưa đầy hai tuần (Chủng Delta từng là biến thể thống trị cho đến khi Omicron xuất hiện).

Hiện vẫn chưa rõ liệu biến thể mới có làm tình trạng bệnh của người nhiễm tiến triển nặng hơn hay không. Các nhà khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu, có thể sẽ mất vài tuần để phân tích thêm thông tin về biển chủng mới và mối đe dọa nghiêm trọng mà biến thể này có thể gây ra.

Trong khi đó, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm chuyên môn về COVID-19 của WHO, cho biết: “Chúng tôi chưa biết nhiều về điều này. Những gì chúng tôi biết là biến thể Omicron có một số lượng lớn các đột biến. Và mối quan tâm là khi có quá nhiều đột biến, nó có thể có tác động đến cách thức hoạt động của virus”.

Ngày 26/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi dừng tất cả liên kết không vận với các địa điểm đã phát hiện biến thể mới Omicron và các hãng sản xuất vaccine buộc phải điều chỉnh mũi tiêm ngay khi các biến thể mới xuất hiện.

Từ ngày 26/11, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã đưa các quốc gia miền Nam châu Phi vào danh sách đỏ do lo ngại biến thể Omicron. Đức đưa Nam Phi vào danh sách các khu vực ghi nhận biến thể mới của SARS-CoV-2 từ ngày 27/11, chỉ cho phép công dân và người sinh sống tại Đức được nhập cảnh.

Cùng ngày, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Nga thông báo, từ ngày 28/11 sẽ hạn chế công dân từ 9 nước châu Phi. Từ ngày 27/11, Áo cấm các chuyến bay từ Nam Phi và Botswana sau khi hai nước này ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron. Maroc thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng đã cấm nhập cảnh đối với các du khách tới từ Nam Phi ...

Slovenia - quốc gia đang nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) - ngày 26/11 thông báo các nước EU đã nhất trí tạm ngừng hoạt động đi lại tới khu vực miền Nam châu Phi sau khi phát hiện biến thể Omicron.

Ngày 27/11, Bỉ là nước châu Âu đầu tiên tiết lộ có người đã mắc biến chủng Omicron. Cũng theo WHO, các công cụ phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hiện tại có thể phát hiện biến thể này.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.