Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/10/2015, 15:01 PM

Núp bóng từ thiện kinh doanh đa cấp

Trong vai khách hàng, PV Báo Giao thông điều tra phát hiện một CLB sức khỏe núp bóng Hội Chữ thập đỏ Hà Nội có nhiều hoạt động mờ ám.

Kỳ 1: Làm từ thiện lại được thêm tiền gấp bội?

Không cần bán hàng, chỉ với mức phí từ 1-1,65 triệu đồng/người, vừa từ thiện lại vừa được cấp vốn làm giàu.

Đó là lời chào mời tưởng như không gì hấp dẫn bằng của nhân viên Câu lạc bộ (CLB) Sức Khỏe Việt thuộc Trung tâm Khí công và Dạy nghề nhân đạo (Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội).

Thông tin mập mờ

Trong vai khách hàng tới tìm hiểu đặt vấn đề mở chi nhánh, ngày 14/10, PV Báo Giao thông đã tới văn phòng của CLB trên tầng 3 của 1 tòa nhà tại đường Trần Đăng Ninh (Hà Nội). Bề mặt văn phòng khá hào nhoáng trong diện tích thuê khoảng 50 m2. Cũng logo, cũng dàn nhân viên trẻ đẹp với những chiếc laptop ngay ngắn trên bàn, CLB khá nhộn nhịp với nhiều vị khách lớn tuổi được giới thiệu tới từ nhiều tỉnh, thành đang tụm năm tụm ba bàn chuyện “làm giàu”.

Tiếp đón chúng tôi, vị giám đốc gần 60 tuổi, tên Lại Duy Thao, với bề ngoài chững chạc, ban đầu tỏ vẻ hoài nghi, rò xét.

19-0545 (1)
Nhân viên câu lạc bộ Sức Khỏe Việt đang tư vấn cho thành viên

Mở đầu câu chuyện một cách thận trọng, ông Thao cho biết, CLB là đơn vị thuộc Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội. CLB mở ra nhằm thu hút tất cả những người có mong muốn làm từ thiện, được khám chữa chăm sóc sức khỏe định kỳ. Để minh chứng, vị giám đốc mở website của CLB ra với rất nhiều hoạt động phong phú. Tuy nhiên, khi PV hỏi, tại sao không thấy bất kỳ trang thiết bị thăm khám sức khỏe nào tại CLB, ông Thao biến tấu: “Muốn được thăm khám sức khỏe thì phải được cấp phép. Hiện chúng tôi đang móc nối liên kết với các cơ sở...”. Nói tới đây, một người đàn bà to béo, giới thiệu là hội viên tới từ Yên Bái ngấm nguýt: “Vào đây kiếm tiền còn đòi khám sức khỏe?”!

Cảm giác không còn nghi ngờ về khách mới, ông Thao dẫn tiếp tới chương trình hỗ trợ vốn để “chung tay làm giàu”. Cụ thể, khi vào CLB, hội viên cũng sẽ được tham gia quỹ chung tay làm giàu với phương châm “góp gió thành bão”, vốn lớn lên từ “nhiều cây chụm lại”. Với tinh thần tự nguyện, theo vị giám đốc, dù mới thành lập từ đầu tháng 8 tới nay, CLB đã có 6 chi nhánh tại 6 tỉnh miền Bắc, thu hút hàng nghìn hội viên tham gia. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về giấy phép, cơ sở pháp lý hoạt động của CLB thì vị giám đốc nhanh chóng tảng lờ: “Cô cứ tìm hiểu kỹ đi xem có tham gia hay không. Giấy phép chúng tôi đảm bảo có đầy đủ”.

Trong câu chuyện của mình, vị giám đốc tỏ ra khá “tỉnh” khi không bao giờ nhắc tới những từ nhạy cảm của kinh doanh đa cấp. Thay vì nói lợi nhuận, hoa hồng của các thành viên được hưởng, ông dùng từ “cấp vốn theo các mức” cho các hội viên; thay vì tính điểm quy ra tiền thì ông gọi là “tính mã” quy ra thưởng; người chơi được gọi là hội viên...

Khi chúng tôi “xoáy” thẳng, đây có phải là kinh doanh qua mạng không thì vị giám đốc phủ nhận: “Hoạt động của CLB muốn thoát khỏi mô hình kinh doanh buôn bán để tránh sự nhòm ngó cơ quan chức năng, công an điều tra”.

Không cần làm gì cũng có tiền?

Để hiểu được tường tận chương trình “làm giàu” của CLB, chúng tôi được giới thiệu qua gặp H., một nhân viên tư vấn có kinh nghiệm. Tự xưng là một trong những người tham gia chương trình đầu tiên, H. muốn chia sẻ cho những người đi sau như chúng tôi.

H. quảng bá, tới nay, chương trình đã nhận được hàng nghìn mã (hàng nghìn người tham gia - PV), ở đủ các độ tuổi. Thủ tục tham gia chương trình của CLB khá đơn giản bao gồm: Đơn xin gia nhập (mẫu sẵn), một ảnh thẻ và lệ phí đóng một lần duy nhất với mức 1 triệu đồng.

Theo đó, hội viên sẽ được cấp thẻ, giấy chứng nhận tự nguyện đóng góp và được hưởng nhiều lợi ích khác như: Hỗ trợ tài chính xóa đói giảm nghèo, cấp vốn làm giàu, hỗ trợ tư vấn về pháp lý và đặc biệt còn được thưởng tiền mặt hoặc hiện vật!?

Theo tìm hiểu của PV, khoản phí 1 triệu đồng huy động đầu vào được giải chi như sau:

- 150 nghìn đồng dùng để chi phí quản lý văn phòng.

- 50 nghìn đồng chi cho hoạt động từ thiện.

- 100 nghìn đồng nộp vào Quỹ Đức từ tâm. Điều này cũng có nghĩa mỗi thành viên khi tham gia CLB sẽ được tặng một sản phẩm như: Nước súc miệng, cao dán, cao xoa bóp...

- 200 nghìn đồng nộp vào Quỹ hỗ trợ hội viên. Điều này cũng có nghĩa khi hội viên giới thiệu thêm được người mới gia nhập CLB sẽ được tặng 200 nghìn đồng/người.

Còn lại, 500 nghìn đồng sẽ đi đâu? Theo lãnh đạo CLB, số tiền này được cho vào Quỹ khen thưởng hội viên để “cấp vốn” nhằm “chung tay làm giàu”. Ngoài ra, từ 25/9, CLB còn triển khai chương trình “cấp vốn bổ sung”, người chơi đóng thêm 650 nghìn đồng. Theo H. nếu tham gia chương trình 2 (tổng cộng 1.650.000 đồng), các hội viên sẽ sớm được rút vốn ở mức cao hơn.

Đây mới chính là chi tiết thể hiện rõ dấu hiệu kinh doanh đa cấp của CLB dù đã được núp dưới bóng “cấp vốn làm giàu”. Theo đó, danh sách người chơi sẽ như một cây thẳng đứng (không chi nhánh) mà rễ của nó sẽ phát triển sâu tới vô cùng. Mỗi người tham gia sẽ được cấp 1 mã, theo số thứ tự, người vào trước được đẩy lên trước, người vào sau xếp sau. Cứ như vậy, những người vào sau sẽ đẩy người vào trước được hưởng lợi hay còn gọi là “cấp vốn” ở mức cao hơn.

Để tăng phần thuyết phục người tham gia, H. “bật mí” cần luôn gắn mác là người của Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, thêm nữa cần nhấn mạnh việc gây dựng quỹ từ thiện, “chung tay làm giàu”. “Với 1 triệu thì chả ai có thể làm giàu được nhưng nhiều cây chụm lại người tham gia sẽ được cấp mức 50 - 60 triệu đồng”.

Trước câu hỏi, liệu sau bao lâu hội viên mới được cấp mức cao nhất (từ 1 triệu đạt 55 triệu; từ 1,65 triệu đạt 63 triệu), ban đầu H. chia sẻ: không nên nói rõ thời gian bao lâu, song khi chúng tôi gặng hỏi thêm, người đàn ông này mạnh dạn: “Cứ nói sau một tháng là rút được vốn, nếu tiếp tục đợi có thể sau 6 tháng tới một năm là đã có thể nhận mức vốn lên tới 63 triệu”.

Lợi nhuận siêu khủng,lãi trên trời?

Với mức vốn bỏ ra ban đầu từ 1-1,65 triệu đồng, nếu đúng như lời chia sẻ của nhân viên tư vấn CLB, hội viên sau khoảng một năm sẽ được cấp số tiền tương đương 55 - 63 triệu đồng. Vậy làm phép tính đơn giản cũng có thể nhận ra, hội viên “chẳng cần làm gì” cũng được hưởng mức lợi nhuận siêu khủng cỡ khoảng 3.800%. Đem so với mức lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng (mức 8%), thì con số trên sẽ gấp gần 500 lần.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo Hoàng Ngân / Báo Giao Thông

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.