Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 05/11/2023, 22:52 PM

Nơi ở Việt Nam cất giữ "kho báu" gần 6 tỷ tấn đang sở hữu hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, nhiều cảnh sắc kỳ vĩ ai đặt chân đến cũng phải trầm trồ

Ngoài việc sở hữu "kho báu" lớn nhất cả nước với trữ lượng đến gần 3 tỷ tấn, nơi đây còn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên và đam mê khám phá, thử thách bản thân.

Theo báo cáo Mineral Commodity Summaries (MCS) 2023 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tổng trữ lượng quặng bô xít thế giới được ghi nhận là 31 tỷ tấn, trong đó Việt Nam có trữ lượng lớn thứ hai với 5,8 tỷ tấn.

Guinea là quốc gia có trữ lượng bô xít lớn nhất thế giới với 7,4 tỷ tấn. 4 quốc gia có trữ lượng bô xít lớn theo sau gồm có: Việt Nam (5,8 tỷ tấn), Úc (5,1 tỷ tấn), Brazil (2,7 tỷ tấn), Jamaica (2 tỷ tấn).

11

Bâu xít

Bô xít được xem là nguồn tài nguyên trọng yếu đối với phần lớn ngành công nghiệp và là cơ sở để ngành công nghiệp nhôm phát triển lâu dài. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam có 2 loại quặng bô xít chính, gồm bô xít nguồn trầm tích và bô xít nguồn phong hóa laterit từ đá bazan.

Bô xít nguồn trầm tích tập trung ở các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Sơn La và Nghệ An. Trong khi đó, loại bô xít còn lại tập trung ở các tỉnh phía nam như Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên và Quảng Ngãi.

Với trữ lượng thăm dò ước tính 2,6 tỷ tấn, Đắk Nông hiện là tỉnh có trữ lượng bô xít lớn nhất nước ta, chiếm khoảng 70% tổng trữ lượng cả nước. Đây cũng là tỉnh có trữ lượng quặng bô xít lớn nhất Đông Nam Á.

Đắk Nông không chỉ là tỉnh có trữ lượng bô xít lớn nhất nước ta với 2,6 tỷ tấn mà còn là địa phương có nhiều điểm đến làm xiêu lòng dân phượt như:

Hang động núi lửa Krông Nô

12

Hang động núi lửa Krông Nô là một hệ thống hang động núi lửa trong đá bazan dài khoảng 10km, được xác lập kỷ lục về quy mô, độ dài cũng như tính độc đáo tại Đông Nam Á, được các nhà khoa học tìm thấy vào năm 2014.

Hệ thống hang động núi lửa Krông Nô đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn. Trong quá trình khảo sát và nghiên cứu hệ thống hang động, các nhà khoa học đã phát hiện các dấu tích cư trú của các bộ lạc thời tiền sử cách đây khoảng 6.000 - 7.000 năm.

13

Tháng 9 năm 2018, các nhà khoa học công bố những dấu tích sinh sống của người tiền sử được tìm thấy. Trước đó, trên thế giới chỉ có hệ thống hang động núi lửa ở Hàn Quốc phát hiện có dấu tích sinh sống của con người.

12

Cảnh sắc ở đây khiến ai nhìn thấy đều phải xuýt xoa khen ngợi trước vẻ đẹp hoang sơ này.

thác

Bên cạnh các hang động thì các mạch nước chảy ra ở khu vực hang động núi lửa cũng tạo nên những dòng thác đẹp, lãng mạn.

Tuy nhiên, phải thật dẻo dai và có sức khỏe đủ tốt mới có thể khám phá hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á tại tỉnh Đắk Nông

Núi lửa Chư Bluk – Địa điểm trekking hấp dẫn của giới trẻ

88

Đắk Nông không chỉ có thác, có núi rừng còn có cả hang động. Với hang động núi lửa Chư Bluk, đường đến đây là nơi các tín đồ trekking thường ghé tới. Đồng thời nơi đây vẫn còn khá hoang sơ và chưa chịu nhiều tác động của con người. Hang có chiều dài khoảng 25km với hơn 100 hang nhỏ bên trong.

Hang rộng lớn nên có thể quan sát hang từ xa nhưng việc tiếp cận không hề dễ dàng. Thời điểm lý tưởng để trekking là vào mùa xuân, với khí hậu mát mẻ, cây cỏ xanh tươi và trời nắng, ít mưa. Còn mùa mưa sẽ di chuyển không an toàn khi vào bên trong hang động.

Thác Liêng Nung

9

Thác Liêng Nung (hay còn được gọi là thác Diệu Thanh) nằm trên dòng suối Đắk Ninh thuộc buôn N’Jriêng, xã Đắk Nia, cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 10km. Nơi đây được đánh giá là một trong những địa điểm check-in được yêu thích nhất, lý do là cấu tạo thác Liêng Nung chỉ có duy nhất một dòng chảy hoàn toàn khác biệt và nét hoang sơ vẫn còn nguyên vẹn của dòng thác kỳ vĩ này.

a1

Đường dẫn lên đỉnh thác uốn lượn trắc trở nhưng bù lại bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với chim hót véo von và suối chảy róc rách. Chỉ một dòng thác đổ xuống vực sâu thăm thẳm trùng trùng điệp điệp, du khách như được lạc vào miền cổ tích mới lạ, vì thế mà thác Liêng Nung được ví là thác nước đẹp nhất Tây Nguyên, “ảo” như cổ tích.

Vườn quốc gia Yok Đôn

Vườn Quốc gia Yok Đôn nằm trên địa bàn 3 huyện gồm huyện Buôn Đôn và Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) và huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông), rộng hơn 115.000ha, có địa hình tương đối bằng phẳng, trong đó nổi trội lên 2 ngọn núi Yok Đôn và Reheng.

Vườn Quốc gia Yok Đôn là khu rừng lớn nhất nước ta, ẩn chứa rất nhiều điều kỳ thú, bí ẩn thu hút nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế đến khám phá, trải nghiệm. Rừng chủ yếu là rừng tự nhiên, phần lớn là rừng khộp, đây cũng là nơi duy nhất của Việt Nam bảo tồn loại rừng đặc biệt này.

78

Yok Đôn là nơi cư trú của hàng ngàn loài động, thực vật, đặc biệt nơi đây còn có sự tồn tại của các loại động vật quý hiếm.

123

Ngoài ra, vườn quốc gia Yok Đôn còn lưu giữ được rất nhiều giá trị văn hóa, đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên, nơi đây vẫn bảo tồn được các kiến trúc nhà sàn truyền thống với những chạm khắc tuyệt đẹp, công phu.

Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên

ki

Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên nằm ở huyện Đắk Song, cách thị trấn Gia Nghĩa khoảng 60km, là một cơ sở Phật giáo nổi tiếng linh thiêng ở Đắk Nông, không chỉ sở hữu kiến trúc độc đáo phong cách ấn tượng, thiền viện còn ẩn mình trong trong khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, dựa lưng vào dãy núi Nâm Nung hùng vĩ. Du khách đến đây sẽ được tận hưởng không khí quanh năm mát mẻ, trong lành và sự yên bình, thanh tịnh tại thiền viện.

aa

Ngoài thăm thiền viện, dâng hương, lễ Phật, du khách đến đây còn được khám phá thác Lưu Ly hoang sơ, thi vị. Thác cao hơn 20m với nhiều tầng đá phủ rêu xanh, xung quanh thác có nhiều cây cổ thụ tán rộng xanh mát. Dưới chân thác có dòng suối nhỏ, đến đây du khách sẽ được hòa mình với tiếng suối, tiếng thác và không khí mát lành từ dòng nước trong vắt.

Ảnh: Báo Đắk Nông, Internet.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

Khám phá hang động 60 triệu năm tuổi phát ra âm thanh bí ẩn trên hòn đảo không người ở

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:30

Những cột đá trong hang động này đã xếp chồng lên nhau khoảng 60 triệu năm trước khi mà Đại Tây Dương vẫn đang được hình thành.

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

Thác nước 3 tầng gần Hà Nội được công nhận là 'danh thắng đa quốc gia', là địa điểm du khách 'chữa lành', giải nhiệt mùa hè

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:16

Đây là thác nước 3 tầng, cao hàng chục mét, nhiều người rủ nhau lui tới vào mỗi dịp hè.

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

'Giải mã” tình trạng đông nghịt khách ở Sầm Sơn dịp lễ 30/4

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Bãi biển kẹt người, nhà hàng - khách sạn không còn chỗ trống...là tình trạng diễn ra trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua tại thành phố biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).