Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/12/2023, 17:26 PM

Nơi máy bay và tàu hỏa giao nhau ngay trên đường băng: 1 trong 2 phương tiện phải “nhường đường” nếu trùng lịch trình

Tuy chỉ là một sân bay địa phương nhỏ nhưng nơi đây lại thu hút khách du lịch vì sự độc đáo bởi có đường sắt cắt ngang đường băng.

Gisborne được coi là một trong những sân bay độc đáo trên thế giới vì có đường băng giao nhau với đường sắt. Nằm tại miền Tây thành phố Gisborne, New Zealand, đây là một sân bay địa phương nhỏ.

Với diện tích khoảng 160 ha, sân bay Gisborne có tổng cộng 4 đường băng, bao gồm 1 đường chính và 3 đường phục vụ máy bay nhỏ. Đặc biệt, đường băng chính giao với tuyến đường sắt từ phía Bắc Palmerston đến Gisborne và cắt ngang qua khu vực sân bay.

Empty

Cả hai tuyến đường này vẫn được các cơ quan chức năng ở thành phố Gisborne cho phép hoạt động, nhưng có hạn chế về thời gian. Thông thường, các chuyến bay ở đây chỉ được phép hoạt động từ 6h30 sáng đến 8h30 tối mỗi ngày, sau đó sân bay sẽ đóng cửa đến sáng hôm sau.

Tại sân bay Gisborne, nếu tàu hỏa hoặc máy bay có lịch trình trùng khớp, một trong hai phương tiện sẽ phải dừng lại, chờ phương tiện còn lại đi qua. Nếu may mắn, du khách có thể chứng kiến cảnh đoàn tàu chạy qua trong khi máy bay đang thực hiện quá trình hạ cánh, tạo nên một trải nghiệm độc đáo.

Mặc dù vậy, chưa có bất kỳ sự cố nào đáng tiếc nào xảy ra tại sân bay Gisborne. Tuy nhiên, với bộ quản lý sân bay thì đây là một thách thức không hề đơn giản khi phải điều chỉnh lịch trình cất/hạ cánh của máy bay theo giờ hoạt động của tàu hỏa.

Empty

Sân bay Gisborne đóng vai trò là điểm kết nối quan trọng giữa thành phố này và các địa điểm trên toàn quốc New Zealand, với hơn 60 chuyến bay nội địa mỗi ngày và tiếp đón hơn 150.000 hành khách mỗi năm.

Empty

Trong năm 2018, chính phủ New Zealand đã quyết định đầu tư tổng cộng 3,6 triệu USD vào việc tái phát triển sân bay Gisborne. Quyết định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội mở rộng và phát triển cho các doanh nghiệp địa phương, đồng thời thu hút thêm du khách đến với thành phố này.

118389005_2614233228891056_6958836231224094594_n

Một sân bay khác cũng bị chia cắt bởi đường sắt là sân bay Wynyard, nằm ở vùng bờ biển phía Tây Bắc của Tasmania. Tuy nhiên, sân bay này đã phải ngừng hoạt động từ năm 2005 do hạ tầng giao thông ở đây không thuận lợi.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

Ngôi trường THPT 116 tuổi từng là nơi đại tướng Võ Nguyên Giáp theo học: Được Thủ tướng nâng lên vị thế trọng điểm quốc gia, đào tạo học sinh giỏi cho Hà Nội và cả đất nước

Ngôi trường THPT 116 tuổi từng là nơi đại tướng Võ Nguyên Giáp theo học: Được Thủ tướng nâng lên vị thế trọng điểm quốc gia, đào tạo học sinh giỏi cho Hà Nội và cả đất nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:54

Với lịch sử gắn liền với thời kỳ chiến đấu của dân tộc, ngôi trường này cũng đã được công nhận là Di tích sử văn hóa cấp Quốc gia vào năm 2004.