Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 30/11/2023, 15:48 PM

Láng giềng Việt Nam mỗi năm chôn hàng triệu tấn sắt đường ray thường và cao tốc, vì sao không bán phế liệu?

Mỗi năm, hệ thống đường sắt rộng lớn của Trung Quốc thưởng “thải” ra hàng triệu tấn đường ray phế liệu, vậy tại sao họ lại chôn chúng thay vì bán phế liệu?

Trung Quốc thay thế hàng triệu tấn đường ray mỗi năm

Đường sắt thông thường và đường sắt cao tốc (HSR) đã trở thành phương tiện phổ biến để người dân Trung Quốc di chuyển đến hầu hết các khu vực của đất nước tỷ dân này.

Để đáp ứng nhu cầu này, Trung Quốc đã xây dựng một lượng lớn tuyến đường sắt, sử dụng lượng lớn đường ray.

Empty

Tuy nhiên, đường ray cũng có tuổi thọ và sau một khoảng thời gian sử dụng, chúng sẽ trở nên hao mòn, đòi hỏi việc thay thế hàng triệu tấn đường ray mỗi năm.

Để hiểu về sự khác biệt giữa đường ray của đường sắt thông thường và đường sắt cao tốc, ta cần nhìn kỹ hơn. Bạn sẽ nhận thấy rằng bên cạnh đường ray của đường sắt thông thường thường có một lớp đá, trong khi đường ray của HSR không có. Vì sao lại như vậy?

Tàu cao tốc có thể đạt được tốc độ trên 300 km/h, trong khi tàu hỏa thông thường chỉ có tốc độ tối đa khoảng 100-160 km/h. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn về cấu trúc và vật liệu giữa đường ray HSR và đường ray thông thường để đáp ứng yêu cầu về tốc độ.

Đường ray thông thường thường được trải lớp đá ba lát (ballast) giúp phân tán áp lực, giảm chấn động và tiếng ồn, đồng thời kéo dài tuổi thọ sử dụng của đường ray.

Empty

Tuy nhiên, đường ray trải đá ba lát không đáp ứng được yêu cầu cao về độ phẳng, chỉ phù hợp khi di chuyển ở tốc độ thấp. Ngược lại, đường sắt tốc độ cao đặt ra yêu cầu rất cao về độ phẳng của đường. Do đó, nó sử dụng đường ray không dằn đá ba lát và thường được cấu kết bằng bê tông hoặc nhựa đường.

Để đảm bảo độ phẳng của đường ray HSR, nó cần được kiểm soát trong khoảng 1mm, vì nếu không, tàu cao tốc sẽ trải qua rung lắc mạnh khi di chuyển ở tốc độ cao, gây hỏng hóc đường ray.

So với đường sắt thông thường, chi phí xây dựng và bảo trì đường ray HSR cao hơn do các tuyến đường sắt tốc độ cao sử dụng đường ray không dằn, đòi hỏi một lượng lớn bê tông và nhựa đường chất lượng cao.

Empty

Lắp đặt đường ray cho HSR cũng đòi hỏi tiêu chuẩn cao, điều này dẫn đến chi phí lớn về nhân công và vật tư.

Mặc dù tuổi thọ sử dụng của đường ray không dằn có thể lên đến 60 năm, nhưng để đảm bảo an toàn, độ hao mòn cần được kiểm tra định kỳ và thay thế kịp thời khi vượt quá một tiêu chuẩn nhất định.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đường ray

Tuổi thọ sử dụng của đường ray phụ thuộc chủ yếu vào vật liệu chúng được làm.

Khi lựa chọn loại đường ray, có ba yếu tố quan trọng cần xem xét. Thứ nhất, chúng phải đủ cứng để chịu trọng lượng của tàu, thứ hai, phải đủ dẻo để tránh việc bị đứt gãy khi tàu chạy, và thứ ba, phải có khả năng chống mài mòn để duy trì hiệu suất trong thời gian dài.

Do đó, Trung Quốc thường sử dụng thép mangan để sản xuất đường ray vì loại vật liệu này có độ cứng và độ dẻo cao, cùng với khả năng tạo màng oxit trên bề mặt để bảo vệ cấu trúc bên trong.

Empty

Tuy nhiên, tuổi thọ của đường ray từ cùng một vật liệu cũng biến đổi đáng kể tùy thuộc vào vị trí lắp đặt - liên quan chủ yếu đến tần suất hoạt động và tải trọng của tàu trong khu vực đó.

Trong các tuyến vận chuyển hàng nặng, đường ray phải chịu áp lực lớn và thường cần phải được thay thế hàng năm. Trong khi đó, trên các tuyến vận tải hành khách nhẹ hơn, đường ray có thể sử dụng trong khoảng 7 đến 8 năm.

Trong quá trình sử dụng, nhân viên đường sắt thường xuyên kiểm tra đường ray. Nếu phát hiện mòn nghiêm trọng hoặc hư hỏng bên trong, đường ray sẽ được thay thế ngay lập tức để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Vậy những đường ray bị thay thế thường được chuyển đến đâu?

Lý do Trung Quốc chôn đường ray cũ thay vì tái chế hay bán phế liệu

Đối với những đoạn đường ray bị thay thế, cách xử lý của ngành đường sắt Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của chúng. Trong trường hợp đoạn đường ray có mức mòn nhẹ, đầu tiên, chúng sẽ được lưu trữ tại các ga, bãi bảo dưỡng như một biện pháp dự phòng.

Empty

Tuy nếu mức mòn nghiêm trọng, đoạn đường ray cần phải được loại bỏ. Nếu điều kiện vận chuyển cho phép, chúng sẽ được đặt lên xe tải và chuyển đến nhà máy thép.

Thép được sử dụng để sản xuất đường ray có chất lượng cao, có thể tái chế và sử dụng lại trong sản xuất, giúp tiết kiệm năng lượng so với việc sản xuất từ nguyên liệu mới và đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, không phải tất cả đường ray ở Trung Quốc đều được tái chế, đặc biệt là đối với đường ray HSR. Lý do là mạng lưới HSR ở Trung Quốc mở rộng trên diện rộng khắp cả nước, bao gồm cả các vùng núi sâu, hoang mạc và rừng già - những nơi giao thông rất khó khăn. Việc vận chuyển những đoạn đường ray dài và nặng trở nên vô cùng khó khăn.

Vậy tại sao không bán phế liệu?

Mặc dù đường ray cũ hỏng không tự nhiên trở thành "vô chủ," nhưng chúng vẫn là một phần của tài sản quốc gia, và không ai được phép mua bán chúng mà không có sự cho phép, nếu không sẽ phải đối mặt với hình phạt của pháp luật.

Empty

Ngoài ra, quy định của đường sắt Trung Quốc cũng rõ ràng rằng phế liệu không được chất đống xung quanh đường ray. Thay vào đó, việc chôn đường ray cũ hỏng tại chỗ được coi là phương án tiết kiệm chi phí hơn thay vì mất thời gian và chi phí vận chuyển.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam: Gây mệt mỏi thậm chí tử vong đối với người mắc bệnh thần kinh, tim mạch

Bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam: Gây mệt mỏi thậm chí tử vong đối với người mắc bệnh thần kinh, tim mạch

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 23:00

Ngoài tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, con người cũng có thể cảm nhận rõ rệt tác động của hiện tượng này.

Công viên nước bị bỏ hoang lớn nhất thế giới của Việt Nam được báo quốc tế ca ngợi: Từng được rót hơn 70 tỷ đồng, nay 'ma quái như địa ngục'

Công viên nước bị bỏ hoang lớn nhất thế giới của Việt Nam được báo quốc tế ca ngợi: Từng được rót hơn 70 tỷ đồng, nay 'ma quái như địa ngục'

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 23:00

Nơi đây từng được kỳ vọng sẽ trở thành địa điểm vui chơi đẳng cấp cho người dân và du khách, tuy nhiên đã nhanh chóng đóng cửa sau 2 năm.

Từng chỉ là một làng chài với đầm lầy bao quanh, vùng đất rộng ngang TP. HCM ‘bứt phá’ trở thành nơi sản sinh triệu phú nhanh nhất thế giới

Từng chỉ là một làng chài với đầm lầy bao quanh, vùng đất rộng ngang TP. HCM ‘bứt phá’ trở thành nơi sản sinh triệu phú nhanh nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 22:59

Từng là một làng chài nhỏ, hiện nay nơi này có tới 50.300 cư dân triệu phú, được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc.