Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 20/10/2023, 10:29 AM

Nơi được ví như “viên ngọc đen” huyền bí của Hạ Long, bên trong chứa cả bảo vật quốc gia

Đối với người dân Hạ Long, đây là một trung tâm văn hóa chứa đựng những giá trị tinh thần lớn lao.

Trong suy nghĩ của nhiều người, bảo tàng là điểm đến khá khô khan và thường chỉ ghé thăm, quan sát một chút cho biết. Thế nhưng suy nghĩ đó lại không hề đúng với Bảo tàng Quảng Ninh. Nhiều du khách có dịp đến tham quan, trải nghiệm tại Bảo tàng Quảng Ninh đã đánh giá nơi đây thật sự thú vị và hấp dẫn.

qn1

Bảo tàng Quảng Ninh tọa lạc ở địa chỉ Trần Quốc Nghiễn, Hồng Gai, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Địa điểm này chỉ cách thành phố Hạ Long 7,1km nên du khách có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng những phương tiện cá nhân. Tuyến đường tới Bảo tàng gần và nhanh nhất là xuất phát từ Trần Quốc, sau đó rẽ vào Trần Hưng Đạo và tiếp tục đi thẳng theo quốc lộ 18 là sẽ đến. Tổng thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 10 phút.

qn 2

Bảo tàng Quảng Ninh là công trình kiến trúc - nghệ thuật độc đáo của tỉnh, là địa chỉ tham quan du lịch, học tập không thể thiếu dành cho người dân và du khách. Được khánh thành vào ngày 14/2/2013, toàn bộ không gian trưng bày của Bảo tàng đem đến cho khách tham quan một cái nhìn đầy đủ nhất về vùng đất và con người Quảng Ninh. Bảo tàng Quảng Ninh nằm trong cụm công trình Bảo tàng - Thư viện ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long) bên bờ Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Thiết kế công trình có giá trị hơn 900 tỷ đồng này của kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo đã giúp Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh đoạt giải Công trình của năm 2013 (trang thông tin điện tử Ashui.com của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam bầu chọn).

Bảo tàng Quảng Ninh gây chú ý ngay từ vẻ bề ngoài tựa như “viên ngọc đen” nằm bên bờ vịnh Hạ Long. 14.000m2 kính cường lực đen bao phủ các khối nhà không chỉ tượng trưng cho than đá (khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh) mà còn phản chiếu sắc nét mây trời, các đảo đá, đường phố xung quanh.

qn4

Không gian phía ngoài bảo tàng gây chú ý bởi những hiện vật cỡ lớn như bệ phóng tên lửa, pháo cao xạ, súng thần công,... và đặc biệt là khối than đá Antraxit được khai thác tại độ sâu âm 176m, trọng lượng khoảng 28 tấn, nhận kỷ lục Guiness Việt Nam là khối than kíp lê - Antraxit nguyên khối lớn nhất Việt Nam.

qn3

Nếu như điểm nhấn tại tầng 1 là các ống núi in hình ảnh Vịnh Hạ Long kết hợp với ánh sáng tạo hiệu ứng nước biển, khiến cho du khách có cảm giác được đi trong lòng Vịnh; thì tầng 2 là khu trưng bày những khảo cổ độc đáo mô phỏng đời sống, hoạt động của ngư dân vùng biển Quảng Ninh với nhiều biến động; đặc biệt, khu vực mô phỏng cuộc chiến chống đế quốc Mỹ của Đệ tứ Chiến khu Đông Triều có thiết kế hết sức tinh tế. 

qn5
qn6

Tầng 3 là không gian ấn tượng dành riêng cho lịch sử hình thành và phát triển của ngành khai thác than nổi tiếng xưa nay của Quảng Ninh. Tiếp đến là nơi trưng bày hình ảnh Bác Hồ về với Đất mỏ đẹp giàu và khen ngợi tinh thần anh dũng của thợ mỏ.

qn7

Khách tham quan còn có thể chiêm ngưỡng Hộp vàng Ngoạ Vân - Bảo vật quốc gia được phát hiện năm 2012 trên con đường hành hương lên di tích am Ngọa Vân - thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm (TX. Đông Triều, Quảng Ninh). Tác phẩm cho thấy trình độ và kỹ thuật hết sức điêu luyện của nghệ nhân chế tác thời Trần thế kỷ XIV. Đây cũng là 1 trong số 12 Bảo vật Quốc gia hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Ninh.

qn8

Từ khi đi vào hoạt động ở địa điểm mới năm 2015, Bảo tàng Quảng Ninh luôn là điểm check-in yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Năm 2022, nơi đây đón khoảng 700.000 lượt khách, doanh thu từ bán vé tham quan hơn 16 tỷ đồng. Bảo tàng Quảng Ninh cũng là bảo tàng tổng hợp cấp tỉnh đầu tiên tự chủ được kinh phí trong cả nước.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Tàu được thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích, khai thác từ ngày 27/4 nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao.