Nỗ lực “giải cứu” thị trường bất động sản

Năm 2023 có thể coi là một năm hết mình “giải cứu” thị trường bất động sản từ phía Chính phủ cùng các bộ, ban ngành. Theo đó, hàng loạt chính sách đã được ban hành nhằm giúp thị trường thoát khỏi cảnh “đóng băng”. Tuy nhiên vẫn cần thời gian để thị trường bất động sản có thể phục hồi và đi lên một cách bền vững.

Untitled-1

Hàng loạt quyết sách được ban hành

Kể từ thời điểm cuối năm 2022, hàng loạt những chính sách nhằm “gỡ khó” cho thị trường bất động sản đã được Chính phủ ban hành.

Ngay thời điểm giữa tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”. Hội nghị đã xác định những khó khăn mà thị trường bất động sản đang phải đối mặt để từ đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.

Đáng chú ý, Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ được xem là “kim chỉ nam”, thể hiện một cách khá rõ ràng quan điểm và quyết tâm khôi phục thị trường bất động sản từ phía Chính phủ, các bộ ngành.

Ngoài ra, Nghị định số 08/NĐ-CP, Nghị định số 10/NĐ-CP cũng được kỳ vọng có thể góp phần tạo cú hích lớn cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.

Hay như trong tháng 6 vừa qua, tại Nghị quyết số 105/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay (phấn đấu giảm ít nhất khoảng 1 ,5 - 2%) nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ.

Ngày 18/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 749/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023.

Đến đầu tháng 11/2023, Quốc hội cũng đã chính thức thông qua 2 đạo luật quan trọng liên quan đến thị trường gồm Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hay mới đây nhất là Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mặc dù không thể phủ nhận những nỗ lực “giải cứu” thị trường bất động sản từ phía Chính phủ và các bộ, ngành, tuy nhiên để thị trường có thể phục hồi và đi lên bền vững thì cần thời gian để các chính sách thực sự “ngấm”.

Còn nhớ thời điểm tháng 8/2023, từ một thông báo phát đi, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, từ cơ chế, chính sách đến hiệu quả thực thi vẫn là một vấn đề rất nan giải. Theo đó, VARS nhận định, về bản chất, các cơ chế, chính sách vẫn đang dừng lại ở giai đoạn tiếp cận và tháo gỡ lớp ngoài, chưa thực sự thâm nhập và giải quyết một cách triệt để, trên diện rộng tất cả các khó khăn, vướng mắc gây ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn cung.

Cũng theo VARS, lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tuyển dụng ghi nhận tăng ở một số địa phương có thị trường bất động sản phục hồi tốt nhưng không nhiều. Điều này cho thấy, mặc dù thị trường đã có những chuyển biến tích cực nhưng chưa thực sự rõ nét.

Bước sang giai đoạn cuối năm 2023, những dấu hiệu tích cực có vẻ dần rõ nét hơn khi thanh khoản trên thị trường dần trở lại cùng với nguồn cung cũng được cải thiện đáng kể.

Cơ hội “bứt phá” trong năm 2024?

Với những khó khăn mà thị trường bất động phải hứng chịu trong năm 2023, nhiều chuyên gia dự báo tình hình sẽ khả quan hơn và sẽ “ấm dần” lên trong năm 2024.

Cũng theo một số liệu từ VARS, sang đến quý III/2023, thị trường bất động sản đã có nhiều khởi sắc hơn khi thanh khoản đạt mức 6.000 giao dịch, tăng gấp 1,5 lần quý II và gấp 2 lần quý I/2023. Đặc biệt, tâm lý e dè của khách hàng và nhà đầu tư đã phần nào được gỡ bỏ.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, thị trường bắt đầu dần có chuyển biến, đặc biệt phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thật.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn, các đối tượng sẽ hoạt động một cách cẩn trọng hơn, biết liệu cơm gắp mắm, tự lượng sức mình.

“Cụ thể, với phân khúc đất nền, thị trường dự kiến sẽ mất ít nhất một năm để hồi phục. Sự phục hồi của phân khúc này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2024. Tâm lý của nhà đầu tư dù đang dần tích cực hơn nhưng vẫn khá thận trọng, đặc biệt là những khách hàng đang đối diện với áp lực tài chính từ các khoản đầu tư thua lỗ trước đó, nên nhiều người chọn gửi tiền ngân hàng”, ông Đính phân tích.

Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội phục hồi trong năm 2024 (Ảnh minh họa).

Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội phục hồi trong năm 2024 (Ảnh minh họa).

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services cho biết, khi chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường bất động sản phục hồi trở lại. Mặc dù, quý IV/2023 thị trường bất động sản chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ. Với nhiều thông tin chuyển biến tích cực thì hoàn toàn có cơ sở để dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên từ cuối quý IV/2023 và sẽ phục hồi rõ nét hơn vào năm 2024.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, các chính sách của Trung ương dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới. Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực. Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.