Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/01/2020, 19:27 PM

Những sáng tạo công nghệ vượt bậc tại triển lãm công nghệ CES 2020

(NTD) - Trong những năm gần đây, công nghệ trên ô tô ngày càng hiện đại, thậm chí vượt qua sức tưởng tượng của con người. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES 2020), các nhà sản xuất đã có những sáng tạo nổi bật nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng.

Tấm che nắng ảo của Bosch:

Hệ thống gồm một màn hình tinh thể lỏng (LCD), một camera và phần mềm nhận diện gương mặt. Bosch gọi đó là "Tấm chắn nắng ảo". Tấm chắn nắng công nghệ cao này dõi theo gương mặt của tài xế và tạo ra một loại kính đặc biệt che hai mắt. Tấm kính này theo dõi ánh sáng của mặt trời trên mặt người lái xe. Các thuật toán giúp phân tích hướng quan sát của tài xế và chỉ bôi đen phần màn hình nơi ánh nắng sẽ đi qua và chiếu vào mắt tài xế, tạo ra một vùng tối quanh hai mắt. Phần còn lại của màn hình vẫn trong suốt, cho phép nhìn rõ đường đi. 

bosch-virtual-visor-ces-2020-1

Tấm che nắng ảo của Bosch (Ảnh: Bosch)

Tích hợp của trợ lý giọng nói Alexa của Amazon trên xe Lamborghini và Rivian

Trong thông báo mới nhất ởTriển lãm CES 2020, Amazon tuyên bố sẽ cho phép các chủ xe hơi không có Alexa được tích hợp trợ lý thông minh vào chiếc xe thông qua ứng dụng điện thoại. Chương trình hỗ trợ bằng giọng nói "Echo Auto" sẽ được ra mắt trong tháng này tại 15 quốc gia. Một tính năng mới khác dự kiến "trình làng" trong năm nay sẽ giúp tài xế có thể ra lệnh bằng giọng nói cho Alexa đổ xăng tự động tại khoảng 11.500 trạm xăng Exxon và Mobil.

Trong tuyên bố, Amazon nhận định giọng nói chính là cách giao tiếp tự nhiên và dễ dàng nhất với công nghệ. Alexa đã giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Do đó, hãng đang thúc đẩy việc tích hợp công nghệ này sang ô tô, giúp khách hàng trải nghiệm cảm giác tiện nghi, kể cả khi xa nhà.

Lamborghini và Rivian đều đã công bố các tính năng mới để điều khiển phương tiện với Alexa và chúng vượt xa các ứng dụng như gọi điện thoại và kết nối nhiều thiết bị nhà thông minh khác nhau.

Cho dù bạn đi xe bán tải điện Rivian R1T hay siêu xe Lamborghini Huracan, bạn có thể sử dụng khẩu lệnh để thực hiện điều chỉnh nhiệt độ điều hòa, phát nhạc và thông tin về các điểm tham quan.

Mẫu xe i Interaction EASE Concept và ghế ZeroG Lounger của BMW 

Tham gia triển lãm CES 2020, hãng BMW đã mang đến một số sản phẩm trưng bày khá ấn tượng. Trong đó, thu hút sự chú ý hơn cả là mẫu xe i Interaction EASE Concept và mẫu SUV hạng sang BMW X7 ZeroG Lounger. 

Interaction EASE Concept là sản phẩm hợp tác giữa BMW và Designworks. Hình ảnh giới thiệu mẫu xe này khá “viễn tưởng” vì hãng xe Đức muốn khách tham quan tại CES 2020 tập trung vào khoang cabin của xe. Theo BMW, khoang cabin của i Interaction EASE Concept được thiết kế để “mang đến cho hành khách cảm giác như đã đến đích dù họ vẫn đang di chuyển trên đường”.

bmw-ces-2020-56-606b
i Interaction EASE Concept tại triển lãm CES (Ảnh: BMW)

Một trong những điểm đặc biệt nhất của mẫu concept này là sử dụng hệ thống phân tích ánh nhìn của người dùng hoàn toàn mới. Theo đó, hệ thống này sẽ theo dõi xem ánh mắt của người dùng đang tập trung nhìn vào cái gì và sau đó sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xử lý thông tin âm thanh và hình ảnh nhận được từ nhiều cảm biến khác nhau và diễn giải nó theo tình huống lái xe thực tế, thời gian và địa điểm cụ thể. Tiếp đó, hệ thống sẽ sử dụng những dữ liệu này để cung cấp các thông tin liên quan về những gì người dùng đang quan tâm. Đơn cử như, hệ thống có thể thu thập thông tin về nhà hàng mà bạn vừa liếc nhìn qua. Thông tin này có thể được hiển thị trên kính chắn gió khi toàn bộ bề mặt kính chắn gió sẽ đóng vai trò làm màn hình HUD toàn cảnh.

Trong khi đó, BMW X7 ZeroG Lounger lại gây chú ý bởi thiết kế ghế ZeroG Lounger. Được biết, chiếc ghế này tích hợp đệm bắp chân và có thể ngửa đến 60 độ về phía sau, màn hình giải trí trên trần xe có thể gập lại.

bmw-x7-zerog-lounger-4-5497
Nội thất bên trong BMW X7 ZeroG Lounger (Ảnh: BMW)

Trong trường hợp xảy ra va chạm bất ngờ, ZeroG Lounger được tích hợp dây đai an toàn và túi khí dạng kén có thể bao phủ toàn bộ người ngồi để đảm bảo an toàn tối đa. Khi ghế nghiêng, một màn hình có thể được thả từ trần xe, có thể hiển thị thông tin điều hướng.

Hệ thống âm thanh không loa Ac2ated trên xe hơi

Hai hãng Continental và Sennheiser đã hợp tác thiết kế hệ thống âm thanh với cơ chế hoạt động không cần loa mà sử dụng ngay chính các bề mặt bên trong xe để tạo ra âm thanh. Nhờ công nghệ liên kết đặc biệt, sóng âm thanh được gửi tới các tấm ốp nội thất rồi đưa vào không gian nội thất.

Continental-1-2869-1578543764
Hệ thống âm thanh dàn trải trên bề mặt bên trong xe để tạo ra âm thanh (Ảnh: Continental)

Với Ac2ated Sound, các thành phần như cột A và viền cửa, lớp lót trần sẽ trở thành loa, rung để phát ra âm thanh ở các tần số khác nhau. Điều này mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời hơn bởi âm thanh thực sự đến từ mọi hướng chứ không chỉ từ các loa. 

Lãnh đạo Continental nói thêm rằng việc loại bỏ loa truyền thống cũng có thể giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ khi nào họ có kế hoạch đưa công nghệ mới này vào sản xuất thực tiễn.

Xe điện BYTON với màn hình thông tin giải trí 48inch, điều khiển bằng giọng nói

Tại CES 2020, BYTON mang đến chiếc xe SUV M-Byte hoạt động bằng điện, điều đặc biệt nhât của sản phẩm là hệ thống màn hình thông tin giải trí trang bị trên xe thuộc cỡ rất lớn, lên đến 48inch. Màn hình này không phải là một dạng điều khiển cảm ứng, mà thông qua hai phương thức chính đó là ra lệnh bằng giọng nói và cử chỉ tay để tuỳ chỉnh các hiển trên màn hình, chuyển đổi các ứng dụng, hay tuỳ biến như là một thiết bị giải trí thông minh.

byton-ev-startup-2-15468348272241473116973
Xe điện BYTON với màn hình thông tin giải trí 48inch (Ảnh: BYTON)

Hệ thống điều khiển giọng nói trang bị trên xe có khả năng học hỏi thói quen của người sử dụng, và chính xác thì đây là một hệ thống AI, được phát triển bởi công ty Aiqudo. Nền tảng AI này có thể hiểu được 7 ngôn ngữ, và có thể điều khiển mở ứng dụng, định tuyến/dẫn đường, thực hiện cuộc gọi hay ngay cả ra lệnh chuyển tiền. Và tất cả các màn hình bao gồm 2 màn hình gối đầu của hàng ghế sau cũng có thể được điều khiển thông qua hệ thống này.

Nhiều công ty, bao gồm ViacomCBS, Accuweather, Aiqudo và các công ty khác, sẽ cung cấp hỗ trợ nội dung và dịch vụ khi M-Byte được bán vào năm 2021.

Hoài Viễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.