Thứ ba, 02/01/2024, 09:43 AM

Nhìn lại những điểm bất thường tại dự án hơn 7.400m2 khiến cựu lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá bị khởi tố

Theo thông tin từ TP. Thanh Hóa, trong quá trình triển khai, dự án này đã bị điều chỉnh nhiều lần về diện tích, giá tiền sử dụng đất, chủ đầu tư, quy hoạch, thiết kế… Các quyết định điều chỉnh đều có sự tham gia của cựu lãnh đạo này.

Tối ngày 29/12, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trịnh Văn Chiến, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Ông Chiến bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, liên quan đến vụ án Hạc Thành Tower.

hac-thanh

Dự án Hạc Thành Tower nằm tại TP. Thanh Hóa đã khiến cựu lãnh đạo tỉnh bị khởi tố

Về dự án Hạc Thành Tower, công trình có tổng diện tích hơn 7.400m2, tọa lạc tại số 3 Phan Chu Trinh, TP. Thanh Hóa. Dự án này được UBND tỉnh Thanh Hóa chuyển giao cho Công ty kinh doanh nhà Thanh Hóa quản lý từ năm 1993, sau đó được phê duyệt cho Công ty Sông Mã đầu tư và khai thác từ năm 2009.

Công ty Sông Mã là một doanh nghiệp Nhà nước, đã cổ phần hóa năm 2013, với số vốn điều lệ 35 tỷ đồng. Sau đó, Tổng Công ty Anh Phát mua 87,51% vốn của Công ty Sông Mã để trở thành cổ đông lớn nhất và sở hữu công ty này. Tháng 3/2018, Công ty Sông Mã tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng. Vào thời điểm này, Tổng Công ty Anh Phát đã thoái toàn bộ vốn tại Công ty Sông Mã.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án này đã bị điều chỉnh nhiều lần về diện tích, giá tiền sử dụng đất, chủ đầu tư, quy hoạch, thiết kế… Các quyết định điều chỉnh này được cho là có sự tham gia của các cựu lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, trong đó có ông Trịnh Văn Chiến và ông Nguyễn Đình Xứng.

Cụ thể, vào năm 2012, ông Trịnh Văn Chiến - thời điểm đó là Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho Công ty Sông Mã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Huy Hoàng để xây dựng tòa nhà hỗn hợp 15 tầng Hạc Thành Tower, mặc dù chưa có quyết định giao đất.

Sau khi có chỉ đạo của ông Chiến, ngày 23/12/2013, ông Nguyễn Đình Xứng - thời điểm đó là Phó Chủ tịch tỉnh đã ký phê duyệt giá tiền sử dụng đất mà Công ty Sông Mã phải nộp cho nhà nước, nhưng lại thấp hơn giá trước đó.

Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh, nâng diện tích từ hơn 2.700m2 lên hơn 2.900m2 nhưng tiền sử dụng đất Công ty Sông Mã phải nộp lại giảm từ gần 57 tỷ đồng xuống hơn 48 tỷ đồng.

Cơ quan công an xác định việc phê duyệt quyết định trên đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 55,8 tỷ đồng. Do đó, cơ quan này đã khởi tố ông Trịnh Văn Chiến và ông Nguyễn Đình Xứng về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Từ 2014-2016, chủ đầu tư của Công ty Sông Mã là Công ty TNHH Huy Hoàng (chủ đầu tư cấp II) nhiều lần có các văn bản xin được điều chỉnh công trình, mặt bằng quy hoạch.

Tháng 5/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn ký giấy phép quy hoạch cấp cho chủ đầu tư là Công ty Sông Mã để xây dựng Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp thuộc Dự án Hạc Thành Tower.

Được biết, dự án Hạc Thành Tower là một trong 12 dự án đầu tư sử dụng đất giai đoạn 2010-2021 được UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thanh tra vào ngày 17/2/2022. Tuy nhiên, ngày 7/3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa bất ngờ rút dự án này ra khỏi danh sách thanh tra do dự án đang bị cơ quan công an điều tra.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng đang điều tra làm rõ các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, thiết kế, xây dựng của dự án Hạc Thành Tower, cũng như quá trình cổ phần hóa và chuyển nhượng vốn của Công ty Sông Mã - chủ đầu tư ban đầu của dự án.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

Nghệ An đưa một huyện vùng cao trở thành 'trái tim' về phát triển du lịch sinh thái

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:10

Nghệ An đang nghiên cứu lập quy hoạch đưa huyện này trở thành "trái tim" của tiểu vùng phía Tây Nam với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái.

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

Trong 4 tháng đầu năm, thành phố đông dân thứ nhì Việt Nam thu hút được bao nhiêu vốn FDI?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:09

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn FDI tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài, có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định.

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

Yên Bái tung gói thầu tiền tỷ tu bổ mặt đường, hệ thống thoát nước

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 21:04

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái mới đây đã phê duyệt hồ sơ mời thầu gói Thi công xây dựng công trình với giá trị gần 20 tỷ đồng.