Thứ sáu, 29/12/2023, 17:07 PM

Nhìn lại các đại án gây rúng động thị trường bất động sản trong năm 2023

Bên cạnh sự trầm lắng của thị trường địa ốc, năm nay còn ghi nhận nhiều vụ khởi tố lãnh đạo doanh nghiệp, liên quan đến các vi phạm trong lĩnh vực bất động sản.

Vụ án Trần Quí Thanh - Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát

Ngày 24/11/2023, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh (70 tuổi) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (42 tuổi) và Trần Ngọc Bích (39 tuổi, cùng ngụ quận Bình Thạnh, tạm trú tỉnh Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo Khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015.

ong-chu-tan-hiep-phat-tran-qui-thanh-bi-bat

Ông Trần Quí Thanh và hai con gái

Trong đó, ông Trần Quí Thanh hiện là Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, trụ sở tại Bình Dương và Trần Uyên Phương là Phó giám đốc doanh nghiệp này.

Kết quả điều tra xác định lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã cho một số người vay lấy lãi "dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay lãi nặng".

Khi cho vay, ông Thanh không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án. Giá trị của các dự án, bất động sản trong hợp đồng có giá trị thấp hơn nhiều lần so với thực tế.

Cơ quan điều tra cáo buộc khi bên vay làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho bên Tân Hiệp Phát, ông Thanh chỉ đạo hai con gái làm thủ tục sang tên cho mình để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Mặc dù bên vay đã thực hiện nghĩa vụ trả đầy đủ gốc và nợ lãi theo thỏa thuận những ông Thanh vẫn dùng các thủ đoạn gian dối hoặc tạo ra các lý do để cố tình không trả lại tài sản và chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1-2019 đến 11-2020, ba cha con chủ tịch Tân Hiệp Phát đã chiếm đoạt tài sản gồm 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của anh Nguyễn Huy Đông.

Tổng giá trị các tài sản là 767 tỷ đồng, theo cáo buộc của cơ quan điều tra.

Vụ án Tân Hoàng Minh - 6.600 nhà đầu tư bị chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-29 lúc 13.45.01

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai

Ngày 22/11/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố ông Đỗ Anh Dũng (chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt (phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) và 13 người khác bị truy tố cùng tội danh trên.

Cơ quan truy tố cáo buộc ông Dũng cùng các đồng phạm bàn bạc, lên kế hoạch, thực hiện các phương án gian dối trong phát hành trái phiếu và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các nhà đầu tư lên đến hơn 8.600 tỷ đồng.

Đầu năm 2021, tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn, nợ ngân hàng gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể tám gói trái phiếu mà công ty đã phát hành. Để tháo gỡ khó khăn, ông Dũng chỉ đạo con trai mình tìm cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn.

Ba công ty con được Tân Hoàng Minh dùng để phát hành trái phiếu là Công ty bất động sản Ngôi Sao Việt, CTCP Đầu tư dịch vụ khách sạn Soleil, CTCP Cung Điện Mùa Đông. Do kết quả hoạt động của cả ba công ty không đủ điều kiện phát hành, chào bán trái phiếu nên Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo thuộc cấp nghiên cứu chỉnh sửa báo cáo tài chính theo hướng không đúng với thực tế. Từ đó, các báo cáo tài chính được "đánh bóng" tạo lãi "khống" để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

Tiền này được các bị can sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

CEO Bất động sản Nhật Nam bị bắt vì cáo buộc lừa đảo

bds nhat nam 1

 Bà Vũ Thị Thúy - CEO Bất động sản Nhật Nam

Ngày 30/8, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và đến ngày 08/09 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Vũ Thị Thúy (vợ ca sĩ Khánh Phương) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cũng đã yêu cầu tạm dừng giao dịch liên quan 12 cá nhân và 1 doanh nghiệp để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, từ năm 2020-2022, Công ty Nhật Nam đã huy động 8.941 tỷ đồng của khoảng 20.000 cá nhân, thông qua hơn 45.000 hợp đồng kinh doanh, có cá nhân ký nhiều hợp đồng.

Sau đó, Công ty Nhật Nam đã sử dụng hơn 4.000 tỷ đồng để trả tiền gốc và lãi cho các cá nhân dù không kinh doanh gì; chi 520 tỷ đồng để duy trì hoạt động công ty; chi hơn 2.000 tỷ đồng cho "hoa hồng", trả cho các cá nhân môi giới; chi cho bà Vũ Thị Thúy 600 tỷ đồng, còn lại gần 1.000 tỷ đồng chưa rõ mục đích sử dụng.

Bắt giam “ông trùm” chung cư mini tại phố Khương Hạ

chu-chung-cu

Bị can Nghiêm Quang Minh

Chiều tối 13/9, Công an TP. Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) liên quan vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân).

Thống kê ban đầu, vụ cháy khiến 56 người tử vong. Nghiêm Quang Minh là chủ chung cư mini tại số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ.

Bị can Nghiêm Quang Minh bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" theo Điều 313 Bộ luật Hình sự. Các quyết định và lệnh bắt bị can được Viện KSND thành phố phê chuẩn.

Thông tin ban đầu, Nghiêm Quang Minh không chỉ có một chung cư mini trên địa bàn Hà Nội. Bị can này sở hữu, điều hành loạt chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân, Đống Đa... Các chung cư mini của bị can Minh đều nằm sâu trong ngõ nhỏ, cao vọt hơn so với các công trình lân cận và không có lối thoát hiểm, có nhiều biểu hiện vi phạm về trật tự xây dựng.

Đối với chung cư số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ (nơi xảy ra vụ cháy), vào thời điểm xảy ra vụ việc, chung cư này được xác định xây vượt phép 3 tầng so với giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD. Chính quyền quận Thanh Xuân từng 2 lần ra quyết định xử phạt công trình trên.

Đại án Vạn Thịnh Phát, đại gia Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng

Ngày 18/11, bà Trương Mỹ Lan - chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - bị cơ quan điều tra Bộ Công an (C03) đề nghị truy tố 3 tội danh: Đưa hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tham ô tài sản. C03 cáo buộc hành vi của nhóm Trương Mỹ Lan được thực hiện như "một tổ chức tội phạm với quy mô rất lớn". 

Kết luận cho thấy ngoài bà Trương Mỹ Lan, còn có 85 bị can khác bị đề nghị truy tố theo các tội danh tham ô tài sản, đưa hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản...

truong my lan

Chân dung bà Trương Mỹ Lan

Theo kết luận, trong quá trình hoạt động, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng "hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát" với hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, được chia thành nhiều tầng lớp, với hàng trăm cá nhân được thuê đứng tên đại diện pháp luật. Những người được thuê này đều có quan hệ họ hàng hoặc là cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bằng cách thâu tóm, nắm giữ cổ phần chi phối, điều hành hoạt động ngân hàng thông qua nhóm lãnh đạo chủ chốt tại SCB, bà Trương Mỹ Lan sử dụng nhà băng này như "một công cụ tài chính để huy động tiền gửi của người dân và các tổ chức…".

Bà Trương Mỹ Lan không nắm chức vụ tại Ngân hàng SCB nhưng là cổ đông chính ở đây, thời điểm ít nhất cũng giữ 85% cổ phần. Trương Mỹ Lan đã dùng SCB làm "kênh huy động vốn" cho cá nhân mình; cùng đồng phạm lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền trong SCB – vốn là tiền người dân, khách hàng gửi vào. 

Cơ quan điều tra xác định bị can Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt 304.096 tỷ đồng của Ngân hàng SCB. Số tiền này đến nay ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh số tiền lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Như vậy, Trương Mỹ Lan đã gây thiệt hại tổng cộng hơn 415 nghìn tỷ đồng. Từ năm 2018-2020, bà Trương Mỹ Lan có các hành vi gian dối trong phát hành trái phiếu, Trương Mỹ Lan và các bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo hơn 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư. Vụ đại án đã khiến 85 đối tượng bị truy nã, truy tố và vẫn đang trong giai đoạn điều tra.

 

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

'Trùm' đứng sau đại đô thị Ecopark Văn Giang, Ecorivers Hải Dương báo lãi không mấy khả quan

'Trùm' đứng sau đại đô thị Ecopark Văn Giang, Ecorivers Hải Dương báo lãi không mấy khả quan

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:59

Theo báo cáo, doanh nghiệp có lãi sau thuế giảm 40% so với cùng kỳ, nợ phải trả cũng tăng lên gấp đôi.

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố: Tuyến đường gần 2.000 tỷ có quy mô lớn nhất địa phương chuẩn bị thông xe

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố: Tuyến đường gần 2.000 tỷ có quy mô lớn nhất địa phương chuẩn bị thông xe

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:50

Đây là dự án nhằm chào mừng Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Cập nhật tiến độ hầm xuyên núi duy nhất thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam tại Hà Tĩnh

Cập nhật tiến độ hầm xuyên núi duy nhất thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam tại Hà Tĩnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:28

Khi hoàn thành, dự án sẽ là một trong những điểm nhấn trên đoạn cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.