Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/01/2014, 09:00 AM

Nhiều quỹ đầu tư kinh doanh tốt trong 2013

Trong 6 quỹ niêm yết trên sàn thì đã có tới 5 quỹ có giá trị tài sản ròng tăng, thậm chí có đơn vị tăng trên 30% so với 2012.

Năm 2013, không chỉ chuyên gia kinh tế mà ngay cả doanh nghiệp cũng than thở vì kinh tế bộn bề khó khăn, sức tiêu thụ trên thi trường giảm mạnh. Tình hình kinh doanh bất động sản vẫn trầm lắng, thủy sản phải đối mặt với nhiều vụ kiên tụng và quy định mới trong hội nhập, tài chính ngân hàng cũng nhiều phen lao đao. Và việc lựa chọn hướng đi đúng đắn để trụ vững trên thị trường là điều khó khăn với các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh những nốt thăng trầm của thị trường vẫn nhiều quỹ đầu tư kinh doanh tốt.

Theo khảo sát của VnExpress.net và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect, trong 6 quỹ đầu tư niêm yết trên sàn, chỉ có 1 quỹ có NAV âm, các quỹ còn lại đều tăng trưởng, thậm chí ở mức trên 30%.

Đứng đầu top có mức NAV (Net Asset Value: giá trị tài sản ròng) cao nhất là quỹ đầu tư tăng trưởng Manulife (MAFPF1). Năm 2013, MAFPF1 có mức tăng 32,96% so với với 2012. Cụ thể, ngày 27/12/2012, quỹ này có giá trị tài sản ròng đạt 147, 2 tỷ đồng nhưng đến 26/12/2013 giá trị này tăng lên 195,7 tỷ đồng. Giá trị tài sản ròng đến ngày 16/1 của quỹ tiếp tục tăng lên 199,6 tỷ đồng.

MAFPF1 là quỹ tăng trưởng Manulife do nhà đầu tư góp vốn thành lập và được Công ty quản lý quỹ Manulife Việt Nam quản lý trong suốt thời hạn hoạt động là 7 năm.

Đứng kế bên MAFPF1 là quỹ quỹ đầu tư doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (VFMVF4). Theo đó, năm 2013, VFMVF4 có mức tăng NAV 29% so với với 2012. Ngày 27/12/2012, quỹ này có giá trị tài sản ròng đạt 533,8  tỷ đồng nhưng đến 21/11/2013 giá trị này tăng lên 688,3 tỷ đồng.

Quỹ VFMVF4 do Deutsche Bank AG, chi nhánh TP HCM giám sát, vốn điều lệ 806,4 tỷ đồng.

Đứng thứ ba trong top doanh nghiệp có NAV cao là quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (VFMVF1). Theo báo cáo, chỉ số NAV năm 2013 VFMVF có giá trị tài sản ròng tăng 23,6% so với 2012. Cụ thể, giá trị tài sản ròng ngày 27/12/2012 đạt 1.508,6 tỷ đồng và tăng lên 1.867,8 tỷ đồng tại ngày 26/9/2013.

Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam trực thuộc Công ty cổ phần quản lý quỹ đầu tư Việt Nam do Ngân hàng ngoại thương Việt Nam giám sát. Đây là quỹ có chỉ số NAV tăng đều.

Có chỉ số NAV tăng gần 15% so với 2012 là quỹ đầu tư cân bằng Prudential (PRUBF1). Theo đó, ngày 27/12/2012, quỹ này có NAV đạt 471,7 tỷ đồng, tăng lên 542 tỷ đồng vào ngày 29/8. Quỹ này  trực thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn quản lý quỹ Eastspring Investments và do Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải (HSBC) chi nhánh TP HCM giám sát.

Đứng cuối top là quỹ đầu tư năng động Việt Nam (VFMVFA), giá trị tài sản dòng của quỹ này dường như đứng yên, chỉ tăng gần 2%.

Ngoài các quỹ có giá trị tài sản ròng tăng thì duy nhất trên sang chỉ có quỹ đầu tư tăng trưởng ACB (ASIAGF), tuy nhiên mức âm này cũng chỉ ở mức trên 3%.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế độc lập Lê Đạt Chí, đa số thành quả của các quỹ đầu tư chưa phải là do nỗ lực quản lý danh mục mà một phần phụ thuộc vào yếu tố may mắn của thị trường. “Tôi đã quan sát thị trường 6 năm qua và thấy thành quả của các quỹ đầu tư ở Việt Nam chủ yếu đến từ sự hên xui trên thị trường, không phải do nỗ lực quản lý danh mục. Nếu thuận buồm xuôi gió thì danh mục của họ có lợi”, ông Chí nói.

Do vậy, một số nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam cũng rất khắt khe với việc rót vốn vào những quỹ đầu tư này. Theo ông Chí, hoạt động của quỹ có hiệu quả hay không phải nhìn vào thực tế kết quả đạt được. Điều nữa là các quỹ ở Việt Nam không phải chịu nhiều sức ép như ở nước ngoài, do vậy kết quả cũng không thể thấy rõ. Ở một số nước khác, các ngân hàng khi muốn đầu tư phải thông qua một quỹ, do vậy những quỹ này chịu sức ép rất lớn về việc giảm thiểu rủi ro nhưng vẫn phải tạo lãi.

Bản thân nhà đầu tư cũng cần chủ động kiểm tra danh mục của các quỹ này. Nhiều trường hợp quỹ vừa bán cổ phiếu xong, thị giá mã đó lại tiếp tục tăng. Ngoài ra, quản lý các khoản đầu tư chưa tốt cũng là một trong những yếu tố khiến nhiều quỹ đóng phải giải thể và chuyển sang dạng quỹ mở trong năm qua.

“Sang năm tới, các quỹ đầu tư nên tích cực thực hiện minh bạch thông tin, đồng thời phải có các kế hoạch giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất. Lãi có thể không cao nhưng quản trị rủi ro tốt vẫn mang lại nhiều cơ hội”, ông Chí nói.

NAV (Net Asset Value: Giá trị tài sản ròng) của một quỹ đầu tư bao gồm giá trị tất cả các cổ phiếu trong danh mục và lượng tiền mặt của quỹ tại thời điểm chốt, trừ đi số tiền nợ của quỹ.

Hồng Châu – Tường Vi

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.