Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/12/2016, 11:28 AM

Nhiều người bị mắc "vố lừa" mua tiền giả trên Facebook

(NTD) - Không kìm nén được bởi những lời mời chào hấp dẫn, kèm theo những hình ảnh giống thật đến 98%, nhiều người đã chuyển khoản đặt cọc mua tiền giả… nhưng rồi không bao giờ nhận được như thỏa thuận.

Để thu hút khách hàng, những chủ tài khoản bán tiền giả trên Facebook liên tục đăng hình ảnh về những cọc tiền có mệnh giá 100.000 - 500.000 đồng, kèm theo những lời mời chào về mức lợi nhuận hấp dẫn.

Kèm theo đó có người còn quảng cáo: “Bên mình cho đổi một triệu tiền thật lấy 10 triệu tiền giả. Tiền giả giống 98%”.

Những lời mời chào như vậy, hẳn chắc ai có thể kìm ném được mà bỏ qua, nên thấy lợi trước mắt người mua cứ đổ xô đặt cọc rồi thỏa thuận, nhưng thực chất đã vướng vào chiêu trò lừa đảo của chúng.

 

Untitled-2-8379-1481652474
Hình ảnh những sắp tiền kèm theo lời chào mời hấp dẫn mấy ai không mắc phải chiêu lừa này (nguồn: Vnexpress)

Cụ thể, đầu tháng 12 khi đang lên mạng tìm mối đổi tiền mới cho Tết 2017, anh Nguyễn Quang Trung (Hà Nội) bất ngờ khi thấy hàng loạt các trang cá nhân công khai rao bán tiền giả, với những lời mời chào hấp dẫn.

Nhấp chuột vào trang có tên “buôn bán tiền giả...”, anh càng ngạc nhiên hơn khi đọc lời rao bán với mức chênh lệch cao cùng khẳng định chắc nịch về uy tín.

Không kìm nổi lòng tham, anh Trung liên lạc giao dịch mua 10 triệu đồng tiền giả với giá 3 triệu đồng tiền thật.

Nhưng một điều lạ là bên bán không đồng ý gặp mặt, ra điều kiện anh phải chuyển trước 30% bằng các thẻ cào để đặt cọc với lý do đảm bảo đơn hàng là thật.

Sau khi thỏa thuận kỹ càng, anh Trung chuyển tiền nhưng không thấy được giao hàng. Lúc này cũng không thể liên lạc người này, anh hiểu đã bị một vố lừa.

Để tạo lòng tin cho người mua hàng, những chủ tài khoản có người đã viết: “các tờ tiền giả có cùng mệnh giá giống nhau, đều có chung một seri nhưng chỉ khi ra ngân hàng mới bị phát hiện. Còn đi chợ mua hàng tạp hoá, đổ xăng... thì không sao hết”. 

Đồng thời, để tạo uy tín thêm cho việc gài mồi của mình, các chủ tài khoản trên còn đăng những bức ảnh có tin nhắn khi giao dịch thành công với người mua và khẳng định đây là thật, thỏa thuận đặt cọc và nhận tiền.

Tuy nhiên, ngay dưới hình ảnh này xuất hiện nhiều bình luận bóc mẽ sự lừa đảo này. “C này nó lừa đảo đấy mọi người. Gửi tiền cọc xong nó chặn luôn đấy. Đừng tin nó”, một người viết.

Còn có những lời lẽ thách thức ngay trên trang facebook, khi có những bình luật thắc mắc “không hiểu sao công an lại chưa bắt mày nữa", kẻ bán tiền giả liền trả lời thách thức: “Tưởng muốn bắt là bắt à, tao có người đứng đường sau mới dám công khai bán tiền giả nhé”.

Nhiều người cho biết, việc đăng ảnh hấp dẫn, cùng những lời quảng cáo “có cánh” về mua bán tiền giả chỉ là chiêu trò lừa đảo đánh vào lòng tham của nạn nhân. Trong khi đó, những nạn nhân bị lừa không dám trình báo công an, đành “ngậm đắng nuốt cay” vì sợ bị liên đới về tội mua bán tiền giả.

Hành vi mua bán tiền giả, không phân biệt giá trị lớn nhỏ, đều có thể bị xử lý hình sự về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả theo điều Điều 180, Bộ luật Hình sự 1999. Tùy theo số tiền, mức phạt có thể lên tới hình phạt tù chung thân. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định

Ngoài ra,trường hợp rao bán tiền giả chỉ là thủ đoạn để chiếm đoạt tiền, nếu gây thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên, người này sẽ bị xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự.

Luật sư Cường nói thêm, “người mua tiền giả trong trường hợp này, có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lưu hành tiền giả mà được xác định là người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Và luật sư này cũng khuyến cáo người dân không vì hám lợi mà mua tiền giả.

Nam Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.