Nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng kinh doanh kém khả quan

(CL&CS) - Trong quý 3, nhiều doanh nghiệp trong ngành xây dựng vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm.

Là một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cũng có kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong quý 3.

Theo báo cáo tài chính (BCTC) quý 32020 mà HBC vừa công bố, với doanh thu 2.634 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ kéo lãi gộp, công ty đi xuống 45% còn 149 tỷ đồng. Doanh thu tài chính đạt 18 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kì năm ngoái.

Ngược lại với chi phí tài chính tăng nhẹ 8%, các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý đều giảm mạnh. Kết quả, hoạt động kinh doanh trong quý 3 của Hòa Bình báo lỗ thuần 14,4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 81 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ghi nhận thu nhập khác 78 tỷ đồng kéo lãi sau thuế của Hòa Bình lên 53 tỷ đồng, chỉ còn giảm 23% so với cùng kỳ. Theo thuyết minh BCTC, khoản thu nhập khác chủ yếu đến từ lãi mua rẻ gần 75 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 65,4 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ.

unnamed

Nhiều doanh nghiệp xây dựng nhỏ không có việc làm, thậm chí doanh nghiệp lớn có tên tuổi cũng đứng trước nguy cơ phá sản

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Ricons cũng vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2020 với doanh thu đạt 1.978 tỷ đồng, tiếp tục giảm 24% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế quý 3 theo đó còn 54,5 tỷ, giảm gần nửa so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Ricons ghi nhận doanh thu 4.723 tỷ, LNST gần 147 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và hơn 28% so với 9 tháng đầu năm ngoái.

Diễn biến kinh doanh sụt giảm diễn ra kể từ cao điểm xung đột tại Coteccons với nhóm Kusto. Theo đó, công ty đã tuyên bố độc lập, thay đổi nhận diện thương hiệu và rời khỏi trụ sở của Coteccons Group.

Trên BCTC hợp nhất quý 3/2020, Công ty cũng đã "tất toán" sạch các khoản phải thu đối với Coteccons và Unicons, tương ứng giá trị phải thu ngắn hạn giảm mạnh hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kế hoạch thông qua tại ĐHĐCĐ bất thường mới đây, Ricons sẽ đổi tên từ CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group), phát triển Ricons theo mô hình tập đoàn với mục tiêu trở thành nhà thầu xây dựng lớn thứ 3 ở Việt Nam.

Đáng buồn hơn là trường hợp của CTCP Coteccons (CTD) khi doanh thu và lợi nhuận đồng loạt sụt mạnh khiến công ty ghi nhận quý kinh doanh kém nhất trong hơn 5 năm.

Cụ thể, trong quý 3, CTD mang về 2.780 tỷ đồng (giảm 55%) và lãi ròng chỉ đạt gần 89 tỷ đồng (giảm 46% so với cùng kỳ). 

Lũy kế 9 tháng đầu 2020, nhà thầu trụ sở tại TP.HCM đạt doanh thu thuần 10.300 tỷ đồng và lãi ròng 369 tỷ đồng, lần lượt sụt 37% và 23% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, ngành xây dựng trong 6 tháng đầu năm thực sự khó khăn. Khó khăn thứ nhất là do COVID-19 khiến các công trường xây dựng phải dừng triển khai. Nhưng khó khăn lớn hơn nữa là xuất phát từ thực tiễn thị trường bất động sản khi hàng trăm dự án bị ách tắc do các thủ tục liên quan đến pháp lý.

Nhiều doanh nghiệp xây dựng nhỏ không có việc làm, thậm chí doanh nghiệp lớn từng một thời có tên tuổi trên thị trường cũng đứng trước nguy cơ phá sản. Đây thực sự là điều báo động cho các doanh nghiệp ngành xây dựng.  Các doanh nghiệp xây dựng cần tái cơ cấu và chuẩn bị các phương án tài chính để đối mặt với khó khăn ít nhất trong thời gian sắp tới.

Huyên Phương

Bình luận

Nổi bật

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

Thực tế thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm". Liệu rằng, những tín hiệu khởi sắc từ du lịch liệu có giúp bất động sản nghỉ dưỡng “thoát khó”?

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Theo báo cáo của OneHousing, giao dịch thổ cư quý 1/2024 đạt 9.800 căn. Trong đó, tổng lượng giao dịch nhà mặt phố đạt khoảng 900 căn, chủ yếu tại các quận trung tâm, do lợi thế về mảng kinh doanh.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.