Nhiều chủ đầu tư thiếu minh bạch trong giao dịch bất động sản

(NTD) - Một số doanh nghiệp địa ốc trong nước như Samland, Thắng Lợi, Nam Long, Vietnam House, Phú Hồng Thịnh… hay một số thương hiệu đến từ nước ngoài như Capitaland, đều “mập mờ” thông tin ở một số dự án. Điều này có thể gây thiệt hại cho khách hàng nếu những giao dịch vô hiệu.

Tại các dự án căn hộ, hầu hết khách hàng đều thiếu thông tin tình trạng pháp lý. Điển hình Samsora Riverside (tỉnh Bình Dương) do CTCP Địa ốc Samco (Samland) làm chủ đầu tư và CTCP Đất xanh Premium làm đơn vị phân phối đã bán hết từ lâu nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn làm móng và chưa có xác nhận của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho bán hàng, huy động vốn.

Căn hộ, đất nền đều mập mờ pháp lý

Một dự án khác của CTCP Đầu tư Nam Long là Flora Novia Thủ Đức (đường Phạm Văn Đồng, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức), hiện môi giới liên tục gọi điện thoại mời giữ chỗ căn hộ, song khi được phóng viên hỏi về giấy phép xây dựng và tiền sử dụng đất thì đều không cung cấp được.

Ngay cả chủ đầu tư uy tín đến từ nước ngoài như Capitaland cũng không minh bạch thông tin. Cụ thể, tại dự án De La Sol (số 1 Tôn Thất Thuyết, Q.4) được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng phần ngầm, hiện đang được ép cọc thử tải, chưa xong móng, chưa kể việc mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất và chiều cao công trình cũng chưa được xác định nhưng chủ đầu tư vẫn huy động hàng tỷ đồng từ khách hàng.

Đối với dự án đất nền, một số công ty địa ốc cũng dùng đủ chiêu thức đẩy khách hàng vào vòng quay rủi ro. Tại Long An, dự án Thắng Lợi Riverside Market dù mới trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý và chuẩn bị làm hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã chia lô và nhận đặt cọc giữ chỗ từ tháng 2/2018. Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã phải cho đình chỉ dự án này để làm rõ các sai phạm liên quan, nhất là việc chủ đầu tư chưa được cơ quan nhà nước cấp giấy phép xây dựng đã triển khai thi công và bán hàng.

Tại Củ Chi, Công ty TNHH Dịch vụ môi giới Bất động sản Vietnam House liên tục quảng cáo trên thị trường sản phẩm đất nền dự án Green City. Tuy nhiên, đây chỉ là khu đất do cá nhân đứng tên xin chuyển đổi mục đích lên thổ cư rồi phân lô bán cho khách hàng. Điều đáng nói, Vietnam House lại đứng ra thu tiền của khách hàng ngay từ khi lô đất chưa được chuyển lên thổ cư.

Tại Bình Dương, CTCP Thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Thịnh (Hoangthinhreal) cũng tiến hành thu tiền của khách hàng tại dự án Phú Hồng Thịnh X, mặc dù dự án này mới đang san lấp mặt bằng và làm hạ tầng giao thông.

IMG_4070-1
Thị trường bất động sản vẫn còn hiện tượng “mập mờ” thông tin khiến khách hàng trở thành những người bị thiệt hại nhất.

Thị trường địa ốc bộc lộ hạn chế

Có thể thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đang bộc lộ nhiều hạn chế mà trong đó, tính minh bạch của thị trường trong tất cả các khâu từ đầu tư, tạo lập bất động sản đến giao dịch, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê còn khuyết điểm.

Luật sư Phùng Thanh Sơn, Đoàn Luật sư TP.HCM, đánh giá: Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án bất động sản tại trang web doanh nghiệp những nội dung bắt buộc như quy hoạch chi tiết của dự án, số lượng nhà ở bán, số lượng nhà ở còn lại… Tuy nhiên, hầu hết các chủ đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

“Các chủ đầu tư còn mắc nhiều sai phạm phổ biến khác như bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện, không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước là Sở Xây dựng; hoặc chủ đầu tư đưa ra lịch thanh toán theo tiến độ xây dựng rất chung chung, chưa gắn với bản kiểm tra toàn hạng mục, chưa gắn với việc thông báo cho người mua về văn bản này” - luật sư Phùng Thanh Sơn nhận định.

Thực tế, thời gian qua những dự án gây ra hậu quả nghiệm trọng như chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức), Cao ốc Xanh (Q.9)... huy động tiền của khách hàng nhưng không triển khai, gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được xử lý.

Theo luật sư Phùng Thanh Sơn, hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện thì việc xử phạt thuộc thẩm quyền của thanh tra sở xây dựng và chủ tịch UBND cấp quận, huyện. Mặc dù theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP, cán bộ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sẽ bị cách chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Lỗi của doanh nghiệp là có, song trách nhiệm của chính quyền cũng cần phải đặt lên bàn cân. Có hay không sự buông lỏng quản lý, bảo kê. Việc huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện chỉ là một trong những điểm vi phạm nhỏ, tuy nhiên, không phải vì thế mà chủ quan. Bởi chỉ một lần chủ đầu tư thu tiền khách hàng nhưng không triển khai dự án, chắc chắn thiệt hại sẽ rất lớn. Câu hỏi đặt ra là những người lãnh đạo cơ quan chính quyền nghĩ gì khi có hậu quả đó?

 Nguyên Vũ

_NTD_So 455 456_In_Page_27
 

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.