Thứ ba, 07/11/2023, 14:46 PM

Nhiệm vụ Quốc hội đã giao phải được hoàn thành...

Hôm qua, 6.11, Quốc hội đã bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV, diễn ra trong 2 ngày rưỡi.

Theo Báo cáo Tổng hợp nội dung thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư về giám sát chuyên đề và chất vấn đạt nhiều kết quả.

Cụ thể, trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc về đầu tư công; khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, kéo dài... Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội phát huy hiệu quả, kịp thời bổ sung nguồn lực hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, giảm khó khăn của người dân, doanh nghiệp, nhiều chỉ số quan trọng được cải thiện đáng kể.

Đối với lĩnh vực tài chính, các cân đối ngân sách nhà nước được bảo đảm; kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý tài sản công được nâng cao. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều chuyển biến. Với lĩnh vực ngân hàng, các chính sách tiền tệ được thực hiện chủ động, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác. Xử lý nợ xấu đạt kết quả tích cực; tín dụng tăng trưởng khá, chất lượng tín dụng được cải thiện...

Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, chính sách, pháp luật về đất đai đang được hoàn thiện. Một số quy chuẩn quốc gia về môi trường đã được ban hành; quản lý chất thải rắn sinh hoạt có chuyển biến, góp phần giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, mạng lưới trường, lớp tiếp tục được sắp xếp; việc đầu tư, bảo đảm cơ sở vật chất cho các trường, lớp học tiếp tục được chú trọng. Việc ban hành chính sách và thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được triển khai đồng bộ ở các cấp học, trình độ đào tạo, tạo bước chuyển biến quan trọng về quy mô và chất lượng...

Về lĩnh vực y tế, nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và đã kiểm soát thành công dịch Covid-19. Các chính sách, pháp luật về khám, chữa bệnh, xã hội hóa dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập, chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhân viên y tế được quan tâm sửa đổi, bổ sung.

Trong lĩnh vực kiểm toán, các quy trình, hướng dẫn kiểm toán được hoàn thiện; kế hoạch kiểm toán bám sát yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hoàn thành triển khai Hệ thống công khai báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước...

Dù việc thực hiện các nghị quyết đạt nhiều kết quả, tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Vậy nên, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, công tác giám sát lại cần được tiếp tục triển khai để bảo đảm các nghị quyết của Quốc hội được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Đồng thời đánh giá được sự chuyển biến so với yêu cầu, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra...

Và điều này không chỉ được nêu trong báo cáo tổng hợp mà còn thể hiện rõ qua số lượng các chất vấn. Cụ thể, chỉ riêng trong nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp, đã có 29 đại biểu đăng ký chất vấn và được chất vấn, trong đó 22 đại biểu chất vấn, 7 đại biểu tranh luận, 86 đại biểu chưa được chất vấn.

Chất vấn là hình thức giám sát tối cao trực tiếp và hiệu quả tại mỗi kỳ họp Quốc hội. Thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội nắm được tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội cũng như việc thực hiện các “lời hứa”, cam kết của Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành. Cũng thông qua chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng, Trưởng ngành có cơ hội giải trình, nhận diện rõ hơn những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi nhiệm vụ, từ đó nâng cao trách nhiệm trong khắc phục hạn chế, tồn tại.

Riêng với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, như khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thì dù không phải lời hứa, cam kết và không phải nhiệm vụ nào cũng có thể giải quyết nhanh chóng, có thể làm được ngay nhưng Quốc hội, cử tri và nhân dân có quyền được biết về tình hình, tiến độ thực hiện. Và quan trọng nhất, những gì đã hứa trước Quốc hội, cử tri và nhân dân; những nhiệm vụ Quốc hội đã giao cần phải được hoàn thành...

Ninh Hà

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:46

(CL&CS) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Cuộc cách mạng dữ liệu đang diễn ra trong nông nghiệp. Không thể đánh giá thấp tiềm năng biến đổi của nông nghiệp thông minh trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta phải đối mặt ngày nay. Nông nghiệp thông minh và nông nghiệp chính xác tận dụng các công nghệ như máy bay không người lái trong nông nghiệp, robot, cảm biến IoT, GPS và hệ thống thông tin quản lý trang trại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.