Thứ ba, 10/10/2023, 13:50 PM

Nhân rộng vùng rau an toàn trên đất bãi

(CL&CS) - Thanh Trì đang nỗ lực chung tay xây dựng làng quê xanh trong lòng Hà Nội với việc phát triển vùng rau an toàn chất lượng cao.

Về xã Duyên Hà những ngày thu tháng Mười, không khí nơi đây nhẹ nhàng thoáng đãng, màu xanh của những cánh đồng rau trải dài trong nắng sớm. Diện mạo của Duyên Hà nay đã đổi khác, không chỉ là những con đường rợp bóng hoa mà còn nổi bật lên những “cánh đồng sạch” tươi xanh, cuốn hút…

Đến thôn Đại Lan lại càng hút mắt hơn với hàng chục hecta rau màu với đủ loại phong phú được trồng tự nhiên hay trồng với công nghệ cao. 18 hộ dân ở thôn đã liên kết cùng nhau thành lập hợp tác xã (HTX) trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Nhờ kỹ thuật trồng rau tiên tiến, an toàn do HTX Đại Lan hướng dẫn, nhiều hộ nông dân thôn Đại Lan nay đã có thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng rau truyền thống, tự tiêu thụ trước đây.

1

Thanh Trì có 140,5ha được thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn

Rau xanh là món ăn không thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình, nhưng hiện nay vấn đề chất lượng rau đang được người tiêu dùng quan tâm. Đứng trước vấn đề này, ngành nông nghiệp Thủ đô đang khuyến khích người dân trồng rau an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ mang lại giá trị kinh tế cao.

Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Đại Lan Đặng Bá Thắng cho biết, xã Duyên Hà có diện tích trồng rau lớn, đạt 54,7ha. Trong đó, diện tích được cấp chứng nhận VietGAP là 20ha; sản lượng rau của hợp tác xã đạt 3 nghìn tấn/năm, chủ yếu là các loại rau theo mùa, như cà chua, súp lơ, bí, bắp cải, mướp, su hào, dưa chuột, rau muống...

Hiện tại, sản phẩm rau an toàn của HTX Đại Lan đã được công nhận đạt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cùng với sản xuất rau an toàn, trên địa bàn huyện hình thành mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, HTX đã nghiên cứu để đa dạng nguồn giống cây trồng nhằm tránh phải thu hoạch một sản lượng lớn cùng một loại rau, dẫn đến dư thừa. HTX phổ biến cho người dân phải biết rõ lý lịch nơi sản xuất giống. Những sản phẩm của HTX chỉ được gieo trồng từ các loại giống tốt và trồng cây con khỏe mạnh, không mang nguồn sâu bệnh.

2

Mô hình trồng rau an toàn chất lượng cao tại xã Yên Mỹ

Bên cạnh đó, HTX cũng đầu tư hệ thống nhà sơ chế với diện tích 200 m2 và các trang thiết bị hiện đại đảm bảo sơ chế rau đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm. Mỗi năm, HTX tổ chức nhiều buổi tập huấn về rau củ cho người dân. Qua những buổi tập huấn này, những thành viên trong HTX đã đảm bảo đúng quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm khuyến nông Hà Nội đưa ra, từ đó đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường và người tiêu dùng.

Cùng với Duyên Hà, Yên Mỹ cũng là vùng rau an toàn được thành phố Hà Nội công nhận. Tại xã Yên Mỹ chủ yếu trồng rau theo hướng công nghệ cao. Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, năm 2016, được sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì và Ủy ban nhân dân xã Yên Mỹ, HTX Đức Phát đã mạnh dạn trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel trên diện tích 2.600m2.

Qua áp dụng công nghệ sản xuất mới, những loại rau, quả trái vụ được nuôi trồng trong mô hình nhà lưới đều đem lại năng suất cao, như rau cải các loại, rau muống, cà chua, dưa lưới... Sản phẩm rau của HTX cung cấp cho các bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn, mỗi năm cho thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

3

Huyện Thanh Trì tiếp tục hỗ trợ cho các HTX, người dân về kinh phí thực hiện các mô hình ứng dụng công nghệ cao, như trồng rau thủy canh, rau hữu cơ.

Là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để sản xuất rau màu, đạt tiêu chuẩn VietGAP theo hướng hữu cơ, những năm qua, huyện Thanh Trì đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả để mở rộng diện tích sản xuất rau màu, từ đó, hình thành vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn.

Đồng thời, chỉ đạo các HTX trên địa bàn quan tâm, hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng và chăm sóc, làm đất, làm bầu ươm cây con, phòng trừ sâu bệnh và lựa chọn loại cây trồng phù hợp với thời vụ, thổ nhưỡng... nhằm mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, huyện Thanh Trì hiện đã từng bước hình thành các vùng chuyên canh rau màu với tổng diện tích sản xuất rau an toàn khoảng 140,5ha, duy trì ổn định diện tích canh tác rau tại vùng đủ điều kiện sản xuất rau an toàn tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà.

Để phát huy hiệu quả vùng trồng rau an toàn và nâng cao đời sống cho người dân ở vùng đất bãi, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì cho biết, huyện tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng sản xuất 140,5ha rau an toàn, trong đó nâng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các HTX, người dân về kinh phí thực hiện các mô hình ứng dụng công nghệ cao, như trồng rau thủy canh, rau hữu cơ.

4

Huyện Thanh Trì xây dựng và hoạt động các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn thực phẩm có truy xuất nguồn gốc

Bên cạnh đó, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất rau an toàn của người dân để bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật. Các xã sử dụng tối đa hạ tầng có sẵn phục vụ sản xuất, nhất là hệ thống cấp nước và nhà sơ chế, trong quá trình sử dụng nếu có bất cập, cần sửa chữa thay thế, báo cáo huyện để có phương án giải quyết.

Mặt khác, Thanh Trì sẽ từng bước nâng cao năng lực hoạt động của các HTX để trở thành cầu nối xây dựng mô hình tiêu thụ sản phẩm theo hướng liên kết chuỗi giữa người sản xuất với doanh nghiệp thu mua rau tập trung tại đầu bờ. Các xã khuyến khích nông dân trồng đa dạng các chủng loại rau, sử dụng giống rau thế hệ mới, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó mở rộng diện tích trồng rau ăn lá, rau gia vị, rau cao cấp…, tạo thuận lợi trong quá trình tiêu thụ và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm rau an toàn Thanh Trì trên thị trường.

Vấn đề đầu ra cho sản phẩm luôn là vấn đề được lãnh đạo huyện Thanh Trì quan tâm, mặc dù các vùng sản xuất rau an toàn vẫn có lượng tiêu thụ đảm bảo thu nhập cho người dân tham gia canh tác vùng rau. Để đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm, bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì cho hay, huyện đã xây dựng và hoạt động ổn định 3 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn thực phẩm có truy xuất nguồn gốc tại thị trấn Văn Điển, xã Tứ Hiệp và xã Tân Triều. Đến nay, 80% bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện sử dụng rau an toàn của xã Duyên Hà và xã Yên Mỹ, nâng sản lượng rau tiêu thụ qua các công ty, doanh nghiệp lên 60%.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã diễn ra lễ bế mạc khóa đào tạo “Báo cáo viên Năng suất chất lượng”.