Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 07/06/2015, 11:00 AM

Nhan nhản cửa hàng tiện lợi, khách hàng thiệt thân

(NTD) - Người tiêu dùng sống tại các khu chung cư lâu nay đã quen với mô hình cửa hàng tiện lợi dưới chân tòa nhà mình ở. Đúng như tên gọi, cửa hàng tiện lợi cung cấp đủ mọi vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Tuy nhiên, nhiều người không biết giá sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi cao hơn giá ngoài thị trường rất nhiều.

Cửa hàng tiện lợi, nhanh chóng phục vụ khách

Với thị trường ước đoán sẽ lên 100 tỷ USD vào năm 2016, cuộc đua trong ngành bán lẻ đang hướng đến mô hình các cửa hàng nhỏ: tiệm tạp hóa và cửa hàng tiện lợi (CHTL).

Chưa có thời điểm nào, mô hình CHTL lại phát triển như hiện nay. Hầu như các thương hiệu bán lẻ bên cạnh phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đều đẩy mạnh phát triển phân khúc CHTL. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, trong năm 2014, Saigon Co.op đã mở được 17 CHTL Co.op Food, 30 cửa hàng Co.op.

Mở mắt ra đã gần tới giờ đi làm, chị Lưu Thị Hải (một nhân viên văn phòng làm ở quận 1, TPHCM) chỉ kịp vệ sinh cá nhân và đưa hai đứa trẻ đi học. Cũng giống như thường lệ, chị vội vào cửa hàng tiện lợi ở dưới chân tòa nhà chung cư mua ba túi bánh mỳ kẹp thịt và mấy hộp sữa cho vào ba lô cho con và cho mình.

cua-hang-tien-loi-nguoitieudung.cn
Cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh ở nhiều nước trong khu vực

Từ khi có cửa hàng kinh doanh kiểu này đã cứu cánh cho nhiều lần trễ giờ của gia đình chị. So với phải xếp hàng chờ đợi mua ở tiệm bán bánh mỳ ven đường, việc vào cửa hàng tiện lợi đã rút ngắn thời gian rất nhiều. Chị Hải chỉ bước vào lựa chọn nhanh và đi. 

Đối với nam nhân viên văn phòng họ lựa chọn các cửa hàng này vì thói quen mua nhanh, đặc biệt là khi mua một số đồ cá nhân “nhạy cảm”, họ không phải lo lắng như mua ở các cửa hàng tạp hóa gần nhà hay vào siêu thị phải xếp hàng dài chờ đợi.

Thực tế, cách đây khoảng 10 năm, hệ thống cửa hàng tiện lợi, chuỗi siêu thị mini đã xuất hiện tại TPHCM hay Hà Nội với các tên tuổi có thể kể tới như G7Mart, FamilyMart, Circle K,… 5 năm trở lại đây, các thương hiệu lớn trong ngành bán lẻ đều mở thêm các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ. 

Sắp tới, cùng với việc mở cửa thị trường bán lẻ, bên cạnh các doanh nghiệp trong nước thì nhiều nhà bán lẻ lớn ở nước ngoài cũng sẽ đổ bộ vào thị trường bằng việc mở rộng hình thức bán lẻ này.

Tiện nhưng không lợi

Tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi thanh toán quá lâu là những ưu điểm mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Một trong những rào cản khiến cho chuỗi cửa hàng này trong mắt người tiêu dùng không lợi đó chính là về giá cả. Tại một số nước, chênh lệch giá giữa cửa hàng tiện lợi và các siêu thị, đại siêu thị thường ở mức 10% thậm chí 30% nhưng tại Việt Nam con số này đang trong khoảng 6-10%.

Bà Nguyễn Thị Lam (quận Thanh Xuân, HN) cho hay, khi mua một một sữa hay mớ rau ở cửa hàng tiện lợi dưới chân tòa nhà chung cư bà đang ở có mức giá thường đắt hơn 1-2 nghìn đồng, chính vì thế một vài lần mua hàng bà đã không quay trở lại. Để tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, bà vẫn thường xuyên đi qua đường để mua hàng ở chợ dân sinh đối diện.

Như trường hợp của hệ thống chuỗi cửa hàng G7 của Trung Nguyên đã từng mở cách đây vài năm, nguyên nhân chính là tiện nhưng mà giá đắt hơn so với ngoài chợ hay siêu thị. Trong khi đó, tâm lý người tiêu dùng chưa được chuẩn bị khi tiếp cận hình thức kinh doanh bán lẻ mới mẻ này.

Không riêng gì về giá, các cửa hàng tạp hóa vẫn có thế manh riêng. Đơn cử như trường hợp của chị Nga (quận Hà Đông, HN). Chị luôn cảm thấy mua hàng ở tạp hóa dễ chịu hơn. Mặc dù số lượng sản phẩm ít hơn so với siêu thị hay không hiện đại như cửa hàng tiện lợi nhưng cửa hàng tạp hóa ngay nhà chị vẫn hút khách do giá thấp hơn và điều mày ít các hệ thống bán lẻ hiện đại có được là sự nhiệt tình của bà chủ cửa hàng tạp hóa. 

“Người bán hàng ở đây họ biết được tôi đang cần gì. Ví dụ như mua dầu gội đầu sữa tắm, tôi chỉ cần bảo như mọi khi là chị ấy đã sắp đủ đồ tôi cần nên không có tôi, các con vẫn có thể mua đúng sản phẩm nhà đang dùng”, chị cho hay.

Theo chị Nga, ngoài việc biết rõ nhu cầu của khách hàng, chủ tiệm tạp hóa còn rất nhiệt tình giao hàng tận nơi dù chỉ mua một vài mớ rau, cọng hành. “Nhà mình lắm lúc đi vắng, chỉ mỗi mình ở nhà trông con nhỏ, chẳng còn cách nào khác đi chợ là gọi điện nhờ ngay người bán hàng tạp hóa mang lên. Ngay cả lúc nửa đêm, cần mua hộp sữa cho con, tôi vẫn có thể gọi cửa”, chị nói.

Việc người tiêu dùng vẫn còn thói quen mua sắm ở các tiệm tạp hóa này không thể dễ dàng thay đổi trong vài năm. Bởi theo họ, mua ở cửa hàng tạp hóa luôn có cảm giác thân thiện, thậm chí mua chịu trả tiền sau rất dễ dàng.

Đại diện một doanh nghiệp thừa nhận, việc giá thuê mặt bằng cao đã khiến chi phí các chuỗi bán lẻ luôn lớn. Các hệ thống này chỉ phục vụ một lượng khách hàng nhỏ ở một chung cư, khu đô thị hay tòa nhà. Một vấn đề lớn hơn ảnh hưởng đến mức độ thành công là quy mô của chuỗi. Vì phải có độ bao phủ lớn, DN mới có tiếng nói đủ mạnh để đàm phán giá tốt nhất với bên cung ứng hàng hóa. Bên cạnh đó, các mặt hàng cũng phải phong phú và đảm bảo tươi sống mới  được người tiêu dùng lựa chọn.

Mặc dù vậy, ngành bán lẻ trong nước vẫn đang kỳ vọng nhiều vào tương lai của cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, các trào lưu và thói quen tiêu dùng sẽ thay đổi, song kiểu kinh doanh truyền thống như tạp hóa vẫn có lối đi riêng.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Quỳnh Chi (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.