Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/01/2017, 18:17 PM

Nhà Trắng bác bỏ chỉ trích về lệnh cấm nhập cảnh

(NTD) - Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ chỉ trích về việc cấm nhập cảnh từ 7 quốc gia. Ông nói đó là vì tình hình an ninh nội địa, và cũng là một trong các biện pháp chống khủng bố.

Thông cáo của Tổng thống Trump nói visa sẽ được cấp lại sau khi có các "chính sách an toàn nhất", và ông bác bỏ đây là lệnh cấm người Hồi giáo. Lệnh cấm đã bị lên án rộng khắp.

Đài BBC News đưa tin ngày 30/1 (giờ VN), có 16 bộ trưởng tư pháp cấp tiểu bang đã nói lệnh này vi hiến. Một số thẩm phán liên bang đã tự ý tạm ngừng việc trục xuất người có visa.

Được biết, Sắc lệnh hành pháp của ông Trump ký hôm thứ Sáu 27/1, theo đó ngừng toàn bộ chương trình xét đơn tị nạn trong 120 ngày, cấm vô thời hạn người tị nạn từ Syria, và tạm ngừng nhập cảnh mọi công dân của 7 nước có đa số dân Hồi giáo.

TrumpIslamic
Các nhóm nhân quyền chỉ trích lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Những người đã ngồi trên máy bay sẽ bị tạm giữ khi đến Mỹ, ngay cả khi họ có visa Mỹ hợp lệ hoặc giấy tờ khác.Hàng ngàn người đã biểu tình ở nhiều sân bay tại Mỹ hôm thứ Bảy 29/1. Hôm Chủ nhật 30/1 lại có các cuộc biểu tình, trong đó có biểu tình bên ngoài Nhà Trắng và Tháp Trump ở New York.

Ai sẽ bị ảnh hưởng khi lệnh cấm có hiệu lực?

Ngoài việc cấm mọi người xin tị nạn, những ai là công dân hoặc có song tịch liên quan Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen không được vào Mỹ trong vòng 90 ngày, hoặc không được cấp visa. Trong số này có những người có song tịch với các nước đồng minh như Anh, tuy Canada được cho biết công dân song tịch của họ không bị ảnh hưởng.

TrumpIslamic1
Có một số luật sư đề nghị giúp những người bị ảnh hưởng vì lệnh cấm (Ảnh: AP)

Trước các phản ứng đó, Nhà Trắng nói gì?

Hôm Chủ nhật, ông Trump đăng trên Twitter rằng Hoa Kỳ "cần sự kiểm tra gắt gao, ngay bây giờ". Nhưng sau đó ông ra thông cáo có vẻ nhằm xoa dịu, rằng: "Đây không liên quan tôn giáo mà là khủng bố và giữ an toàn cho đất nước chúng ta. Chúng tôi sẽ lại cấp visa cho mọi nước khi đã chắc chắn là chúng tôi đã xét duyệt và thi hành các chính sách an toàn nhất trong 90 ngày tới".

                                                                                                        Anh Dũng (Theo BBC News, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.