Thứ sáu, 06/09/2019, 05:20 AM

Nhà thờ Nguyễn Quốc Bằng (Can Lộc-Hà Tĩnh) đón nhận bằng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh

(NTD) - Ngày 4/9, UBND xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) và con cháu dòng họ đã long trọng tổ chức đón nhận bằng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh Nhà thờ Nguyễn Quốc Bằng (Nguyễn Xuân).

Nhà thờ Nguyễn Quốc Bằng thuộc thôn Quang Trung, làng Tĩnh Thạch, huyện Thiên Lộc (Hà Tĩnh), nay là xóm Nam Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo gia phả của dòng họ thì Nguyễn Quốc Bằng (chưa rõ năm sinh, mất năm 1770) thuộc đời thứ 9 của dòng họ Nguyễn. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống về binh nghiệp. Do được kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học, ý chí tự lực, tự cường, lòng yêu nước của thế hệ đi trước, chàng thanh niên Nguyễn Quốc Bằng lớn lên rèn đức, luyện tài đã tham gia hoạt động quân đội dưới triều vua Lê Ý Tông trong vòng 4 năm (1737-1740), tham gia dẹp loạn nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân đàng ngoài ở Nghệ An.

53004c98d85d3f03664c
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL, huyện Can Lộc trao bằng công nhận di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh nhà thờ Nguyễn Quốc Bằng cho chính quyền địa phương và đại diện con cháu dòng họ

Tuy nhiên thời gian lâu dài, một số sắc phong còn lại đã bị hư hỏng, mất mát. Gia phả gốc còn ghi rõ về ông như sau “Trì uy Tướng quân thị hầu thị mã, quan viên phấn lực tùy quân ứng vụ sắc phong võ chức, kiêm tổng tri phủ kỳ y bằng lệnh bá, Nguyễn tướng công, Nguyễn Quốc Bằng trung kính phủ quân”.

Để tưởng nhớ công lao của danh nhân Nguyễn Quốc Bằng, nhân dân đã xây dựng nhà thờ tại quê hương ông. Di tích hiện tọa lạc tại thôn Nam Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, nằm trên một thửa đất cao ráo, xung quanh bao bọc xóm làng trù mật, yên bình.

Nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích, ngày 9/8/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 2860/QĐ-UBND công nhận Nhà thờ Nguyễn Quốc Bằng là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.      

24be79b6e673012d5862
 Nhà thờ Nguyễn Quốc Bằng ở xóm Nam Tân Dân, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Đây là niềm vinh dự lớn, là kết quả sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tùng Lộc cũng như con cháu dòng họ Nguyễn Xuân trong việc khắc phục khó khăn, gìn giữ bảo tồn, phát huy giá trị di tích. Đây cũng chính là dấu mốc quan trọng ghi vào lịch sử và tâm thức của của mỗi người dân xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung trong việc bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.