Nhà đầu tư “tháo chạy” sau khi trúng đấu giá đất

(CL&CS)-Tình trạng giới “đầu nậu”, “cò đất” đấu giá đất lên cao rồi bỏ cọc diễn ra tại nhiều địa phương, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, đòi hỏi cơ quan quản lý phải tìm ra giải pháp ngăn chặn.

Mới đây, một cá nhân đến từ Hà Nội đã trúng đấu giá 19 lô đất tại Nghệ An với số tiền cọc 7,3 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó người này cũng đã "bỏ cọc". 

Xuất hiện tình trạng “bỏ cọc”, giảm giá mạnh ở các điểm nóng

Tại Hà Tĩnh, những ngày gần đây cơn sốt đất nền đã có chiều hướng hạ nhiệt. Các giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất đai không còn diễn ra rầm rộ như thời điểm cuối năm 2021 đến quý 1/2022. Nhiều nhà đầu tư lướt sóng sau khi “chốt lời” thành công đã nhanh chóng rời khỏi thị trường. Tuy nhiên cũng không ít những nhà đầu tư trót cọc hàng trăm triệu đồng phải bỏ cọc hoặc những người mua đất ở “đỉnh sóng” bị “kẹp hàng” đang tìm các bán tháo, cắt lỗ nhưng vẫn rất khó chốt được giao dịch.

Tại Nghệ An, sau thời gian đất nền nóng “sốt”, đến nay thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều giao dịch bị “bỏ cọc”, một số phiên đấu giá đất có ít người tham gia. Một số môi giới ở Nghệ An cho biết, gần đây số lượng nhà đầu tư liên hệ, hỏi đi xem đất giảm mạnh, thậm chí nhiều khách còn bỏ cọc, chấp nhận mất tiền cọc, không tiếp tục giao dịch.

Mới đây, 73 lô đất với tổng diện tích 13.418,74 m2 tại Nghệ An đã bị bỏ cọc. Những người trúng đấu giá đặt cọc số tiền từ 110 - 385 triệu đồng/lô, tổng số tiền cọc thu được trên 15 tỷ đồng. Một cá nhân đến từ Hà Nội đã trúng đấu giá 19 lô đất với số tiền cọc 7,3 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó người này cũng đã "bỏ cọc". 

Nghệ An: Đất nền “hạ nhiệt”, nhà đầu tư bỏ cọc 73 lô mất hàng tỷ đồng

Trước đó, từ ngày 28/1, các xã này được huyện UBND Diễn Châu phê duyệt kết quả trúng đấu giá một số khu vực quy hoạch diện tích đất ở.

Thời điểm đấu giá đất, lượng người tham gia đông, đất đấu giá tăng cao so với giá đất bình thường tại địa phương. Tuy nhiên, có khá nhiều hộ gia đình, cá nhân được công nhận trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã không nộp tiền, hoặc nộp không đủ tiền theo thời gian quy định.  

UBND huyện Diễn Châu đã có quyết định hủy bỏ kết quả trúng đấu giá đất và thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền đặt cọc của khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất tại vùng quy hoạch dân cư các xã Diễn Vạn, Diễn Đồng, Diễn Phúc, Diễn Bích và Diễn Mỹ.

Hiện UBND huyện Diễn Châu đã giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp cùng Chi cục Thuế khu vực Bắc Nghệ An II để xử lý số tiền trên theo quy định pháp luật. Theo đó, số tiền trên sẽ được thu nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Theo tìm hiểu được biết, thời điểm diễn ra đấu giá đất ở các xã trên thu hút lượng người tham gia đông, đất đấu giá tăng cao so với giá đất bình thường tại địa phương. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến nhiều người bỏ cọc là sau thời gian “sốt” đất, hiện nay thị trường đất đang lắng xuống, giá giảm, trong khi một số nhà đầu tư không vay được tiền từ ngân hàng để giao dịch…

Không chỉ riêng tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, tình trạng đấu giá đất với giá cao sau đó bỏ cọc cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác. 

Đối với khu vực Tây Nguyên, một số huyện thuộc các tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Lắk thời gian qua đã trở thành “điểm nóng” của thị trường bất động sản khu vực, các nhà đầu tư từ nhiều nơi đã rầm rộ kéo về tìm hiểu, mua đất khiến giá đất nơi đây tăng chóng mặt.


Tuy nhiên đến nay, giá nhà đất cũng như giao dịch bất động sản khu vực này đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”, thậm chí giá bán một số nơi “lao dốc không phanh”. Điển hình tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, (tỉnh Đắk Lắk) là một trong những nơi "nóng" sốt nhất thời gian qua. Trong khoảng 2 tháng trở lại đây thị trường đã lắng xuống rất nhiều, lượng nhà đầu tư cũng như môi giới" không còn xuất hiện nhộn nhịp như trước. Giá bán theo đó cũng giảm mạnh.

Cách đây khoảng nửa năm, một sào đất nông nghiệp một số khu vực thuộc buôn Sút M'rư, xã Cư Suê có giá khoảng 2 tỉ đồng tùy vị trí. Thế nhưng hiện nay, giá mỗi sào đất chỉ còn khoảng 1,5 tỉ đồng, giảm khoảng 500 triệu đồng/sào.
Tương tự tại tỉnh Lâm Đồng, sau quyết định tạm dừng tách thửa, phân lô của chính quyền địa phương, giao dịch đất đai tại Lâm Đồng cũng “giảm nhiệt”. Nhiều nhà đầu tư trước đó mua những mảnh đất nông nghiệp hàng ngàn m2 nhằm phân lô, tách thửa để bán nhưng hiện nay không thể phân lô được, một số nhà đầu tư chấp nhận giảm mạnh giá để bán cả mảnh lớn nhưng vẫn không có người mua. Điển hình một lô đất 6.000m2 tại xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà được chủ đất giảm từ 8,2 tỷ xuống còn 6,3 tỷ nhưng 2 tháng nay vẫn chưa chốt được giao dịch.

Đơn cử, tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, chính quyền địa phương cũng vừa ban hành ba quyết định về việc hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại khối phố Ngọc Tam, phường Điện An do người chúng đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Để tham gia đấu giá, cá nhân này đã đặt trước tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. 

Trước đó, hồi tháng 11, UBND thị xã Điện Bàn cũng đã ra 11 quyết định hủy kết quả trúng đấu giá của một cá nhân ở Đà Nẵng đối với 11 lô đất diện tích từ 118 - 134 m2 tại khu Lô Tháp, thôn Lạc Thành Nam, xã Điện Hồng. Lý do là người trúng đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

11 lô đất này có giá khởi điểm 5,3 tỷ đồng. Để tham gia đấu giá, cá nhân trên đã nộp tiền cọc 975 triệu đồng. Các lô đất được người này trả giá lên cao gần 13 tỷ đồng, trong đó, nhiều lô được trả giá cao gấp đôi giá khởi điểm.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.

VPBank khai trương Phòng Giao Dịch Ứng Hòa – Hà Nội

VPBank khai trương Phòng Giao Dịch Ứng Hòa – Hà Nội

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ chính thức khai trương hoạt động Phòng Giao Dịch Ứng Hòa trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh Thường Tín.