Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 28/02/2014, 18:00 PM

Nhà đầu tư hưng phấn với cổ phiếu địa ốc

Gia nhập thị trường được 2 năm, nhà đầu tư Ngô Thục Oanh chưa bao giờ chị lướt sóng cổ phiếu địa ốc nhiều như những phiên đầu năm Giáp Ngọ.

Chị kể: “Sau Tết, tôi đổ 100 triệu đồng vào ITA sau đó gom thêm HQC, DXG lần lượt nắm giữ 5-7 phiên là đẩy. Bây giờ trừ chi phí của tháng 2 có thể chốt lời được 15%, con số khá lý tưởng so với cùng kỳ năm ngoái”.

Dù tạm hài lòng với tốc độ sinh lời trong tháng, nhà đầu tư này vẫn tỏ ra tiếc rẻ vì đã nắm giữ hàng hơi lâu và bỏ lỡ nhiều mã tăng nóng trong danh mục cổ phiếu bất động sản. “NTL, FLC, HDG, NBB tăng giá 30-50% trong tháng qua, tôi vừa bổ sung các mã này vào danh mục được một tuần, rút ngắn thời gian mua bán xuống còn 4-5 phiên. Cổ phiếu địa ốc nóng thế này thì khó ai chịu ngồi ngoài”, chị chia sẻ.

Say cổ phiếu địa ốc như chị Oanh không phải là hiếm. Anh Nguyễn Ngọc Phan – nhà đầu tư có 5 năm kinh nghiệm buôn chứng khoán tại TP HCM cho rằng, trong năm 2014, tìm các mã địa ốc có kỳ vọng sinh lời 30-50% không khó. Anh chia sẻ chọn SCR làm chủ lực tại sàn HNX và đặt cược vào ITA, NTL, VPH, DXG ở sàn HOSE.

Với đà tăng giá mạnh, lượng giao dịch của các mã bất động sản lên đến hàng triệu đơn vị một ngày, anh Phan tin rằng sân chơi cho nhà đầu tư lướt sóng đang rộng mở. “Năm nay cổ phiếu bất động sản chiếm tỷ trọng 50% danh mục đầu tư của tôi”, anh cho hay.

Trong khi đó, Chị Dương Ngọc Ly – nhà đầu tư 9x tại Hà Nội đang đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu HAG. “Theo tư vấn của nhân viên môi giới, tôi đã nuôi mã này từ tháng 11 năm ngoái ở vùng giá 21.000 đồng một cổ phiếu và tin tưởng có thể đạt ngưỡng 30.000 đồng trong năm 2014”, chị nói.

Để đánh giá tiềm năng của cổ phiếu, chị Ly dựa vào 3 tiêu chí: hoạt động kinh doanh của công ty, thông tin vĩ mô của ngành và thanh khoản trên thị trường. “Rổ địa ốc vẫn có rất nhiều mã hội đủ 2 trong số 3 yếu tố này, tôi vẫn gom thêm hàng khi xuất hiện các đợt điều chỉnh”, chị Ly nói.

Trong khi nhà đầu tư nội đua nhau lướt sóng cổ phiếu địa ốc thì nhà đầu tư nước ngoài cũng không ngồi yên. Sau Tết, khối ngoại tích cực mua ròng, dòng vốn tập trung vào midcap bất động sản như OGC, ITA, SJS. VIC được giới đầu tư nước ngoài ưa thích và nhiều tuần dẫn đầu khối lượng mua ròng của khối ngoại.

Giám đốc Phân tích tại Công ty Quản lý quỹ Sài Gòn – Hà Nội (SHF), Nguyễn Việt Đức nhận định cổ phiếu địa ốc đã trú ngụ ở vùng giá rẻ khá lâu, hầu như đều thấp hơn giá trị sổ sách 2-3 lần. Khi thị trường bất động sản dồn dập nhận tin nợ xấu, chi phí tài chính cao, hàng tồn lớn, thị trường trầm lắng… càng kéo nhóm cổ phiếu này về sâu vùng đáy. Chính vì vậy, ngay khi chứng khoán có sóng mới, tin xấu giảm dần, cổ phiếu có thị giá thấp chủ yếu là bất động sản đã bật dậy mạnh mẽ, thanh khoản lên cao.

Một nguyên nhân khác khiến nhà đầu tư hào hứng đón sóng cổ phiếu bất động sản theo ông Đức là sự kỳ vọng quá lớn. Giới đầu tư đặt cược vào sự hồi phục của thị trường bất động sản từ đòn bẩy chính sách, các gói hỗ trợ tài chính và lãi suất hạ. Việc các doanh nghiệp địa ốc tái cơ cấu mạnh mẽ 2 năm qua nhằm giảm hàng tồn, giải quyết nợ xấu cũng góp phần củng cố niềm tin cho nhà đầu tư khá nhiều.

Trưởng phòng Đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt, Lê Đắc An nhận định, nhóm cổ phiếu địa ốc đang hưởng lợi từ chính sách. Chẳng hạn như lãi suất hạ, đẩy mạnh cho vay gói 30.000 tỷ đồng, có thể mở rộng diện cho người nước ngoài mua nhà… Do chứng khoán luôn chạy trước các thị trường khác nên tâm lý nhà đầu tư cũng cởi mở hơn, mua bán nhộn nhịp hẳn lên.

Tuy nhiên ông An cũng nhắc đến nhược điểm khá lớn là hồi phục của thị trường nhà đất khá chậm chạp. “Ngay cả khi địa ốc khởi sắc, không phải doanh nghiệp nào cũng thực sự tốt lên. Nhà đầu tư nên cân nhắc chọn mặt gửi vàng”, chuyên gia này khuyến nghị.

Trao đổi với VnExpress.net, một chuyên gia tài chính có thâm niên hơn chục năm nghiên cứu bất động sản tại TP HCM khuyến cáo thị trường địa ốc vẫn chưa thật sự thoát khỏi chu kỳ khó khăn. Rủi ro của ngành này cũng cao hơn những ngành khác gấp nhiều lần, độ minh bạch thường kém hơn các nhóm ngành sản xuất khác. Dù có một số thông tin tích cực hỗ trợ thị trường đang được đề xuất, nhưng khi đi vào thực tiễn luôn có độ trễ khá lớn.

“Trừ những tay chơi giàu kinh nghiệm, với nhà đầu tư mới, lướt sóng cổ phiếu bất động sản lúc này rất mạo hiểm. Sóng đã lên khá cao và đang trở thành cuộc chơi của các nhóm cá mập, sức hấp dẫn càng lớn thì sự tàn phá càng nặng”, ông nhấn mạnh.

Hà Thanh – Tường Vi

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.