Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 23/06/2024, 22:44 PM

Quốc gia có lãnh thổ nằm ở 2 bán cầu, tên được đặt theo đường xích đạo

Quốc gia này được ví như một trung tâm bảo tồn thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Lãnh thổ trải dài trên 2 bán cầu

Ecuador là một quốc gia nằm tại khu vực Nam Mỹ. Đất nước này sở hữu vị trí địa lý vô cùng đặc biệt, là điểm giao thoa giữa hai bán cầu Trái Đất: Bắc bán cầu và Nam bán cầu. Đường xích đạo trở thành ranh giới vô hình chia đôi lãnh thổ Ecuador, biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Hơn nữa, Ecuador cũng là đất nước có thủ đô nằm gần xích đạo nhất.

Vào năm 1736, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm khoa học Pháp đã tiến hành đo đạc và xác định vị trí đường xích đạo đi qua Mitad del Mundo. Xác minh khoa học cho thấy, xích đạo chạy qua vùng Mitad del Mundo, hay còn gọi là Ciudad Mitad del Mundo, cách trung tâm Thủ đô Quito của Ecuador chỉ khoảng 24km về phía Bắc.

Ecuador là một quốc gia nằm tại khu vực Nam Mỹ. Ảnh: Internet

Ecuador là một quốc gia nằm tại khu vực Nam Mỹ. Ảnh: Internet

Năm 1936, nhà địa lý Luis Tufiío dựng lên một tấm bia đánh dấu tại vùng đất đặc biệt này. Từ năm 1979 đến 1982, chính quyền địa phương đã xây dựng một đài tưởng niệm cao 30m nằm trong khuôn viên của công viên “Mitad del Mundo", dịch sang tiếng Việt có nghĩa là "Tâm của thế giới". Bên cạnh đó, công viên cũng thiết kế một đường kẻ vàng chạy trên mặt đất trong và coi đây là đường kẻ đánh dấu vị trí chính xác của đường xích đạo.

Tuy nhiên, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) hiện đại cho thấy rằng đường xích đạo thực tế nằm cách khoảng 240m về phía Bắc của vạch màu vàng mà được vẽ lên ở đây. Khi được hỏi về sự khác biệt, các quan chức công viên cho biết rằng ở gần vùng đất mà đường xích đạo chạy qua là một khe núi và mặt đất nơi ấy không phù hợp để xây dựng một đài tưởng niệm. Cho nên, các nhà xây dựng phải chọn một vị trí khác.

Hình ảnh đài tưởng niệm trong công viên Mitad del Mundo. Ảnh: Internet

Hình ảnh đài tưởng niệm trong công viên Mitad del Mundo. Ảnh: Internet

Trung tâm bảo tồn thiên nhiên của thế giới

Do vị trí địa lý đặc biệt đã chi phối lên điều kiện địa hình, tài nguyên, khí hậu ở Ecuador trở nên vô cùng đa dạng. Quốc gia Nam Mỹ này sở hữu địa hình phong phú, từ các lưu vực ven biển, khu đầm lầy ngập mặn cho đến rừng rậm Amazon, dãy Andes hùng vĩ 70 ngọn núi lửa; bãi biển Thái Bình Dương cùng 40 công viên quốc gia, khu bảo tồn... đã tạo nên môi trường sống lý tưởng cho các loài động, thực vật quý hiếm. Một vài trong số đó đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên hay Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Quy mô và sự đa dạng sinh học của Ecuador khiến du khách choáng ngợp. Nơi đây sở hữu 25.000 loài thực vật (chiếm 10% tổng số loài trên thế giới), 1.600 loài chim (nhiều gấp đôi so với châu Âu), 4.500 loài bướm, 345 loài bò sát, 358 loài lưỡng cư và 258 loài động vật có vú.

Nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng bậc nhất thế giới biến đất nước này trở thành một điểm tham quan thú vị. Với những người thích leo núi mạo hiểm thì “đại lộ núi lửa” Andes có chiều dài 350km, gồm 70 ngọn núi lửa sẽ mang đến cho họ nhiều cơ hội chinh phục. Du khách có thể lựa chọn những ngọn núi có độ cao và độ khó phù hợp với sức khỏe, kinh nghiệm của mình, từ những chuyến đi trong ngày tương đối dễ dàng cho đến những đỉnh núi đầy thử thách như Cotopaxi (5.897m), Chimborazo (6.268m), Cayambe (5.790m)...

Ecuador là đất nước có tài nguyên và địa hình phong phú. Ảnh: Internet

Ecuador là đất nước có tài nguyên và địa hình phong phú. Ảnh: Internet

Dù bạn là nhà leo núi dày dặn kinh nghiệm hay mới bắt đầu, Ecuador đều có cung đường phù hợp. Từ những chuyến đi trong ngày dễ dàng đến những đỉnh núi đầy thử thách như Cotopaxi (5.897m), Chimborazo (6.268m) hay Cayambe (5.790m). Trên hành trình chinh phục những đỉnh núi hùng vĩ, du khách có thể dừng chân tại các thị trấn nhỏ, hòa mình vào nhịp sống địa phương, tham gia các hoạt động leo núi, đi bộ đường dài hoặc thử cảm giác phiêu lưu cùng tour cưỡi ngựa với chagras (cao bồi Ecuador).

Và nếu du khách muốn thử thách bản thân với trải nghiệm mạo hiểm hơn, hãy tham gia tour đạp xe từ đỉnh xuống sườn núi Chimborazo và Cotopaxi, hay chinh phục cung đường dài 61km từ rìa dãy Andes đến rừng Amazon, nơi bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng chục thác nước hùng vĩ.

Bên cạnh những ngọn núi hùng vĩ, Ecuador còn sở hữu những bãi biển lý tưởng cho du khách đam mê lướt sóng. Tại Montañita, Canoa và Mompiche, những con sóng cao 2m sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm lướt sóng đầy phấn khích.

Không những vậy, đất nước này còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thế giới đại dương. Quần đảo Galapagos, "thiên đường" hoang sơ với hệ sinh thái độc đáo, là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những rạn san hô rực rỡ cùng vô số loài sinh vật biển kỳ thú.

Ecuador cũng mang đến cơ hội ngắm nhìn các loài động vật quý hiếm như chim toucans ở thung lũng Mindo; loài khỉ hói ở rừng rậm Amazon; cá heo sông và cá sấu caiman dọc theo sông Napo. Trong khi đó, Công viên quốc gia Machalilla là nơi ngắm bồ nông, hải âu, cá voi lưng gù; còn Khu dự trữ sinh quyển Chocó Andino là nơi trú ẩn của loài gấu tượng Andean có nguy cơ tuyệt chủng. Ecuador rất biết cách làm du lịch khi thiết kế cho du khách trải nghiệm các tour ngắm chim, thú kết hợp với khóa chăm sóc sức khỏe tại các spa được bao quanh bởi những khu rừng hoang sơ, hay trải nghiệm chụp ảnh động vật hoang dã... để du khách được hòa mình hoàn toàn vào những “thiên đường tự nhiên” này.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Con đường đi bộ ngay giữa biển xanh ở miền Bắc Việt Nam, phải 'tùy duyên' mới có thể gặp được

Con đường đi bộ ngay giữa biển xanh ở miền Bắc Việt Nam, phải 'tùy duyên' mới có thể gặp được

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 11:25

Đây là một trong những điểm đến thu hút du khách đến trải nghiệm và khám phá.

Loại quả là ‘vua hạ đường huyết’ tự nhiên, lại giúp thanh nhiệt, giải độc gan: Chợ Việt bán đầy

Loại quả là ‘vua hạ đường huyết’ tự nhiên, lại giúp thanh nhiệt, giải độc gan: Chợ Việt bán đầy

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 11:25

Loại quả này có thể được nấu thành thức uống vô cùng ngon, mát khi sử dụng, bổ sung rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Kỳ tích y học Việt Nam: Điều trị thành công căn bệnh hiếm gặp chỉ có 10 ca trên thế giới

Kỳ tích y học Việt Nam: Điều trị thành công căn bệnh hiếm gặp chỉ có 10 ca trên thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 28/06/2024, 11:24

Sau gần 200 ngày chiến đấu ở bệnh viện, bệnh nhân mắc căn bệnh hiếm đã hồi phục một cách ngoạn mục.