Thứ hai, 05/11/2018, 16:59 PM

“Nhà biên kịch tài năng” - sân chơi lớn cho người viết kịch bản trẻ

(NTD) - Trong khi các nhà sản xuất than thiếu kịch bản thì nhiều bạn trẻ lại mong muốn tìm kiếm nhà sản xuất để thực hiện sản phẩm từ những ý tưởng kịch bản táo bạo của họ. Qua hai mùa, cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng” thực sự là một sân chơi lớn cho các nhà biên kịch chuyên lẫn không chuyên trên toàn quốc. Cầu nối này thực sự trở nên hiệu quả khi các tác phẩm vào chung kết đã có những phim chính thức ra rạp.

Được khởi xướng từ năm 2017, cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng” do CGV và Center for Media Literacy and Education (CML - Hàn Quốc) phối hợp thực hiện là một trong những chương trình ý nghĩa và thiết thực nhằm mang đến cơ hội phát triển cho những bạn trẻ yêu thích biên kịch nói riêng và điện ảnh nói chung. Cuộc thi này hướng đến mục tiêu tìm kiếm các tài năng biên kịch của Việt Nam, từ đó góp phần cho ra đời những bộ phim Việt có chất lượng tốt. Cuộc thi đã xây dựng được một sân chơi uy tín và chuyên nghiệp cho các bạn trẻ yêu biên kịch. Năm 2017 có hơn 3.800 kịch bản tham dự, năm 2018 có hơn 4.000 kịch bản được gửi đến ban tổ chức cuộc thi với thể loại đa dạng, từ hài, tâm lý, trinh thám đến dã sử, kỳ ảo... Các tác phẩm được chọn vào vòng trong sẽ được sự hỗ trợ của ban huấn luyện để trau chuốt lại cho ra sản phẩm cuối cùng. Top 10 của cuộc thi sẽ được trình bày kịch bản trước ban giám khảo, báo giới và các nhà sản xuất để tìm ra người thắng giải cuối cùng.

3
Top 3 Nhà biên kịch tài năng 2018.

Đồng thời giải thưởng có giá trị lớn cũng là nguồn động lực thúc đẩy các thí sinh hoàn thiện ý tưởng mới cho kịch bản của mình. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng 2018” lên đến 600 triệu đồng. Riêng giải vàng gồm 60 triệu đồng tiền mặt, khóa đào tạo ngắn hạn tại Hàn Quốc, thẻ xem phim một năm tại CGV và cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất lớn.

Năm 2017, hội đồng thẩm định của cuộc thi là những nhà làm phim chuyên nghiệp và uy tín như: Đạo diễn Charlie Nguyễn, đạo diễn Đức Thịnh, nhà sản xuất / diễn viên Trương Ngọc Ánh, đạo diễn Lê Thanh Sơn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Sau cuộc thi “Nhà biên kịch tài năng 2017”, khá nhiều thí sinh nằm trong top 24 của cuộc thi đã có được những thành tích xuất sắc và trở thành những biên kịch chuyên nghiệp như: Thí sinh Võ Anh Vũ (giải vàng) với tác phẩm “Con đường” đang được nhà sản xuất Mockingbird phối hợp để làm phim, thí sinh Huỳnh Châu Ngọc đã góp sức cùng đội biên kịch của mình làm nên bom tấn “Siêu sao siêu ngố” doanh thu hơn trăm tỷ đồng và thí sinh Du Dương đang chuẩn bị trình làng bộ phim đầu tay “Táo Quậy” vào mùa phim Tết 2019.

1
Thí sinh Phạm Duy Thuận ký kết hợp đồng với nhà sản xuất.

Năm 2018, 10 kịch bản xuất sắc nhất cuộc thi trong ngày thuyết trình cuối tháng 10 đã nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà sản xuất và đang trong quá trình thảo luận để đi tới làm phim. Cụ thể, 5 kịch bản của các thí sinh Phạm Duy Thuận, Vũ Nguyễn Nam Khuê, Phùng Thục Uyển, Dương Quỳnh Anh, Huỳnh Bá Long đã được các nhà sản xuất Thiên Phúc Production, A Type Machine, Yeah1 CMG, Live On quan tâm và ký biên bản thỏa thuận hợp tác trong lễ công bố và trao giải. Trong đó kịch bản đáng chú ý nhất đã giành giải vàng thuộc về thí sinh Phạm Duy Thuận (Jun Phạm 365) với kịch bản “Gia vị nhân gian” thuộc đội của đạo diễn - biên kịch Kay Nguyễn. Kịch bản đạt giải vàng của thí sinh Phạm Duy Thuận là câu chuyện kể về một anh chàng điển trai, là siêu sao đầu bếp nhưng lại không hề biết nấu ăn. Anh vô tình vướng vào hành trình phải giúp một ma nữ bị mắc kẹt ở cung đình Huế siêu thoát bằng cách đập vỡ chén ngọc cổ xưa và để đoạt được chén ngọc đó, anh phải chiến thắng một cuộc thi nấu ăn toàn châu Á. Đây là kịch bản được kỳ vọng sẽ tạo nên thành công lớn trong mùa phim năm 2019.

0
Táo Quậy 2019.
Ban huấn luyện của cuộc thi năm 2018 là những đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch uy tín như: Đạo diễn / nhà sản xuất Thanh Thúy - Đức Thịnh, đạo diễn Lý Hải, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, đạo diễn / biên kịch Kay Nguyễn và biên kịch Trần Khánh Hoàng. Đây là những người đã chọn và theo sát các kịch bản của thí sinh đến ngày thuyết trình cuối.

L.H - Ảnh: NSX

_NTD_So169_Duyet_Page_37
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.