Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/04/2020, 07:41 AM

Người mua nhà chung cư cần biết những điều này để không hối hận về sau

(CLCS) - Hiện có rất nhiều chung cư đang mọc lên để đáp ứng nhu cầu ở ngày càng nhiều của người dân, do đó đừng vội vàng mà hãy cân nhắc và lựa chọn thật kỹ cho mình một căn hộ ưng ý. Vậy làm thế nào để người mua chọn cho mình căn hộ chung cư hợp lý mà không phải hối hận về sau?

Theo các chuyên gia, chỉ cần nắm vững các vấn đề sau thì người mua sẽ chọn được căn hộ ưng ý, phù hợp giá tiền cũng như thị hiếu của mình mà không phải hối hận về sau.

Trước hết, người mua cần cân nhắc nguồn tài chính của mình trước khi “xuống tiền” để lựa chọn mua căn hộ chung cư phù hợp bởi hiện nay căn hộ chung cư có nhiều phân khúc với các mức giá khác nhau. Đừng để bản thân rơi vào cảnh nợ nần chồng chất chỉ vì chọn mua căn hộ chung cư vượt quá khả năng.

ĐLGL 4.
Hiện nhiều dự án trên địa bàn TP.HCM vẫn "án binh bất động" sau khi mở bán nhiều năm. Ảnh Tấn Lợi.

Ngày nay, hầu hết các căn hộ chung cư đều có các phương thức thanh toán đa dạng nhằm giúp người mua dễ dàng hơn. Người mua có thể trả một lần toàn bộ giá trị căn hộ chung cư nếu tiềm lực tài chính mạnh hoặc mua căn hộ chung cư trả góp thông qua ngân hàng liên kết với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, mua căn hộ chung cư trả góp người mua cần phải chú ý kỹ đến lãi suất, thời hạn vay. Khi mua căn hộ chung cư trả góp, người mua cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và vạch ra lộ trình rõ ràng, sẵn sàng cho việc mang nợ kéo dài 10 thậm chí là 20 năm.

Tiếp theo là người mua nên chọn nhà đầu tư uy tín. Tình trạng nhiều dự án căn hộ chung cư mọc lên ồ ạt, với đủ lời quảng cáo về các tiện ích, tiện nghi sang chảnh nhằm thu hút sự quan tâm của bạn. Tuy nhiên không phải lời giới thiệu nào cũng đúng với sự thật, lựa chọn chủ đầu tư uy tín sẽ giúp người mua tránh được rủi ro nhận được sản phẩm không như mong muốn, thậm chí bị lừa trắng tay. Không ít chủ đầu tư khi lấy được tiền của người mua căn hộ chung cư rồi thì 5-10 năm sau dự án căn hộ chung cư đó vẫn còn nằm trên giấy.

Lựa chọn một chủ đầu tư uy tín là cách giúp người mua nhận được sản phẩm xứng đáng với số tiền mình đã bỏ ra. Một lý do nữa khi lựa chọn chủ đầu tư căn hộ chung cư uy tín, các quyền lợi, dịch vụ, tiện ích bạn nhận được cùng chế độ hậu mãi về sau cũng luôn được bảo vệ và chăm sóc tốt nhất có thể.

Kế đến là các tiện ích trong dự án và khu vực xung quanh. Khi mua căn hộ chung cư, ngoài việc xem xét cơ sở vật chất bên trong căn hộ thì các dịch vụ, tiện ích nội khu cũng cần được xem xét kỹ lưỡng để chắc chắn nhận được sản phẩm đúng như giới thiệu. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công tác an ninh, PCCC, thoát hiểm… càng cần phải xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo cho mình môi trường sống chất lượng và an toàn nhất.

Ngoài ra, một sai lầm mà đa số người mua căn hộ chung cư thường hay mắc phải, đó là thường chỉ quan tâm chú ý đến cở sở vật chất, hạ tầng bên trong căn hộ chung cư mà không để ý đến điều kiện khu vực xung quanh.

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu ở trong một căn hộ chung cư cao cấp, tiện nghi nhưng mỗi khi bước ra đường lại như cực hình vì ngập úng, kẹt xe kéo dài? Chú ý đến điều kiện cơ sở vật chất khu vực xung quanh căn hộ chung cư cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng cuộc sống về sau của người mua.

Cũng theo các chuyên gia, khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ tính pháp lý dự án. Bởi nếu không chú ý đến tính pháp lý dự án định mua, người mua rất dễ rơi vào trường hợp mất cả chì lẫn chài do dự án vướng mắc pháp luật nên bị treo hoặc bị thu hồi. Chưa kể nếu nắm không rõ tính pháp lý của dự án căn hộ chung cư, bạn còn dễ bị chủ đầu tư, môi giới lợi dụng để lừa đảo. Các loại giấy tờ pháp lý bạn cần chú ý khi mua căn hộ chung cư là: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư; Giấy phép cho phép xây dựng dự án; Hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuê đất.

Bên cạnh đó, chi phí quản lý vận hành chung cư cũng là vấn đề dễ gây ra mâu thuẫn tranh chấp giữa người mua và chủ đầu tư. Do đây là khoản tiền mà người mua phải đóng định kỳ khi mua căn hộ chung cư (thường được tính theo đơn giá/m2). Khoản tiền này được dùng để duy trì, đảm bảo cho bạn có môi trường sống tốt nhất, với những tiện ích tuyệt vời nhất, an ninh tốt nhất…

Để tránh xảy ra mẫu thuẫn, xung đột trong quá trình sử dụng, trước khi chọn mua căn hộ chung cư bạn cần xác định được mức chi phí quản lý chung cư chính xác bạn phải đóng là bao nhiêu, hình thức đóng. Chi phí quản lý chung cư này sẽ được dùng để chi trả, duy trì cho những hoạt động, tiện ích chung nào. Các mục đích sử dụng khoản phí quản lý chung cư này phải luôn được công khai, minh bạch...

Ngoài ra, trước khi “xuống tiền”, người mua cần chú ý Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bởi đây là nhân tố đại diện pháp lý cho việc mua bán với các điều khoản ràng buộc giữa bên mua và bán. Thông thường hợp đồng mua bán căn hộ chung cư sẽ do bên bán soạn thảo nên sẽ luôn thiên về hướng có lợi cho người bán. Vì vậy nếu là người mua căn hộ chung cư, thì người mua cần phải tỉnh táo, đọc và xem xét thật kỹ mọi điều khoản trong hợp đồng trước khi đặt bút ký để tránh bị gài, thòng các điều khoản bất lợi, thậm chí có thể khiến bạn bị lừa trắng tay.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.