Tin - Ảnh
Thứ hai, 11/03/2024, 13:35 PM

Người dân Hà Thành thay ong bướm "se duyên" cho bưởi thụ phấn

(CL&CS) - Để tăng khả năng đậu quả, cứ dịp tháng 3 Dương lịch hàng năm, khi những vườn bưởi rộ hoa trắng muốt, người dân bắt đầu tất bật tiến hành giúp cây “se duyên” thụ phấn.

Theo thống kê, quận Bắc Từ Liêm hiện có 347 hộ trồng bưởi, với diện tích gần 151 ha, là một trong những nơi trồng bưởi lớn và nổi tiếng cả nước. Bưởi Diễn Bắc Từ Liêm ngoài hương vị đặc biệt làm xiêu lòng nhiều thượng khách, còn giúp người dân nơi đây có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

IMG_4643

Bưởi Diễn vốn nổi tiếng là thứ quả thơm ngon được ưa chuộng ở Thủ đô và nhiều địa phương. Tháng 3 hàng năm, người dân nơi đây lại tất bật thụ phấn cho hoa bưởi để giúp gia tăng sản lượng và chất lượng loại quả luôn cháy hàng vào dịp cuối năm này.

IMG_4645

Thời điểm này là mùa hoa bưởi nở rộ, ngào ngạt, thu hút rất nhiều ong bướm từ khắp nơi về lấy mật, trợ giúp việc thụ phấn cho hoa. Tuy nhiên, để đạt năng suất quả cao, các gia đình trồng bưởi Diễn ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm phải tất bật tiến hành thụ phấn cho cây.  Nhiều người nói vui, họ đang "se duyên" cho hoa bưởi.

IMG_4646


Với 2.000 gốc bưởi, gia đình ông Nguyễn Thế Dũng phải thuê 8 đến 10 người làm việc liên tục. Theo ông Dũng, do thời tiết năm nay lạnh hơn nên mãi đến tháng 3 cả ngàn cây bưởi mới bung nở hoa. Từ khoảng 5h sáng những ngày nắng nhẹ, nhân công được anh Dũng thuê lại đi hái hoa bưởi ở vườn, thụ phấn cho cây.

IMG_4647


Trước đây, nếu để cây bưởi phát triển theo tự nhiên, thông qua gió và côn trùng, tỷ lệ đậu quả chỉ khoảng 30 - 60%. Từ khi được cán bộ nghiên cứu về cây trồng cũng như kinh nghiệm trồng cây ăn quả từ internet thì việc người dân chủ động thụ phấn bằng tay cho tỷ lệ đậu quả cao từ 80 - 95%.

IMG_4650

Công cụ "se duyên" đơn giản là cây chổi có lông mềm, không làm hư hại cánh và nhụy hoa. Người nông dân dùng chổi lấy phấn hoa rồi quét lên nhụy hoa cần thụ phấn. Ở những cành thấp, chỉ cần cầm chổi thao tác đơn giản nhưng với những cành cao, người thụ phấn phải buộc chổi vào một cây sào, bắc thang hoặc trèo lên cây. Phấn hoa được chấm nhẹ lên những bông hoa đã nở, từ bông này qua bông khác vào sáng sớm hoặc chiều mát.

IMG_4648


Việc thụ phấn đòi hỏi sự tỉ mỉ và mất khá nhiều thời gian. Cách thụ phấn nhân tạo cho hoa bưởi dựa trên nguyên tắc thụ phấn chéo, tức là nhụy của hoa này sẽ kết hợp với noãn của hoa khác, không bắt buộc là trên cùng một bông. Tỉ mỉ thụ phấn cho từng chùm hoa. Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất vất vả, người thụ phấn phải ngước mắt tìm từng chùm hoa nở để thụ phấn cho đều.

IMG_4652


"Se duyên" chỉ là một trong những bước ban đầu để có thể mang đến một mùa đầy trái trong những khu vườn xanh ngát. Sau khi thụ phấn, người dân phải chống nấm, chăm bón thường xuyên để có những trái bưởi thơm ngon phục vụ thị trường vào dịp cao điểm cuối năm.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:59

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được tặng ngay 03 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy điện thông minh VinFast.

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 23:54

Để "hồi sinh" dòng sông ô nhiễm nhất Hà Nội, công nghệ đặc biệt bằng robot lần đầu tiên áp dụng trong đặt cống ngầm.