Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/11/2023, 15:16 PM

Ngọn núi ở miền Trung sắp sở hữu tượng Quan Âm 125m cao nhất Việt Nam

Nơi đây có tượng Quan Âm cao 125m đang được xây dựng.

Vào những ngày đầu năm nay, người dân tỉnh Quảng Ngãi liên tục đổ về phía núi Thiên Mã, nơi đặt chùa Minh Đức, trong đó có tượng Quan Âm cao 125m đang trong quá trình xây dựng.

Quảng Ngãi có ba ngọn núi "Tam Thiên" gồm Thiên Ấn, Thiên Bút và Thiên Mã. Trong đó, Thiên Ấn ở bờ bắc sông Trà Khúc là ngọn núi nổi bật nhất, tạo nên danh xưng "Núi Ấn - Sông Trà", cách người Quảng Ngãi gọi vùng đất quê hương. Thiên Bút cũng là một trong 12 thắng cảnh của tỉnh, được cổ nhân đặt cho mỹ tự "Thiên Bút phê vân" (nghĩa là bút viết vào mây trời).

Còn núi Thiên Mã nằm ở cuối sông Trà Khúc nơi dòng sông sắp hòa vào biển. Không nổi tiếng bằng hai ngọn núi trên, nhưng ba năm trở lại đây Thiên Mã trở thành địa chỉ nổi bật trên bản đồ du lịch, trung bình mỗi ngày có hàng trăm khách, cao điểm có thể hàng nghìn, đến tham quan. Trên núi có khu Văn hóa Thiên Mã với vốn xây dựng 1.000 tỷ đồng, trong đó có chùa Minh Đức, chùa cũng sẽ là địa điểm có tượng Quan Âm cao nhất Việt Nam - 125m khi hoàn thành.

tm1

Núi Thiên Mã còn có tên gọi khác là núi Gióng. Ngư dân đánh bắt trên dòng Kinh Giang và ngoài biển, nhìn lên đất liền thấy núi Gióng, cận kề là núi Đầu Voi hay núi Tranh (vì nhiều cỏ tranh). Nên người xưa đặt câu dân ca: "Ngó vô Tranh, Gióng giao kề/ Tiếng oan anh chịu, em về tay ai". Đây là một truyền ngôn bí ẩn vì không rõ sự liên quan "em về tay ai" và hai ngọn núi Gióng, Tranh.

Du khách tới đây có thể nhìn thấy Cửa Đại - nơi sông Trà Khúc đổ ra biển. Đỉnh núi là một đài quan sát tự nhiên, có thể nhìn bao quát thành phố Quảng Ngãi hai bên bờ sông, những làng chài, làng rau, nhiều danh lam thắng cảnh khác và đảo Lý Sơn. Núi Thiên Mã cũng từng được người xưa nhắc đến trong ca dao nổi tiếng nói về truyền thống hiếu học, đỗ đạt thành tài của người Quảng Ngãi. "Khi nào Thiên Mã sang sông/ Thì Làng Mỹ Lại mới không công hầu".

Trong lịch sử, Thiên Mã không có chùa như những ngọn như núi khác, nên không khí thường tĩnh lặng. Đến năm 2018, Hoà thượng Thích Tâm Vị, người quê Quảng Ngãi đang trụ trì hai ngôi chùa lớn tại tỉnh Lâm Đồng, chùa Linh Phước (Chùa ve chai), chùa Linh Ẩn, đã đầu tư khu văn hóa Thiên Mã trên núi.

Tượng Quan Âm dự kiến chiều cao 125m, hiện đã đạt đến chiều cao 70m và hoàn thành vào cuối năm 2023 theo kế hoạch. Khi hoàn thiện, đây sẽ là tượng Phật cao nhất tại Việt Nam, vượt qua cả các tượng tại núi Bà Đen (Tây Ninh) với chiều cao 72m và chùa Linh Ẩn (TP. Đà Lạt) với chiều cao 71m.

tm3

Điều đặc biệt ở đây là mặc dù chùa và tượng chưa hoàn thành, nhưng vẫn thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và chiêm bái. Đại diện của chùa Minh Đức cho biết, người dân từ khắp mọi nơi đều đổ về bởi vị trí của chùa, nằm trên đỉnh núi với cảnh quan và kiến trúc đẹp.

Khi chùa Minh Đức chính thức mở cửa sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch đến vãn cảnh chùa. Du khách có thể kết hợp chuyến thăm bãi biển Mỹ Khê gần đó và khám phá cảng Sa Kỳ để ra đảo Lý Sơn. Đồng thời, dự kiến nhiều dịch vụ phụ trợ sẽ phát triển, bao gồm nhà hàng, khách sạn, và homestay. Các công ty du lịch cũng có thể dễ dàng tổ chức các tour trọn gói, giúp du khách có thêm thời gian trải nghiệm vẻ đẹp của vùng đất Quảng Ngãi.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

Giá máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đường sắt Việt Nam 'tung' nhiều chặng hot cùng chính sách giảm giá ngay giữa cao điểm hè

sự kiện🞄Chủ nhật, 12/05/2024, 00:19

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, ngành đường sắt đã tăng chuyến cũng như đưa ra nhiều chính sách giảm giá vé hấp dẫn.

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.