Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 04/12/2023, 10:34 AM

Ngọn núi “độc lạ” phát ra “tiếng ngựa hí” mỗi khi mưa lớn, chuyên gia lập tức yêu cầu phong tỏa, bảo vật quốc gia dần lộ diện

Khi kiểm tra ngọn núi phát ra âm thanh kỳ lạ mỗi khi mưa lớn, chuyên gia phát hiện bảo vật được “giấu” bên trong.

Núi Bắc Đông tọa lạc ở làng Đông Sơn, thành phố Từ Châu, là một địa điểm độc đáo thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Mặc dù độ cao của nó chỉ khoảng 15 mét và đường kính không lớn, nhưng mỗi khi bão đến, núi này lại phát ra những âm thanh kỳ bí khiến dân làng xung quanh cảm thấy sợ hãi.

Những âm thanh độc đáo này bao gồm "tiếng ngựa hí, tiếng vó ngựa, tiếng chuông leng keng, bánh xe chạy, tiếng kim loại va chạm, đôi khi có cả tiếng tù và kêu"… Những người dân sống gần đó thường kể lại rằng, khi nghe những âm thanh lạ này, họ rất khiếp sợ và không dám mạo hiểm lên đỉnh núi để tìm hiểu xem những âm thanh đó phát ra do đâu.

Empty

Cho đến tháng 9 năm 1986, thông tin về núi Bắc Đông chỉ được các chuyên gia từ đại học Nam Kinh biết đến. Trong quá trình kiểm tra quanh khu vực núi, họ tình cờ phát hiện một lăng mộ cổ. Ngay lập tức, nhóm chuyên gia liên lạc với chính quyền địa phương để lập tức phong tỏa ngọn núi.

Sau đó, đội ngũ chuyên gia từ đại học Nam Kinh hợp tác với bảo tàng Từ Châu để thực hiện quá trình khai quật lăng mộ này. Người xưa đã đào hầm rộng khắp ngọn núi để xây dựng lăng mộ, với tổng cộng 20 căn phòng có diện tích đa dạng. Các phòng này phục vụ nhiều mục đích khác nhau, từ nhà kho, phòng thay đồ, phòng tắm, nhà bếp đến nhà vệ sinh... Đáng tiếc, lăng mộ đã có dấu hiệu bị trộm nhiều lần.

Empty

Về những âm thanh đặc biệt phát ra mỗi khi có mưa gió, các chuyên gia cho biết rằng nhiều năm trước, một thảm họa thiên nhiên đã vô tình gây ra sự sụp đổ địa chất ở một số khu vực của núi Bắc Đông, tạo nên các vết nứt. Khi có gió mạnh thổi qua những khe nứt này, không khí xâm nhập vào các căn phòng bên trong lăng mộ, tạo ra những âm thanh khác nhau khiến cư dân địa phương cảm thấy kinh sợ.

Sau khi khám phá các căn phòng, nhóm chuyên gia đã đào tìm ra nhiều di vật văn hóa quý giá. Trong số đó, có nhiều bức tượng gốm hình người được chế tác với độ tinh xảo cao. Tổng cộng đã có 224 bức tượng gốm với nhiều màu sắc khác nhau, có kích thước dao động từ 50-58 cm. Mặc dù chúng được đúc nhưng mỗi bức tượng mang một vẻ ngoại hình riêng biệt với màu sắc và chi tiết sống động.

Empty

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khảo cổ đã phát hiện nhiều vật trang trí quý giá khác như đồ vàng, chuông đồng, đĩa đựng bằng đồng, trang sức ngọc, đồ sơn mài và nhiều đồng xu cổ khác. Họ cũng khám phá khoảng 60 viên ngọc có hình dáng tương tự những viên được đính trên bộ áo liệm làm từ ngọc bích.

Empty

Sau khi kiểm tra văn bia và bản khắc trong lăng mộ, nhóm chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng chủ nhân của nó là Sở Di vương Lưu Dĩnh, một trong những chư hầu vương thuộc hoàng tộc nhà Hán. Lưu Dĩnh cũng là cháu gọi Hán Cao Tổ Lưu Bang là bác ruột.

Theo "Sở Nguyên vương thế gia" trong Sử ký của Tư Mã Thiên, sau 4 năm trị vì, Sở Di vương qua đời vào năm 174 TCN.

Empty
Empty

Ngày nay, những hiện vật được phát hiện trong lăng mộ của Sở Di vương Lưu Dĩnh đang được trưng bày tại bảo tàng Từ Châu. Một số trong số chúng đã được công nhận là bảo vật quốc gia.

Nguồn và ảnh: Sina.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.